.
Về đơn của bà Đinh Thị Mỹ Luân, tiểu khu 1, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa):

Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

.
12:00, Thứ Bảy, 23/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của bà Đinh Thị Mỹ Luân, ở tiểu khu 1, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) khiếu nại về việc UBND thị trấn Quy Đạt lập biên bản vi phạm hành chính, cho rằng bà xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt…

Theo trình bày trong đơn của bà Luân, đất ở của bà được giao từ năm 1993. Năm 1995, bà có nộp lệ phí và từ năm 1996 bà nộp thuế nhà, đất hàng năm. Tháng 12-1999 UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch của UBND huyện Minh Hóa trong đó có đường nội thị tuyến ngang 7 đi vào đất ở của bà.

Tại thời điểm quy hoạch được công bố, thì thửa đất 114, tờ bản đồ số 4, bản đồ địa chính thị trấn Quy Đạt của bà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, trên thửa đất của bà còn có ngôi nhà với diện tích 72m2 và nhiều tài sản khác.

Tháng 4-2008, mưa bão làm nhà của bà bị hỏng, khi tu sửa lại thì bị UBND thị trấn Quy Đạt đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 100.000 đồng vì đã có hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Ngày 2-12-2009, UBND huyện Minh Hóa đã có thông báo số 179/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện quy hoạch. Theo thông báo này, thì gia đình bà Luân bị thu hồi 416m2, đồng thời được bố trí đất tái định cư tại lô số 12, ô số 1 bản đồ quy hoạch chi tiết phía Bắc thị trấn Quy Đạt.

Thửa đất của bà Luân xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt bị UBND thị trấn Quy đạt lập biên bản vi phạm.
Thửa đất của bà Luân xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt bị UBND thị trấn Quy đạt lập biên bản vi phạm.

Trong đơn bà Luân cũng nêu rằng, ngày 28-5-2018, bà có tiến hành xây móng làm nhà thì các cơ quan chức năng huyện Minh Hóa, thị trấn Quy Đạt đến yêu cầu dừng thi công vì không có giấy phép xây dựng. Ngày 30-5-2018, các cơ quan chức năng huyện Minh Hóa và thị trấn Quy Đạt đã đến lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và buộc bà phải tháo dỡ công trình xây dựng trong phạm vi quy hoạch. Tuy nhiên, bà Luân đã không nhất trí ký vào biên bản này…

Trao đổi với phóng viên, bà Đinh Thị Mỹ Luân cho rằng, quy hoạch đường nội thị tuyến ngang 7 đi qua đất của bà đã kéo dài 18 năm khiến cho gia đình bà điêu đứng. Tuổi xuân bà đã cống hiến cho chiến trường, là hộ độc thân, tuổi cao, nên rất cần có một ngôi nhà để an nghỉ tuổi già…

Bà Luân cũng cho rằng, kể từ ngày có thông báo thu hồi đất đến nay, UBND huyện Minh Hóa cũng chưa có quyết định thu hồi đất nên gia đình bà không bị hạn chế các quyền của chủ sở hữu …

Để làm rõ thông tin sự việc, phóng viên đã làm việc với các phòng chức năng của huyện Minh Hóa thì được biết: Về nguồn gốc thửa đất bà Luân đang sử dụng đã được UBND tỉnh giải quyết tại quyết định số 1168/QĐ-UBND ngày 20-4-2016.

Quyết định của UBND tỉnh nêu: tại kết luận số 36/KL-TT ngày 16-10-1995 về việc cấp đất thổ cư dọc theo Quốc lộ 29 tại HTX Hồng Minh, HTX Sạt (thuộc xã Quy Hóa) và HTX Yên Đức (xã Yên Hóa), trong số các trường hợp được HTX Sạt cấp, giao đất trái thẩm quyền (từ tháng 7-1990 đến tháng 7-1995) của Thanh tra huyện Minh Hóa không có tên bà Đinh Thị Mỹ Luân được HTX cấp, giao đất.

