.

Ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép trên tuyến sông Gianh

.
07:56, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng của huyện Tuyên Hóa đã vào cuộc triển khai quyết liệt các giải pháp đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm việc khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trái phép trên tuyến sông Gianh đoạn qua địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tình trạng khai thác cát trên tuyến sông Gianh thuộc địa bàn huyện Tuyên Hóa vẫn còn diễn ra phức tạp, gây nên sạt lở đất, ảnh hưởng đến nhà cửa, ruộng vườn của người dân.

Điều đáng nói, có nhiều vụ việc dù đã bị cơ quan chức năng bắt giữ và xử phạt vi phạm hành chính song mức xử phạt đó chưa đủ nghiêm khắc nên nhiều đối tượng “cát tặc” tỏ ra “nhờn luật” tiếp tục lén lút khai thác, đặc biệt là vào thời điểm từ 10h đêm đến 4-5h sáng khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Việc khai thác cát lòng sông rất đơn giản, chỉ cần có thuyền được trang bị máy hút, máy múc, gầu cuốc là lấy được cát từ lòng sông. Trong khi đó, khai thác cát tại khu vực cấm sẽ đỡ nhiều về chi phí, dễ bán và lợi nhuận thu được từ bán cát là rất lớn nên nhiều cá nhân, đơn vị bất chấp pháp luật để khai thác cát trái phép, thách thức lực lượng chức năng.

Để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên tuyến sông Gianh đoạn qua huyện Tuyên Hóa, cần sự phối hợp nhịp nhàng hơn của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan.
Để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên tuyến sông Gianh đoạn qua huyện Tuyên Hóa, cần sự phối hợp nhịp nhàng hơn của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, đoàn liên ngành của huyện Tuyên Hóa đã phát hiện, xử lý 12 vụ/12 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép.Điển hình như vụ việc: vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 6-6-2018, trên tuyến sông Gianh thuộc thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa, đoàn liên ngành của huyện Tuyên Hóa phát hiện Cao Văn Hương (sinh 1975, trú tại thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa) điều khiển thuyền máy BKS QB-1979H đang khai thác 8m­3 cát trái phép ở khu vực cấm. Qua kiểm tra Cao Văn Hương không xuất trình được giấy phép khai thác của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trước thực trạng trên, đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Gianh đoạn qua địa bàn huyện Tuyên Hóa do Công an huyện Tuyên Hóa chủ trì đã liên tục mở các đợt cao điểm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân ở các xã có tình trạng khai thác cát trái phép, cũng như các đơn vị được cấp phép khai thác cát.

Mặt khác, ban hành văn bản gửi đến các doanh nghiệp, chủ hộ gia đình, cá nhân được cấp phép khai thác cát trên địa bàn đề nghị chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, lực lượng liên ngành huyện Tuyên Hóa thường xuyên phối hợp với chính quyền xã, Đồn Công an Tiến Hóa tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Gianh, tập trung đoạn qua các xã Đức Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa, Châu Hóa, Tiến Hóa, Văn Hóa…; kiểm tra cắm mốc tại các mỏ khai thác, nhắc nhở các chủ phương tiện chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, khai thác đúng địa điểm mỏ được cấp phép.

Việc tuần tra, kiểm soát đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các chủ phương tiện khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép, các tàu, thuyền không có đăng ký, đăng kiểm hoặc thiếu các thiết bị an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định…

Thượng tá Trần Ngọc Sự, Phó trưởng Công an huyện Tuyên Hóa, Trưởng đoàn liên ngành cho biết: Thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát sỏi, chúng tôi quyết liệt chỉ đạo các thành viên trong đoàn liên ngành tập trung nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác cát sỏi; đồng thời giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp nổi lên về khai thác trái phép cát sỏi, không để hình thành “điểm nóng”.

Về phía Công an huyện Tuyên Hóa đã giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề trên các tuyến sông được phân cấp quản lý để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau một thời gian tích cực triển khai, đến thời điểm này, hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát sỏi trên tuyến sông Gianh đoạn qua huyện Tuyên Hóa cơ bản đã được chấn chỉnh. Tuy vậy, vẫn còn có đơn vị, cá nhân lén lút khai thác ngoài phạm vi quy hoạch của mỏ; khai thác vượt công suất, trữ lượng được cấp phép; việc cắm mốc tại khu vực mỏ được cấp phép chưa được thực hiện đúng quy định…

Đề nghị các cơ quan chức năng có chế tài mạnh và có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa từ nhiều phía, có như vậy mới ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép góp phần bảo vệ môi trường và cuộc sống của con người trước những thiệt hại do thiên tai gây ra.

T.H

 

,
  • Lệ Thủy: Xử lý gần 36 trường hợp vi phạm về đất đai và khoáng sản

    (QBĐT) - Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, huyện Lệ Thủy đã xử lý 36 trường hợp vi phạm về đất đai và khoáng sản. Trong đó, 31 trường hợp vi phạm về đất đai và 5 trường hợp vi phạm về khoáng sản.

    04/07/2018
    .
  • Thị trấn Quán Hàu: Khắc phục những tồn tại trong xây dựng cơ bản

    (QBĐT) - Ngày 12-4-2018, Thanh tra huyện Quảng Ninh có thông báo số 24/TB-TTr kết luận việc thực hiện Kết luận thanh tra, Quyết định xử lý về thanh tra tại UBND thị trấn Quán Hàu liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB) và quá trình thanh toán nợ đọng XDCB các công trình trên địa bàn thị trấn từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN).

    03/07/2018
    .
  • Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bị tuyên phạt 3 năm tù

    Sau một tuần xét xử và nghị án, chiều 2-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã kết thúc với phần tuyên án.

    03/07/2018
    .
  • Bảo đảm an ninh trật tự trên cầu Nhật Lệ 2

    (QBĐT) - Từ ngày chiếc cầu Nhật Lệ 2 được thông xe kỹ thuật, tạo điều kiện không nhỏ cho việc đi lại của người dân và là điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch của Đồng Hới. Tuy nhiên, vào những đêm hè nóng nực, tình hình giao thông trên cầu khá lộn xộn.

    03/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Người dân tự giác giao nộp 12 khẩu súng các loại

    (QBĐT) - Ngày 1-7, tin từ Đồn biên phòng Cà Xèng cho biết, sau hơn 2 tháng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn 2 xã Thượng Hóa, Hóa Sơn (huyện Minh Hóa), người dân đã tự giác đưa đến Đồn giao nộp vũ khí các loại.

    02/07/2018
    .
  • Vụ đập phá, hủy hoại tài sản ở thôn Cồn Sẻ: Lộ rõ bản chất của linh mục và hội đồng mục vụ

    (QBĐT) - Bất thành sau vụ đấu đất, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn) đã kích động hàng trăm giáo dân tập trung đến phá tài sản, hành hung và làm nhục người khác ngay tại nhà của 3 hộ giáo dân đã tham gia đấu đất, với lý do là họ đã phản bội lại giáo xứ.

    02/07/2018
    .
  • [Infographics] Toàn cảnh sai phạm vụ Mobifone mua AVG

    Ngày 30-6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp 27, trong đó có kết luận: đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông và ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông...

    01/07/2018
    .
  • Lời ru chia đôi

    (QBĐT) - Sau 5 năm kết hôn, họ đưa nhau ra tòa với nhiều lý do được liệt kê trong đơn. Bỏ qua những lời khuyên can của người thân, những cuộc hòa giải của tòa án, hai vợ chồng thở phào khi tòa án ra quyết định xử ly hôn.

    01/07/2018
    .