.

Đêm Đồng Hới có gì?

.
07:33, Chủ Nhật, 16/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là thành phố ven sông, ven biển, Đồng Hới mang trong mình nhiều tiềm năng để trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn. Nhưng, “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” vẫn chưa đủ sức để Đồng Hới níu chân du khách lưu trú dài ngày, nhất là khi thiếu hẳn những sản phẩm du lịch khi thành phố lên đèn. Người Đồng Hới vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để “thức cùng du khách khi đêm về”.

Phố ẩm thực

Đi vào hoạt động từ tháng 7-2018, khu chợ đêm Đồng Hới thuộc hệ thống nhà hàng Everland là điểm nhấn khá ấn tượng cho Đồng Hới, trở thành một sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch và người dân thành phố.

Ảnh: Bách Chiến.
Ảnh: Bách Chiến.

Tọa lạc ngay dưới chân cầu Dài, bên bờ sông lồng lộng gió, từ khu chợ đêm Everland, du khách vừa có thể nhâm nhi ẩm thực, vừa phóng tầm mắt ngắm nhìn thành phố và cầu Nhật Lệ 2 lung linh sắc màu.

Anh Trần Thế Hiền, Giám đốc Công ty CP cảnh quan không gian xanh cho biết, khu chợ đêm hiện có 8 gian hàng phục vụ 35 món ăn thuộc hai nhóm: ẩm thực dân gian và ẩm thực đường phố. Trong đó, chợ đêm Đồng Hới chú trọng vào các món ăn ẩm thực dân gian là những món đặc sản vùng miền, món ăn địa phương, như: bánh khoái, bánh bèo, bánh lọc…

Điểm thu hút thực khách có lẽ là giá cả nơi đây khá bình dân và vận hành theo nguyên tắc tự phục vụ. Bởi thế, dù có những thời điểm khu chợ đêm trở nên quá tải với gần 1.500 khách nhưng vẫn không xảy ra tình trạng chèo kéo, tăng giá thực phẩm.

Chị Trần Ngọc Lý (Nam Lý, Đồng Hới) hào hứng chia sẻ: “Từ khi có khu chợ đêm này, gia đình rất yên tâm cho con cái đi ăn vào các tối cuối tuần. Đây là khu ẩm thực tập trung nên có thể ăn được nhiều món mà không cần di chuyển nhiều nơi. Chỉ cần mua các vé 10 ngàn, 20 ngàn, cả gia đình tốn khoảng 150 ngàn là có thể ăn được các món tùy theo sở thích”.

Theo anh Hiền, điểm quyết định 60% chất lượng của món ăn là nguồn nguyên liệu. Khu chợ đêm này chú trọng khâu lựa chọn thực phẩm bảo đảm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. “Ngoài ra, đầu bếp ở khu chợ đêm chủ yếu là các cô, các bác nông dân.

Họ hiểu rất rõ về các món ăn truyền thống của địa phương nên trong quá trình chế biến, chúng tôi hy vọng sẽ không làm mất đi hương vị đặc trưng của các món ăn dân dã này”, anh Hiền cho biết thêm.

Từ sức hút của khu ẩm thực, trong năm 2019, khu chợ đêm Đồng Hới sẽ mở thêm một số dịch vụ phục vụ khách du lịch và người dân địa phương. Bên cạnh mở các quầy hàng bán hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc trưng Quảng Bình, Everland sẽ mạnh dạn đưa các loại hình ca múa nhạc dân gian, tái hiện các làng nghề truyền thống ở địa phương để tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố khi đêm về.

Những ngày cao điểm, khu chợ đêm Đồng Hới phục vụ cho gần 1.500 thực khách.
Những ngày cao điểm, khu chợ đêm Đồng Hới phục vụ cho gần 1.500 thực khách.

Đến Đồng Hới, uống cà phê trên cao

Trong những ngày lưu lại Đồng Hới, điều khiến chị Ngọc Vân, du khách đến từ Đà Lạt cảm thấy thú vị nhất là được nhâm nhi ly cà phê tại những quán cà phê trên cao. Đó là những buổi tối sau khi thăm thú thành phố bằng xe điện, chị thường chọn quán cà phê trên tầng 11 của khách sạn Amanda (Bảo Ninh) để ngắm nhìn phố biển.

Chị bảo, đến Đồng Hới thích nhất là vào những đêm mùa hè, được tận hưởng những cơn gió lồng lộng thổi từ cửa sông, phóng tầm mắt từ trên cao, ngắm nhìn dòng Nhật Lệ êm đềm trôi.

Phía dưới, những ánh đèn màu rực rỡ từ khắp các con phố tỏa ra lấp lánh. Cuộc sống khi ấy bình yên và nhẹ nhàng quá đỗi. Đồng Hới khác hẳn với Đà Lạt – thành phố quê hương chị, vừa êm đềm nhưng cũng vừa có được sự năng động của một thành phố trẻ đang vươn mình phát triển.

Vậy nên, giữa những con phố với các tòa nhà cao tầng đang thi nhau mọc lên, những dòng người không xô bồ, vội vã. Đồng Hới về đêm thu hút khách phương xa cũng bởi cái nét dung dị mà trong lành ấy.