Tuy nhiên, trên bản đồ địa chính thị trấn Quy Đạt vẫn thể hiện việc bà Luân có sử dụng thửa đất số 114, tờ bản đồ số 4 và được UBND thị trấn Quy Đạt lập danh sách sử dụng đất sau ngày 15-10-1993. Đến nay, bà Luân vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm căn cứ pháp lý về quyền sử dụng đất đối với thửa đất đang sử dụng cũng như phần diện tích đất có khiếu nại.

Quyết định cũng nêu, bà Luân không có bất kỳ giấy tờ gì chứng minh đã được HTX Sạt cấp, giao đất và thời điểm bắt đầu sử dụng đất đối với thửa đất 114, tờ bản đồ số 4 mà hiện nay bà có khiếu nại.

Ông Trương Quốc Toán, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Minh Hóa cho biết: Đối với trường hợp bà Đinh Thị Mỹ Luân sử dụng đất tại thửa đất số 114, tờ bản đồ số 4, bản đồ địa chính thị trấn Quy Đạt, năm 2013, UBND huyện Minh Hóa có chủ trương thu hồi một phần diện tích của thửa đất nói trên để thực hiện công trình “tuyến đường tuyến ngang 7, phía Bắc thị trấn Quy Đạt”.

Năm 2014, đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, bà Luân đã không nhất trí với phương án trên nên công trình đang tạm thời chưa thực hiện được. Do đó, UBND huyện chưa thể xem xét việc bố trí tái định cư cho hộ gia đình bà Luân…

Theo quy định, mọi công trình trước khi thi công phải có giấy phép xây dựng, trừ các trường hợp được luật pháp cho phép. Đối với trường hợp gia đình bà Luân, xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt sẽ kiên quyết xử lý. Hiện hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định…, ông Toán cho biết thêm.

Qua sự việc trên, các cơ quan chức năng huyện Minh Hóa cần rà soát, xem xét lại một cách thấu đáo, toàn diện để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng để người dân khiếu nại kéo dài, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Ngọc Hải



 

,
  • Đề nghị giữ nguyên hình phạt với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm

    Sáng 22-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo xin miễn, giảm bồi thường thiệt hại của các bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    22/06/2018
    .
  • Vụ PVN mất 800 tỷ đồng: Bị cáo Đinh La Thăng trình bày lý do kháng cáo

    Ngày 21-6, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã trình bày các nội dung kháng cáo tại phần xét hỏi trong Phiên phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    22/06/2018
    .
  • Bài 2: Hàng chục nhân khẩu lạ "đi lạc" vào hộ nghèo!

    (QBĐT) - Ngày 31-5-2018, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có Quyết định số 23/QĐ- VC2 kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 06/2018/HS-ST, ngày 10-5-2018 của TAND tỉnh Quảng Bình xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản"...

    22/06/2018
    .
  • Mạo danh Bộ Quốc phòng, tự xưng là thiếu tướng để lừa đảo

    Sáng 21-6, Công an thành phố Hà Nội công bố kết quả điều tra ban đầu vụ án "Hoa Hữu Long cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Hà Nội.

    21/06/2018
    .
  • Toàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội

    (QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 35 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 3 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản trên 2,9 tỷ đồng.

    19/06/2018
    .
  • Lập facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    (QBĐT) - Sáng 19-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Dương Viết Cường (SN 1995) trú tại thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    19/06/2018
    .
  • Cảnh báo bạo lực học đường-Bài 1: Những góc khuất học đường

    (QBĐT) - Năm học 2017-2018 đi qua với những chuyển biến đáng mừng của ngành Giáo dục- Đào tạo, nhưng cũng là một năm vấn nạn bạo lực học đường (BLHĐ) và vi phạm pháp luật (VPPL) đã vượt ngưỡng cảnh báo.

    14/06/2018
    .
  • Con trai dùng dao đâm chết mẹ

    (QBĐT) - Vào khoảng 22 giờ ngày 10-6, người dân thôn 16 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới bàng hoàng khi chứng kiến đối tượng Phạm Ngọc Trường (SN 1991) dùng dao đâm nhiều nhát vào mẹ là bà Nguyễn Thị Lưu (SN 1965). Bà Lưu được người thân và hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

    11/06/2018
    .