.

Bố Trạch: Bảo đảm sản xuất nông nghiệp trong mùa dịch Covid

.
08:50, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Mặc dù giá một số nông sản thấp hơn so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng bà con nông dân huyện Bố Trạch vẫn tích cực ra đồng, chăm sóc và thu hoạch các loại cây trồng với hy vọng thêm một mùa sản xuất “thuận buồm xuôi gió”.
 
Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, trên những cánh đồng, bà con huyện Bố Trạch tích cực làm cỏ, bón phân; cần mẫn chăm sóc từng thửa lúa, ruộng ngô; tranh thủ thu hoạch từng diện tích hoa màu, dưa hấu đã chín…
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch, cho biết: "Nhờ thực hiện các giải pháp tối ưu, Bố Trạch đã triển khai sản xuất vụ hè-thu cơ bản đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống.
 
Bên cạnh đó, huyện không đặt nặng vấn đề diện tích sản xuất lúa mà có phương án chuyển đổi cây trồng phù hợp nhằm tăng hiệu quả trên cùng đơn vị diện tích. Các loại cây trồng được ưu tiên chuyển đổi là dưa hấu, đậu đỗ các loại.
Bà con huyện Bố Trạch tích cực chăm sóc lúa, phấn đấu thu hoạch sớm, tránh mưa lũ.
Bà con huyện Bố Trạch tích cực chăm sóc lúa, phấn đấu thu hoạch sớm, tránh mưa lũ.
Đến thời điểm này, nhờ có sự chuẩn bị và được bà con tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên các loại cây trồng bảo đảm đủ nước, sinh trưởng phát triển tốt; một số diện tích hoa màu đã được thu hoạch dần; diện tích lúa sẽ thu hoạch trước ngày 30-8 như dự kiến, nhằm hạn chế rủi ro do lũ sớm đầu vụ. Toàn huyện đặt mục tiêu và phấn đấu vụ hè-thu vượt sản lượng theo kế hoạch đề ra 10.190 tấn".
 
Theo nhận định của huyện Bố Trạch, vụ hè-thu đạt sản lượng như dự kiến, huyện sẽ bảo đảm an ninh về lương thực. Vì trước đó, vụ đông-xuân 2020-2021, Bố Trạch đã giành thắng lợi với năng suất lúa cao nhất từ trước tới nay, sản lượng tăng cao so với cùng kỳ.
 
Với nông dân, nghề nông tuy vất vả nhưng đã gắn bó bao đời và là nghề nuôi lớn bao thế hệ… Vì vậy, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản, giá một số nông sản thấp hơn so với cùng kỳ, như: dưa hấu, ớt, nhưng bà con ở một số địa phương trên địa bàn huyện vẫn đang khắc phục khó khăn, “tùy cơ ứng biến” cố gắng thu hoạch dần một số loại rau quả, chống chọi trong mùa dịch.
 
Tại xã Vạn Trạch, ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã cho hay, Vạn Trạch là một trong những địa phương có truyền thống gắn bó với cây lúa nước từ lâu đời và cũng thuận lợi trong việc chủ động nước tưới trong vụ hè-thu.
Nông dân xã Vạn Trạch đang thu hoạch dưa đỏ vụ hè-thu.
Nông dân xã Vạn Trạch đang thu hoạch dưa đỏ vụ hè-thu.
Vụ này, ngoài sản xuất 319ha lúa, tương đương các năm trước, Vạn Trạch cũng chuyển đổi 29ha đất trồng lúa thiếu nước, kém hiệu quả sang trồng dưa hấu và thực hiện mô hình lúa-cá cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện dưa hấu được mùa, sản lượng tăng, năng suất đạt 22 tấn/ha. Sau 2 tháng 15 ngày, dưa đã đến kỳ thu hoạch nhưng do dịch bệnh, việc tiêu thụ có phần hạn chế, khó khăn hơn trước.
 
Tuy nhiên, những ngày qua, bà con đã thu hoạch dần, tìm đủ mọi phương án trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội để tiêu thụ và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng. Ngoài một số hộ bán rải rác dọc đường, một số đầu mối kết nối tiêu thụ giúp, các tổ chức đoàn thể của xã Vạn Trạch đã liên lạc với các xã biển trên địa bàn, bán với giá gốc. Người mua và người bán đều có lợi: nông dân bán được giá, người mua giảm chi phí, vì không qua khâu trung gian.
 
Nhờ vậy, với tổng sản lượng trên 600 tấn dưa đỏ của bà con đã tiêu thụ khoảng 50%, giá cả tạm ổn nên bà con khá yên tâm; số dưa còn lại đang trong thời kỳ chín, bà con sẽ thu hoạch tiêu thụ dần theo phương án trên.
 
