.

Cảnh báo bạo lực học đường-Bài 1: Những góc khuất học đường

.
08:30, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm học 2017-2018 đi qua với những chuyển biến đáng mừng của ngành Giáo dục- Đào tạo, nhưng cũng là một năm vấn nạn bạo lực học đường (BLHĐ) và vi phạm pháp luật (VPPL) đã vượt ngưỡng cảnh báo. Thực tế đó đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng BLHĐ và lời cảnh báo không bao giờ thừa đối với ngành Giáo dục- Đào tạo cũng như toàn xã hội.

 

Trường THPT Trần Hưng Đạo, nơi xảy ra vụ việc học sinh đâm thầy giáo trọng thương tháng 4-2018 .
Trường THPT Trần Hưng Đạo, nơi xảy ra vụ việc học sinh đâm thầy giáo trọng thương tháng 4-2018 .

Trong một khảo sát mới đây nhất của Công an tỉnh, giai đoạn 2011-2017, toàn tỉnh xảy ra 308 vụ BLHĐ và VPPL tại các cơ sở giáo dục. Bình quân mỗi năm có đến 44 vụ BLHĐ và VPPL. Một con số đáng quan ngại.

Phần lớn các vụ BLHĐ và VPPL của học sinh (HS) đều xuất phát từ những nguyên nhân “trời ơi”. Còn nhớ vào tháng 5-2009, khi học sinh lớp 12, Trường THPT Đào Duy Từ (T.P Đồng Hới) đang chuẩn bị vào phòng thi học kỳ thì ngay trước cổng trường, Phạm Văn Chinh (HS lớp 12A1) bất ngờ bị bạn cùng khóa là Nguyễn Thế Dũng và một số đối tượng khác đánh hội đồng bằng côn nhị khúc và kiếm. Nguyên nhân sau đó được làm rõ thật đơn giản: trong môn thi buổi sáng, Dũng xin chép bài nhưng Chinh không cho.

Trước khi xảy ra vụ hành hung khiến Chinh nhập viện, Dũng đánh tiếng “cảnh báo” trước Chinh và Chinh đã nhờ cậu ruột là người biết võ đi theo bảo vệ nhưng người cậu chỉ gạt được thanh kiếm còn trận mưa côn của bạn học đã đổ vào đầu Chinh, khiến cậu học trò phải bỏ dở kỳ thi nằm viện điều trị.

Ngày 11-4-2016 tại xã Xuân Hóa (Minh Hóa), do mâu thuẫn từ trước, Đinh Mạnh Cường (SN 1996), đối tượng đã bỏ học tổ chức chặn đường đánh Đinh Phú Quang (SN 2000) là HS lớp 9, Trường THCS Xuân Hóa. Trong quá trình xô xát, Đinh Phú Quang lấy một con dao cất giấu trong cặp đâm Cường hai nhát.

Hậu quả, Đinh Mạnh Cường tử vong trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Cơ quan Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đinh Phú Quang về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Ngày 16-3-2017, tại thôn Tân Hóa, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa), xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, Nguyễn Văn Tài (SN 2002), HS lớp 9 Trường THCS Châu Hóa và Nguyễn Văn Huyên (SN 2001), Hoàng Văn Đại (SN 2001), HS Trường THPT Phan Bội Châu tổ chức “giải quyết” mâu thuẫn bằng một trận “hỗn chiến”.

Vì bị thua thế, Nguyễn Văn Tài rút dao giấu sẵn trong người đâm một nhát chí mạng vào ngực Hoàng Văn Đại, đâm trúng tai Nguyễn Văn Huyên. Hậu quả, Đại chết tại chỗ. Cơ quan Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tài về tội “Giết người”.

Mới đây nhất, vụ việc học sinh NG.V.C. đâm thầy giáo N.V.T trọng thương xảy ra tại Trường THPT Trần Hưng Đạo-huyện Lệ Thủy cũng gây rúng động mạnh. Sau 10 ngày bỏ trốn, được sự vận động của gia đình, bạn bè, học sinh NG.V.C đã nhận ra hành vi VPPL của mình là rất nghiêm trọng nên đã trở về, tự nguyện đến trình diện tại Công an huyện Lệ Thủy. Được các cơ quan chức năng tạo điều kiện, em vào bệnh viện thăm, xin lỗi thầy giáo của mình.

Trong quá trình đi sâu tìm hiểu về vấn đề BLHĐ và VPPL tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, chúng tôi “giật mình” vì Trường THPT Trần Hưng Đạo là một trong những cơ sở giáo dục có số vụ BLHĐ và VPPL vào hàng tốp đầu giai đoạn 2011-2017 với 13 vụ (số liệu do Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cung cấp-PV).

