.

Người phụ nữ vượt khó làm giàu

.
08:38, Thứ Sáu, 26/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù xuất phát điểm khó khăn, nhưng với sự chăm chỉ, cần cù, chị Nguyễn Thị Kim Anh, ở tổ dân phố 5, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Hiện tại, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, chị Kim Anh cũng như nhiều người phụ nữ nông thôn khác quanh năm chân lấm tay bùn, bươn chải ngược xuôi mà kinh tế gia đình vẫn không thoát cảnh bữa đói, bữa no. Sau khi đứa con thứ nhất đến đứa thứ hai ra đời, cuộc sống gia đình chị càng thêm khó khăn, túng thiếu.

Chị Kim Anh tâm sự: “Xưa nay, chẳng ai giàu lên từ cây lúa, củ khoai. Vì vậy, muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương thì phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nhưng thay đổi cách làm như thế nào là câu hỏi khó làm tôi trăn trở mãi”.

Và rồi với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, hay lam hay làm, chị đã bàn với chồng mạnh dạn nhận 2 ha đất chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả của địa phương để xây dựng mô hình trang trại VAC.

Khởi nghiệp với nguồn vốn ban đầu khá khiêm tốn, trang trại của gia đình chị chỉ nuôi vài chục con lợn và đào ao thả một vài giống cá, kinh nghiệm còn thiếu, dịch bệnh còn nhiều nên thu nhập không được là bao, chỉ vừa đủ chi phí chứ chưa có lãi.

Nuôi cá mè đem lại thu nhập cao cho gia đình chị Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Nuôi cá mè đem lại thu nhập cao cho gia đình chị Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).

Không chịu đầu hàng hoàn cảnh, chị động viên chồng kiên trì theo đuổi mục đích, lập ra kế hoạch chi tiết để đưa mô hình VAC của gia đình thoát khỏi khó khăn. Vợ chồng chị tranh thủ đi tham quan, học hỏi, nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm từ nhiều mô hình kinh tế trang trại trong tỉnh.

Bên cạnh đó, được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, gia đình chị được tiếp cận với các nguồn vốn vay và tham dự các lớp tập huấn chuyển giao về khoa học kỹ thuật, cách xây dựng mô hình và phát huy hiệu quả mô hình trang trại.

Hiện tại, trang trại của gia đình chị Kim Anh thường xuyên duy trì đàn lợn từ 100-150 con, có thời điểm lên tới 200 con. Mỗi năm xuất ra thị trường 10-15 tấn lợn thịt, cho thu nhập gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi còn hơn 250 triệu đồng. Nhận thấy các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn có nhu cầu thu mua gia cầm với số lượng lớn, chị đã đầu tư mở rộng trang trại nuôi thêm 400-500 con gà, ngan các loại.

Không chỉ bán thịt thương phẩm cho các cửa hàng, chị còn bán trứng cho các tiểu thương trên địa bàn, thu về 50-100 triệu đồng. Bên cạnh đó, vợ chồng chị còn nuôi 10 ao cá, đủ các loại, như: cá rô, trắm, mè…

Mỗi năm, gia đình chị xuất bán hơn 12 tấn cá, thu lãi gần 150 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, người phụ nữ chịu thương chịu khó ấy còn mạnh dạn trồng thêm nhiều loại cây, như: đu đủ, chuối, ớt, lạc, rau màu… “Đa dạng hóa cây trồng theo mô hình xen canh nhiều loại cây vừa tận dụng được đất đai theo phương thức lấy ngắn nuôi dài, vừa tạo ra nguồn thu đều đặn hàng năm”, chị Kim Anh cho hay.

Đi thăm cơ ngơi của vợ chồng anh chị, chúng tôi mới thấy được sự nỗ lực và ý chí vươn lên của người phụ nữ này. Hiện tại, trang trại tổng hợp của gia đình chị Kim Anh cho lãi ròng mỗi năm từ 500-600 triệu đồng. Có nguồn thu nhập ổn định, từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay, chị Kim Anh đã trở thành hộ làm ăn kinh tế giỏi của phường Bắc Lý.