Đang thu hoạch dưa tại ruộng để bán cho người đi đường, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thành, ở thôn Mới (xã Vạn Trạch), cho biết, vụ này gia đình anh chị sản xuất được 1,2ha dưa sạch, hạn chế dùng các loại thuốc hóa học nên dưa quả không được to nhưng vị ngọt đậm, đỏ và chắc giòn.
Vì dịch bệnh, bà con bán dưa rải rác bên đường, cạnh ruộng dưa.
Vì dịch bệnh, bà con bán dưa rải rác bên đường, cạnh ruộng dưa.
Vừa hái dưa bán, anh Thành vui vẻ cho hay: “Cứ lo dịch thế này dưa không bán được thì thất thu nặng nề, nhưng không ngờ, bà con ở những xã không có dưa mua ủng hộ với giá hợp lý nên nhà tôi thu cũng kha khá rồi! Dù người đi đường thưa thớt nhưng ai cũng lấy 5-10 quả (với giá 6.000đ/kg), nên hái bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, mừng lắm!”
 
Cũng giống xã Vạn Trạch, một số địa phương thiếu nước sản xuất, như: Tây Trạch, Hòa Trạch, Hưng Trạch…, đã chủ động chuyển đổi diện tích đất lúa sang canh tác các loại cây trồng khác, như: đậu đỗ các loại, dưa hấu, bước đầu nâng cao hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường hết được những khó khăn, vì vậy, để duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm và an ninh lương thực, huyện Bố Trạch tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực đẩy mạnh chuyển đổi sang các loại cây trồng có thị trường tiêu thụ tốt; vận động nhân dân sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; chú trọng gắn phát triển các vùng nguyên liệu cho các nhà máy, các cơ sở chế biến, các sản phẩm OCOP.
 
UBND huyện Bố Trạch cũng khuyến cáo các địa phương hướng dẫn thêm cho bà con phát triển diện tích hợp lý các loại cây trồng có đầu ra thiếu ổn định, như: dưa hấu, ớt...  Sắp tới, sau khi hoàn thành thu hoạch các loại cây trồng vụ hè-thu, các xã trên địa bàn tập trung chỉ đạo sản xuất các loại rau màu trái vụ giai đoạn từ tháng 9-11, vì đây là thời điểm mùa mưa kéo dài, sản lượng rau đạt thấp nên thường được giá.
 
Vụ hè-thu 2021, toàn huyện Bố Trạch gieo cấy được 2.490ha lúa, 140ha ngô, 180ha lạc. Trước đó, vụ đông-xuân 2020-2021, Bố Trạch gieo trồng được gần 14.000ha các loại cây, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích nhiều loại cây trồng chủ lực vượt kế hoạch đề ra, năng suất được cải thiện, sản lượng tăng cao với tổng sản lượng lương thực 36.764 tấn, đạt 86,4% kế hoạch cả năm, tăng 8,4% so với cùng kỳ.
 
Hương Trà
 
 
,
  • Hơn 1.000 tỷ đồng giao dịch nộp thuế bằng phương thức điện tử

    (QBĐT) - Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, hệ thống khai thuế điện tử của ngành Thuế đã được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh với tỷ lệ xấp xỉ 100% doanh nghiệp (DN) tham gia sử dụng.

    04/08/2021
    .
  • Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong mùa dịch Covid-19

    (QBĐT) - Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức sử dụng các ứng dụng công nghệ số (ví điện tử, MobileBanking, InternetBanking, Ipay...) nhằm thanh toán qua ngân hàng với dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng. Đây được xem là một giải pháp tiện ích và hợp lý nhất là trong thời điểm cả nước đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19.

    04/08/2021
    .
  • Hiệu quả đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"

    (QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", năm 2009, Sở Y tế đã triển khai đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" của Bộ Y tế. Đến nay, với nhiều sáng tạo trong cách thức triển khai, tỷ lệ sử dụng thuốc Việt Nam tại các bệnh viện trên toàn tỉnh đã tăng lên đáng kể, người tiêu dùng đã tin dùng thuốc nội.

    04/08/2021
    .
  • Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025

    Ngày 3-8, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 205/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về dự thảo Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

    04/08/2021
    .
  • Cựu chiến binh huyện Bố Trạch: Vươn lên trên mặt trận phát triển kinh tế

    (QBĐT) - Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho độc lập dân tộc, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) Bố Trạch hôm nay vẫn luôn giữ vững bản lĩnh người lính Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cuộc sống mới ấm no, giàu đẹp.

    03/08/2021
    .
  • Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

    (QBĐT) - Với ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, nông dân Nguyễn Văn Quang ở thôn Cao Cảnh, xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa đã cải tạo hơn 15ha đất rừng, biến vùng đất hoang trở thành một trang trại tổng hợp xanh tươi, trù phú với nhiều cây, con giá trị kinh tế cao.

    03/08/2021
    .
  • Công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông 10.000 tỷ đồng cho người dùng

    Chiều 2-8 tại Hà Nội, với sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, Mobifone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ sẽ được triển khai từ ngày 5-8, kéo dài trong 3 tháng.

    02/08/2021
    .
  • Đẩy mạnh tiêm vaccine, gỡ vướng lưu thông hàng hóa để tăng trưởng

    Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, các chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động đầu tư, thương mại, vận tải và du lịch... trong tháng 7-2021 đều giảm do COVID-19 bùng phát kéo dài. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, kiểm soát dịch; tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa sẽ giúp Việt Nam phục hồi đà tăng trưởng.

    02/08/2021
    .