.

Đồng hành cùng doanh nghiệp đào tạo lao động nghề may

.
08:39, Thứ Sáu, 26/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, bằng nguồn vốn khuyến công quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Một trong những hoạt động mang lại nhiều hiệu quả là chương trình đào tạo nghề may công nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển ngành may công nghiệp, như: Công ty TNHH S&D, Công ty Cổ phần May Domex-Đại Thành, Tập đoàn dệt may Việt Nam, Tổng Công ty may 10... Các doanh nghiệp này đang có kế hoạch tuyển dụng khoảng 5.000  lao động có tay nghề.

Do đặc thù của từng doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm khác nhau, sử dụng máy may, nguyên liệu khác nhau, nên khi tuyển vào làm việc, số lao động (có chứng chỉ)

đáp ứng yêu cầu cho nhà máy quá ít. Doanh nghiệp phải vừa sản xuất, vừa đào tạo lại, hiệu quả sử dụng kinh phí đào tạo lao động rất thấp. Để hỗ trợ, tăng hiệu quả đầu tư cho các nhà máy, năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thực hiện đề án đào tạo nghề may công nghiệp từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 560 triệu đồng và 136 triệu đồng từ các nguồn hỗ trợ khác.

Đội ngũ lao động có tay nghề cao giúp Công ty CP May Domex-Đại Thành nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Đội ngũ lao động có tay nghề cao giúp Công ty CP May Domex-Đại Thành nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Triển khai đề án, Trung tâm đã thực hiện đầy đủ các bước bảo đảm cho công tác tổ chức đào tạo tại các xí nghiệp may với 10 lớp học được triển khai. Mỗi lớp học có 35 người tham gia, các học viên đều ở độ tuổi lao động, thời gian học 3 tháng.

Tại lớp học, các học viên này sẽ được nắm bắt các kiến thức cơ bản về máy may công nghiệp, thao tác thành thạo trên các loại máy may thông dụng, được truyền đạt các kỹ thuật may công nghiệp cũng như vận hành và xử lý các sự cố nhỏ trong quá trình lao động.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cùng sự nỗ lực của các học viên, sau khi kết thúc khoá đào tạo, tất cả các học viên đều đủ điều kiện được cấp chứng chỉ nghề và được nhận vào làm việc tại các công ty may trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Đình Thiên, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, Công ty CP May Domex-Đại Thành chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã thu hút 420 lao động tại địa phương với mức lương trung bình từ 5,5-6 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm may chủ yếu của Công ty là áo sơ mi, quần âu, quần soóc...

Công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân là vấn đề Công ty đặc biệt quan tâm, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm của Công ty. Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại vừa phối hợp với Công ty đào tạo nguồn lao động, nhờ đó, Công ty có được đội ngũ công nhân tay nghề cao, giảm tối đa chi phí đào tạo lao động đầu vào và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Đánh giá về hiệu quả của đề án đào tạo nghề may công nghiệp, ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm và Xúc tiến thương mại cho biết, đề án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần duy trì và phát triển mô hình sản xuất mặt hàng may mặc xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, cung cấp công nhân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu sản xuất cho các nhà máy may công nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, đề án cũng giải quyết được việc làm cho một số lượng lớn lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhất là lực lượng lao động nữ. Từ đó, đề án góp phần mang lại nguồn thu nhập và cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho cho người dân trên địa bàn, đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

Để tiếp tục triển khai việc đào tạo nghề may công nghiệp, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp, theo kế hoạch, năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ thực hiện đề án đào tạo nghề may công nghiệp với 350 lao động được đào tạo tại 10 lớp học từ nguồn vốn khuyến công quốc gia.

Lê Mai
 

,
  • Người phụ nữ vượt khó làm giàu

    (QBĐT) - Mặc dù xuất phát điểm khó khăn, nhưng với sự chăm chỉ, cần cù, chị Nguyễn Thị Kim Anh, ở tổ dân phố 5, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Hiện tại, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

    26/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Diện tích trồng rau các loại đạt trên 1.424ha

    (QBĐT) - Năm nay, diện tích trồng rau của toàn huyện Lệ Thủy đạt trên 1.424 ha, tập trung nhiều tại các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Hoa Thủy…

    25/10/2018
    .
  • Bố Trạch: Xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Điện lực Bố Trạch đã thực hiện 11.262 lượt kiểm tra sử dụng điện; trong đó kiểm tra ban ngày 10.521 lượt, kiểm tra ban đêm 741 lượt, phát hiện 546 vụ vi phạm sử dụng điện (tăng 178,4% so với cùng kỳ năm 2017). Điều này cho thấy ý thức sử dụng điện của người dân trên địa bàn huyện chưa cao.

    25/10/2018
    .
  • Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng sim

    (QBĐT) - Nhằm đa dạng hóa cây trồng vật nuôi trên vùng đất gò đồi để nâng cao thu nhập và thích ứng với biến đổi khí hậu, thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mới, trong đó, mô hình trồng sim của các hộ dân thôn Chày Lập là một ví dụ điển hình.

    25/10/2018
    .
  • Khai trương tuyến du lịch hang Vòm-hang Giếng Voọc

    (QBĐT) - Chiều 24-10, Công ty TNHH thương mại và du lịch Việt Hùng tổ chức khai trương tuyến du lịch trải nghiệm hang Vòm-hang Giếng Voọc thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

     

    25/10/2018
    .
  • Cửa khẩu phụ Cà Roòng được phép thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa

    (QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản công bố Danh mục cửa khẩu phụ, lối mở biên giới được phép thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

    25/10/2018
    .
  • Các tổ chức tín dụng đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp kinh doanh thông qua việc điều chỉnh lãi suất cho vay và lãi suất tiết kiệm.

    25/10/2018
    .
  • Làng nghề Cảnh Dương phát huy hiệu quả

    (QBĐT) - Thời gian qua, cùng với việc tập trung phát triển nghề khai thác thủy hải sản, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch còn chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện để người dân phát triển các ngành nghề truyền thống tại khu vực làng nghề, tạo được nhiều việc làm cho con em địa phương.

    25/10/2018
    .