.

Kinh tế Mỹ tuần qua đón nhận những thông tin lạc quan

.
08:13, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

Tuần vừa qua là một tuần đầy khởi sắc của kinh tế Mỹ, khi lần lượt đón nhận những tin vui dường như đánh tan những nghi ngờ rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là khi Amazon tiên phong trong việc nâng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ, từ đó có thể thiết lập tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ. Đó là khi lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn tăng mạnh, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất kể từ năm 2011. Và đó là khi tỷ lệ thất nghiệp được ghi nhận ở mức 3,7%, mức thấp nhất trong suốt 49 năm qua.

Những sự kiện trong tuần nói trên không chỉ giống với viễn cảnh về một thời kỳ tốt đẹp mà cả Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và Tổng thống Donald Trump đã từng vẽ ra, mà còn là minh chứng cho viễn cảnh đó, cho thấy một nền kinh tế Mỹ dường như đang bắt đầu “quay trở lại đường ray.”

Như sự vận động của quy luật cung cầu, quyết định tăng lương tối thiểu của Amazon có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hồi phục của kinh tế Mỹ. Trên thực tế, Fed và các quan chức khác đã từng dự đoán rằng sự thiếu hụt lao động sẵn có sẽ khiến các công ty phải nâng lương.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn gia tăng có thể cũng đang báo trước sự phục hồi của kinh tế Mỹ, xoa dịu những lo ngại về một đường cong lãi suất đi ngang hay thậm chí là đảo chiều làm hao mòn niềm tin của giới đầu tư trong tương lai.

Ông Joseph LaVorgna, một quan chức cấp cao của công ty Natixis, nhận định giờ đây kinh tế Mỹ đang thể hiện tốt một cách lạ thường, ít nhất là so với thời kỳ gần đây. “Dù không phải là sự bùng nổ của những năm 1990, nhưng kinh tế Mỹ đang thể hiện khá tốt”.

Theo Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)

,