Tình trạng HS vi phạm trong lĩnh vực giao thông đang trở thành vấn nạn tại các xã vùng Nam Quảng Ninh.
Tình trạng HS vi phạm trong lĩnh vực giao thông đang trở thành vấn nạn tại các xã vùng Nam Quảng Ninh.

Thầy giáo Đỗ Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: “Năm học 2017-2018, toàn trường có 1.180 HS phân bổ ở 29 lớp gồm chín lớp 10, mười lớp 11 và mười lớp 12. Tổng số cán bộ giáo viên 73 người. Ngoài nhiệm vụ truyền thụ kiến thức, những năm qua công tác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho HS luôn được nhà trường chú trọng.

Sự việc học sinh NG.V.C hành hung thầy giáo N.V.T bằng dao khiến thầy trọng thương một lần nữa nhắc nhở Ban giám hiệu cũng như tập thể giáo viên nhà trường cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho HS; chú trọng rèn luyện đạo đức, tác phong, kỷ năng sống cho các em; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường- gia đình- xã hội…

Riêng em học sinh gây ra vụ việc, em sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn phía thầy giáo bị đâm và tập thể giáo viên nhà trường đã tha thứ cho em, sẵn sàng tiếp nhận em trở lại học tập, tu dưỡng, rèn luyện tại trường. Tuy nhiên, em học sinh vẫn sẽ phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định của nhà trường nếu đi học trở lại”.

Chạy theo bệnh thành tích, không theo dõi sát sao tâm lý HS; không phát hiện và ngăn chặn kịp thời những mâu thuẫn trong nội tại HS; không có biện pháp phát hiện, khuyên răn, chấn chỉnh... thậm chí giấu diếm các vụ BLHĐ và VPPL tại  một số cơ sở giáo dục… đó chính là thực trạng hiện tại ngành Giáo dục- Đào tạo đang đối mặt và tìm cách hạn chế, tháo gỡ”.

Thanh Long

Bài 2: Nhận diện và đối mặt với bạo lực học đường

 

 


 

,
  • Cần tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng!

    (QBĐT) - Trong các ngày 10 và 11-6-2018, tại một số địa phương trong nước, nhiều người dân, công nhân lao động vì nhẹ dạ, cả tin, nghe theo lời xúi giục của một số đối tượng thông qua mạng xã hội để tụ tập, biểu tình trái pháp luật...

    13/06/2018
    .
  • Khởi tố vụ án nam thanh niên nghi ngáo đá tấn công bé trai 9 tuổi

    (QBĐT) - Ngày 10-6, Công an TX. Ba Đồn cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 35 và quyết định khởi tố bị can số 48 đối với Hoàng Minh Hậu (SN1983, trú tại thôn Nam Minh Lệ, xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn, Quảng Bình) về tội Giết người được quy định tại Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015.

    12/06/2018
    .
  • Luật An ninh mạng: Những thông tin bị nghiêm cấm và hình thức xử lý

    Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng với hơn 86% đại biểu đồng ý tán thành dự luật. Như vậy, Luật An ninh mạng đã được thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

    12/06/2018
    .
  • Bắt đối tượng vận chuyển gần 50kg thuốc bom đi tiêu thụ

    (QBĐT) - Vào lúc 4 giờ 30 phút sáng 11-6, tại đường liên xã Đại Trạch và Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Công an huyện Bố Trạch đã bắt giữ đối tượng Lê Viết Hiền (SN 1964, trú xã Sơn Trạch, Bố Trạch), điều khiển xe máy BKS 73V2-4926 đang vận chuyển hơn 47kg thuốc bom đi tiêu thụ. 

    11/06/2018
    .
  • Con trai dùng dao đâm chết mẹ ruột

    (QBĐT) - Ngày 11-6, ông Nguyễn Văn Cội, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới  xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ con trai giết mẹ ruột.

    11/06/2018
    .
  • Con trai dùng dao đâm chết mẹ

    (QBĐT) - Vào khoảng 22 giờ ngày 10-6, người dân thôn 16 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới bàng hoàng khi chứng kiến đối tượng Phạm Ngọc Trường (SN 1991) dùng dao đâm nhiều nhát vào mẹ là bà Nguyễn Thị Lưu (SN 1965). Bà Lưu được người thân và hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

    11/06/2018
    .
  • Bé trai 9 tuổi bị thanh niên nghi ngáo đá tấn công

    (QBĐT) - Chiều 7-6, tin từ Công an thị xã Ba Đồn cho biết, đơn vị đang làm rõ vụ bé trai 9 tuổi bị một thanh niên nghi ngáo đá chém trọng thương.

    08/06/2018
    .
  • Vụ tham ô PVP Land: Bị cáo Đinh Mạnh Thắng được giảm nhẹ hình phạt

    Sáng 8-6, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

    08/06/2018
    .