“Trước đây, gia đình rất khó khăn, ăn bữa nay phải lo bữa mai, nhưng nay thì đời sống đã khấm khá hơn rất nhiều, con cái cũng có điều kiện để học hành đến nơi đến chốn”, chị Kim Anh tâm sự.

Được hỏi về kinh nghiệm phát triển trang trại, chị vui vẻ cho biết, quan trọng nhất trong chăn nuôi là phải chọn được con giống đã được kiểm nghiệm và nhân rộng, tốt nhất là nguồn giống được sản xuất tại địa phương và tự mình nhân giống. Thức ăn sử dụng là thức ăn phổ thông, dễ chế biến, giá thành thấp nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Yếu tố quan trọng là phải biết áp dụng đúng khoa học kỹ thuật thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trang trại tổng hợp của gia đình chị không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên và ổn định cho 6-7 lao động địa phương, với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh việc nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, chị còn rất tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ, của thôn tổ chức. Thấu hiểu cái nghèo đói khổ cực nên chị luôn dành sự sẻ chia, cảm thông đối với những chị em nghèo khác.

Chị là một hội viên tích cực trong việc tuyên truyền vận động những chị em có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ những chị em nghèo để vươn lên thoát nghèo. Chị cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi của mình với chị em, cũng như hỗ trợ con giống để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình.

Sự nhiệt tình trách nhiệm của chị đối với phong trào Hội luôn được chị em ghi nhận, tin yêu và quý mến. Chị đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng nhiều bằng khen vì có những đóng góp cho phong trào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

L.Chi-T.Liễu
 

,
  • Các tổ chức tín dụng đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp kinh doanh thông qua việc điều chỉnh lãi suất cho vay và lãi suất tiết kiệm.

    25/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Diện tích trồng rau các loại đạt trên 1.424ha

    (QBĐT) - Năm nay, diện tích trồng rau của toàn huyện Lệ Thủy đạt trên 1.424 ha, tập trung nhiều tại các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Hoa Thủy…

    25/10/2018
    .
  • Làng nghề Cảnh Dương phát huy hiệu quả

    (QBĐT) - Thời gian qua, cùng với việc tập trung phát triển nghề khai thác thủy hải sản, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch còn chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện để người dân phát triển các ngành nghề truyền thống tại khu vực làng nghề, tạo được nhiều việc làm cho con em địa phương.

    25/10/2018
    .
  • Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng sim

    (QBĐT) - Nhằm đa dạng hóa cây trồng vật nuôi trên vùng đất gò đồi để nâng cao thu nhập và thích ứng với biến đổi khí hậu, thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mới, trong đó, mô hình trồng sim của các hộ dân thôn Chày Lập là một ví dụ điển hình.

    25/10/2018
    .
  • Khai trương tuyến du lịch hang Vòm-hang Giếng Voọc

    (QBĐT) - Chiều 24-10, Công ty TNHH thương mại và du lịch Việt Hùng tổ chức khai trương tuyến du lịch trải nghiệm hang Vòm-hang Giếng Voọc thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

     

    25/10/2018
    .
  • Cửa khẩu phụ Cà Roòng được phép thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa

    (QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản công bố Danh mục cửa khẩu phụ, lối mở biên giới được phép thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

    25/10/2018
    .
  • Bố Trạch: Xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Điện lực Bố Trạch đã thực hiện 11.262 lượt kiểm tra sử dụng điện; trong đó kiểm tra ban ngày 10.521 lượt, kiểm tra ban đêm 741 lượt, phát hiện 546 vụ vi phạm sử dụng điện (tăng 178,4% so với cùng kỳ năm 2017). Điều này cho thấy ý thức sử dụng điện của người dân trên địa bàn huyện chưa cao.

    25/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Tăng cường chỉ đạo các xã thực hiện bộ khung tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu

    (QBĐT) - Cùng với việc ban hành các bộ khung tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, UBND huyện Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo các xã rà soát, đối chiếu và bắt tay vào triển khai thực hiện.

    24/10/2018
    .