.

Triển khai các giải pháp quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử

.
10:05, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Với xu thế phát triển mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 1-7-2020 đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh này.
 
Tuy nhiên, quản lý thuế kinh doanh TMĐT, đặc biệt là hoạt động TMĐT xuyên biên giới đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế các cấp.
 
Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT đối với các đơn vị trực thuộc trong toàn tỉnh.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để thực hiện hiệu quả Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, trước mắt, đơn vị triển khai một số giải pháp chủ yếu, như: tuyên truyền, phổ biến về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, chính sách thuế, các loại thuế phải thực hiện kê khai, nộp thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT đến tất cả người nộp thuế (NNT), qua đó, bảo đảm cho NNT nắm rõ được chính sách về thuế để tự giác thực hiện.
 
Mặt khác, Cục Thuế tỉnh sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, như: Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Công thương... nhằm trao đổi thông tin, thu thập số liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu bảo đảm nâng cao hiệu lực quản lý về thuế đối với hoạt động TMĐT.
 
Cũng theo ông Đoàn Vĩ Tuyến, riêng đối với các hộ cá nhân kinh doanh theo quy định tại Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), các đối tượng này không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh TMĐT đều thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
 
Ngoài ra, các mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam, như: Google, YouTube, Facebook, cơ quan Thuế sẽ quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác, đại lý quảng cáo hoặc mua dịch vụ trực tiếp của các công ty tại Việt Nam.
 
Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài đang thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các nhà thầu này. Vì thế, số thuế đã kê khai nộp thay của các doanh nghiệp sẽ được tính vào chi phí được trừ khi kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp.
Hoạt động kinh doanh thương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ (ảnh minh họa).
Hoạt động kinh doanh thương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ (ảnh minh họa).
Để quản lý, chống thất thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh TMĐT không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam, Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp chủ yếu, như: phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị, lực lượng chức năng trao đổi thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT nếu trốn thuế.
 
Mặt khác, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại để thu thập các thông tin dữ liệu về dòng tiền, thông tin cá nhân và số tiền giao dịch của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoạt động kinh doanh TMĐT không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam…
 
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Cục Thuế tỉnh sẽ tập trung rà soát, xác định đầy đủ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán.
 
Qua đó, chủ động phối hợp thu thập dữ liệu liên quan tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời, đơn vị sẽ làm việc cụ thể với các lực lượng chức năng, các công ty viễn thông, công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, truyền dẫn, cung cấp hạ tầng mạng… trên địa bàn tỉnh để cập nhật đầy đủ thông tin của tổ chức, cá nhân, hoạt động kinh doanh TMĐT không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước.
 

“Nhằm tăng cường quản lý thuế kinh doanh TMĐT, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ ban hành Kế hoạch chống thất thu trong lĩnh vực TMĐT. Theo đó, sẽ có sự vào cuộc tất cả các chi cục, các phòng chức năng để triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực này”, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết.

 
Tùy Phong
 
 
 
 
 
 
 
,
  • Bố Trạch: Bảo đảm sản xuất nông nghiệp trong mùa dịch Covid

    (QBĐT) - Mặc dù giá một số nông sản thấp hơn so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng bà con nông dân huyện Bố Trạch vẫn tích cực ra đồng, chăm sóc và thu hoạch các loại cây trồng với hy vọng thêm một mùa sản xuất "thuận buồm xuôi gió".

    05/08/2021
    .
  • Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong mùa dịch Covid-19

    (QBĐT) - Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức sử dụng các ứng dụng công nghệ số (ví điện tử, MobileBanking, InternetBanking, Ipay...) nhằm thanh toán qua ngân hàng với dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng. Đây được xem là một giải pháp tiện ích và hợp lý nhất là trong thời điểm cả nước đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19.

    04/08/2021
    .
  • Hơn 1.000 tỷ đồng giao dịch nộp thuế bằng phương thức điện tử

    (QBĐT) - Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, hệ thống khai thuế điện tử của ngành Thuế đã được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh với tỷ lệ xấp xỉ 100% doanh nghiệp (DN) tham gia sử dụng.

    04/08/2021
    .
  • Hiệu quả đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"

    (QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", năm 2009, Sở Y tế đã triển khai đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" của Bộ Y tế. Đến nay, với nhiều sáng tạo trong cách thức triển khai, tỷ lệ sử dụng thuốc Việt Nam tại các bệnh viện trên toàn tỉnh đã tăng lên đáng kể, người tiêu dùng đã tin dùng thuốc nội.

    04/08/2021
    .
  • Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025

    Ngày 3-8, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 205/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về dự thảo Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

    04/08/2021
    .
  • Cựu chiến binh huyện Bố Trạch: Vươn lên trên mặt trận phát triển kinh tế

    (QBĐT) - Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho độc lập dân tộc, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) Bố Trạch hôm nay vẫn luôn giữ vững bản lĩnh người lính Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cuộc sống mới ấm no, giàu đẹp.

    03/08/2021
    .
  • Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

    (QBĐT) - Với ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, nông dân Nguyễn Văn Quang ở thôn Cao Cảnh, xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa đã cải tạo hơn 15ha đất rừng, biến vùng đất hoang trở thành một trang trại tổng hợp xanh tươi, trù phú với nhiều cây, con giá trị kinh tế cao.

    03/08/2021
    .
  • Công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông 10.000 tỷ đồng cho người dùng

    Chiều 2-8 tại Hà Nội, với sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, Mobifone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ sẽ được triển khai từ ngày 5-8, kéo dài trong 3 tháng.

    02/08/2021
    .