Đồng Hới những năm trở lại đây, các quán cà phê trên cao mở ra trở thành một trong những điểm nhấn thu hút du khách mỗi khi đêm về. Không gianquán thường là các tầng thượng của các khách sạn trung tâm thành phố, như: Amanda, Vĩnh Hoàng, Tân Bình...

Ngoài ưu điểm là có tầm nhìn đẹp, sát sông, sát biển, có thể bao quát khắp thành phố, những quán cà phê này thường tập trung vào chất lượng đồ uống và phong cách phục vụ.

Paven cà phê tọa lạc ngay tại tầng thượng khách sạn Hữu Nghị, vốn là địa điểm đẹp ngay sát chân cầu Nhật Lệ. Paven có đủ độ cao để quan sát thành phố và dòng Nhật Lệ nhưng cũng không quá tách biệt với sự ồn ào của phố xá.

Du khách vừa có thể thưởng thức ly cà phê rang xay, vừa được ngắm nghía dòng người xuôi ngược trên tuyến phố Quách Xuân Kỳ, Nguyễn Du, hay lặng nhìn cuộc sống êm đềm trôi sau những nhịp xuống lên của những chiếc rớ bên sông.

“Đến Đồng Hới, hẳn ai cũng sẽ có cảm giác như tôi khi ngồi ở một khoảng không rộng lớn với gió thổi, trăng thanh, không có quá nhiều tiếng ồn cùng những âm thanh vội vã của cuộc sống.

Tâm hồn khi ấy cũng sẽ lắng lại. Ngắm thành phố lúc lên đèn, lúc về khuya thật sự là một thú vui rất rất thú vị mà không thể diễn tả bằng lời được, chỉ có thể bạn hãy đi và cảm nhận mà thôi”, chị Vân hào hứng chia sẻ.

Và còn hơn thế nữa!

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND khóa XVII,  ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định rằng so với nhiều nơi, Đồng Hới đã sạch, Đồng Hới đã đẹp với hệ thống điện trang trí một số trụ đường bước đầu phục vụ nhân dân và du khách. Đồng Hới đẹp và nâng cao tiện ích với cầu và hệ thống đèn chiếu sáng dây văng cầu Nhật Lệ 2, Vincom Plaza đã được khánh thành.

Đồng Hới khác nhiều thành phố trong nước là có gần 100 chiếc xe điện phục vụ du khách cả ngày lẫn đêm, cho thành phố xanh về ban ngày, sáng mát về ban đêm. Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi mở, để mỗi người dân Đồng Hới là một sứ giả về du lịch, điều cần thiết là vận động người dân Đồng Hới thức khuya hơn cùng du khách, hòa đồng, ngọt ngào hơn với du khách.

Ngắm thành phố Đồng Hới từ quán cà phê trên cao.
Ngắm thành phố Đồng Hới từ quán cà phê trên cao.

Thế mạnh và tiềm năng của Đồng Hới đã có nhưng điều đáng nói là thành phố biển vẫn thiếu những sản phẩm du lịch đặc trưng. “Vận động người dân Đồng Hới thức khuya hơn cùng du khách” như ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh cũng là điều mà các cấp chính quyền, người làm du lịch ở Đồng Hới luôn trăn trở.

Sự thiếu hụt các sản phẩm về đêm đã khiến một lượng không ít khách du lịch vội vàng chọn nơi đây chỉ là điểm dừng chân ngắn ngủi chứ không là địa điểm lưu trú dài ngày bởi “Đồng Hới về đêm buồn quá”.

Thời gian trở lại đây, Đồng Hới đã bắt đầu mở ra nhiều sản phẩm du lịch về đêm, cùng với đó là sự ra đời của một vài địa điểm vui chơi, giải trí mới, đã ít nhiều khuấy động lên không khí trầm lắng không đáng có của một thành phố chú trọng phát triển về du lịch.

Trong thời gian tới, cùng với việc triển khai dự án xây dựng phố đi bộ, phát triển hơn loại hình citytour bằng xe điện, Đồng Hới cũng sẽ có thêm một số sản phẩm du lịch khi đêm về.

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ homestay Barefoot (Bảo Ninh), anh và một số đơn vị kinh doanh du lịch tại Đồng Hới sẽ triển khai ý tưởng mở citytour bằng thuyền trên sông. “Khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài rất thú vị với việc khám phá thành phố về đêm.

Citytour bằng thuyền đi trên sông sẽ vừa để du khách ngắm thành phố, vừa kết hợp luôn dịch vụ câu mực đêm trên biển. Đó cũng là hình thức tạo thêm nguồn thu cho ngư dân địa phương”, anh Tùng cho biết thêm.

Diệu Hương
 

,
  • Gốc "A Loang Ma Kẹo" ở Thượng Trạch

    (QBĐT) - Xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch) có 18 bản, dấu chân tôi chạm gần hết 18 bản của đồng bào Ma Coong: Cờ Đỏ, Bụt, Nồng Cũ, Nồng Mới, Km 51, Chăm Pu, Km 61, Cà Roòng I, Cà Roòng  II, Ban, Cóc, Cồn Roàng, Cu Tồn, Tuộc, A Ky...

    24/08/2018
    .