.

Kiểm soát dịch từ biên giới

.
07:22, Thứ Bảy, 07/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và có thể lây lan từ những người trở về từ các vùng dịch, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đóng quân trên địa bàn các xã biên giới đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phòng chống dịch, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
 
Rà soát, phòng ngừa từ xa
 
Đồn Biên phòng Lý Hòa quản lý đoạn biên giới bờ biển dài 22,5km và phụ trách địa bàn 6 xã gồm các xã Thanh Trạch, Hải Phú, Đức Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch (huyện Bố Trạch), với hơn 14.000 hộ (gần 60.000 khẩu). Đây là những xã biển có số lượng tàu, thuyền đánh bắt xa bờ lớn của tỉnh, nên việc tuyên truyền, phổ biến các quy định phòng, chống dịch được Đồn Biên phòng Lý Hòa và chính quyền địa phương nơi đây rất chú trọng. Hiện, trên địa bàn có 1.065 tàu/4.613 thuyền viên, trong đó có 306 tàu/2.129 lao động đánh bắt thủy-hải sản xa bờ. 
BĐBP đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn.
BĐBP đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn.
Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đến nay, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức 125 buổi tuyên truyền lưu động đến tận các đường làng, ngõ xóm và cấp phát 1.320 tờ rơi, tờ gấp về phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hàng ngày, đơn vị tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh hướng dẫn công tác phòng, chống dịch và các nội dung quy định khác của pháp luật. Đơn vị đã tham mưu, phối hợp với Đảng ủy, UBND 6 xã trên địa bàn tổ chức nhiều hội nghị phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19, xuất, nhập cảnh trái phép và hướng dẫn cho hơn 3.000 hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện các nội dung phòng, chống dịch.
 
Bên cạnh đó, đồn tổ chức 10 hòm thư tố giác các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và xuất, nhập cảnh trái phép để người dân tự giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm.
 
Thiếu tá Nguyễn Quốc Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Hòa cho biết, phụ trách địa bàn có số lượng người lao động ở nước ngoài, du học sinh khá lớn, từ khi dịch bệnh bùng phát ở trong nước, đồn đã chủ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức rà soát 78 đối tượng lao động nước ngoài, du học sinh trở về địa phương chưa qua kiểm tra y tế cách ly tại gia đình và đưa đến các khu cách ly tập trung.
 
Qua công tác kiểm soát tàu, thuyền đánh bắt thủy-hải sản, đồn đã sàng lọc 22 tàu cá/154 thuyền viên xuất, nhập tại Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), nơi phát hiện dịch (từ ngày 10-7 đến 29-7-2021) và xác định 2 tàu/14 thuyền viên có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 để đưa cách ly tập trung 8 người và yêu cầu 6 người ở lại cách ly tại thuyền trong khu neo đậu.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lý Hòa phát tờ rơi và tuyên truyền phòng, chống dịch ở nơi tập trung đông người.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lý Hòa phát tờ rơi và tuyên truyền phòng, chống dịch ở nơi tập trung đông người.
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền
 
Với đặc thù nơi đóng quân là các xã biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, các đơn vị đóng quân ở các xã biên giới phía Tây của tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn.
 
Đại úy Trần Công Hiền, Đội trưởng Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Làng Ho) cho biết: “Địa bàn đồn đóng quân rộng, chủ yếu là đồng bào Vân Kiều, sinh sống thưa thớt. Trong khi đó, hệ thống loa truyền thanh không đáp ứng được nhu cầu tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát, cán bộ, chiến sỹ của đồn đã có sáng kiến tuyên truyền qua loa truyền thanh di động.
 
Chỉ với 1 chiếc “loa kẹo kéo”, chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền và xe máy, cán bộ, chiến sỹ BĐBP đã có thể chuyển tải được những thông tin cơ bản nhất về tình hình dịch và việc phòng, chống dịch bệnh đến với tất cả những nơi có người dân sinh sống (2 chuyến/2 buổi/ngày).
Tuyên truyền qua “Tiếng loa Biên phòng” trên biên giới.
Tuyên truyền qua “Tiếng loa Biên phòng” trên biên giới.
Để giúp cho bà con nghe, hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, chúng tôi biên soạn các nội dung bằng 2 thứ tiếng Kinh và Bru-Vân Kiều. Cùng với việc tuyên truyền qua “Tiếng loa Biên phòng”, đơn vị còn phân công các tổ công tác trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền kết hợp phát tờ rơi hướng dẫn.
 
Nhờ đó, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã được nâng cao nhận thức về tác hại của dịch bệnh và ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.
 
Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Làng Ho cũng đã chủ động tham mưu cho chính quyền các xã Lâm Thủy và Kim Thủy tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”, triển khai từng hộ gia đình ký cam kết và xây dựng các hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh, cùng các lực lượng phòng, chống dịch kiểm soát dịch bệnh xâm nhập từ sớm.
 
“Từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, Đồn Biên phòng Làng Ho đã cùng với chính quyền các địa phương nắm bắt được thông tin có 22 lao động trên địa bàn đang làm việc tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Gia Lai sẽ về quê, nên đã trực tiếp đến hướng dẫn các trường hợp này khai báo y tế, tổ chức cách ly tại nhà bảo đảm các quy định phòng dịch.”, đại úy Trần Công Hiền cho biết thêm.
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Ngay từ khi tình hình dịch bệnh trong nước có diễn biến phức tạp, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất và chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản phòng, chống dịch nếu dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các khu vực biên giới. Cùng với việc phát huy trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch, các đơn vị trong toàn lực lượng luôn siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát biên giới và tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống dịch”.
 
Dương Công Hợp
 
 
 
 
 
 
 
 
,