.

Sao chổi cực sáng bay bên trên Trái đất 11km vài ngày tới

.
10:07, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)
Theo NASA, một ngôi sao cực sáng mang tên 46P/Wirtanen đang lao về phía Trái đất và chỉ cách mặt đất một khoảng cực ngắn.
 46P/Wirtanen là sao chổi sáng nhất năm 2018 tiến đến Trái đất - Ảnh: SCIENCE
46P/Wirtanen là sao chổi sáng nhất năm 2018 tiến đến Trái đất - Ảnh: SCIENCE

Trang Universe Today cho biết 46P/Wirtanen do nhà thiên văn học người Mỹ Carl Wirtanen phát hiện lần đầu tiên vào ngày 17-1-1948 khi đang quan sát bầu trời đêm từ đài quan sát Lick ở ĐH California, Mỹ.

Từ đó đến nay, nhiều nhóm nghiên cứu bắt tay vào phân tích độ sáng và đường đi đặc biệt của sao chổi này và trả lời câu hỏi liệu 46P/Wirtanen có lao vào Trái đất hay không.
 
Đáp án là không. Dẫu vậy, 46P/Wirtanen sẽ là một trong 20 sao chổi tiến đến gần đến Trái đất nhất kể từ thế kỷ thứ 9 đến nay.
 
Cụ thể vào 20h ngày chủ nhật 16-12 (giờ Việt Nam), ngôi sao này sẽ cách Trái đất chỉ 11km - khoảng cách cực gần trong thiên văn học.
Vòng cung đứt nét màu vàng chính là đường đi của sao chổi - Ảnh: NASA
Vòng cung đứt nét màu vàng chính là đường đi của sao chổi - Ảnh: NASA
Theo trang Sky & Telescope, đuôi sao chổi 46P/Wirtanen có thể dài từ 2-3 lần đường kính của Mặt trăng, góp phần tạo nên độ sáng nổi bật của nó.
 
Tuy nhiên, đường kính của ngôi sao lại rất nhỏ, chỉ khoảng 1,2km. Các nhà thiên văn học tính toán sao chổi này đang di chuyển với vận tốc 34.000km/h.
 
NASA đã lên một kế hoạch chi tiết nghiên cứu ngôi sao chổi này khi nó bay qua Trái đất. Ông Michael DiSanti - một nhà khoa học làm việc ở NASA - cho biết với khoảng cách cực gần, 46P/Wirtanen có thể hé lộ những chi tiết về thành phần cấu tạo của sao chổi và nhân sao chổi khi phơi sáng dưới mặt trời sẽ ra sao.
 
Riêng với những người đam mê thiên văn, họ có thể nhìn thấy sao chổi 46P/Wirtanen bằng mắt thường, tuy nhiên mọi người có thể sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ như ống nhòm hay kính viễn vọng, đồng thời nên rời xa phố thị nhiều ánh sáng mới dễ dàng quan sát.
 
Theo TRỌNG NHÂN (Tuổi trẻ)
,
  • Australia thông qua đạo luật an ninh mạng gây tranh cãi

    Ngày 6-12, Australia đã thông qua đạo luật an ninh mạng cho phép cơ quan chức năng nước này được tiếp cận thông tin liên lạc được mã hóa của các đối tượng nghi là khủng bố và tội phạm. 
     
    07/12/2018
    .
  • Đầu tư 4,5 triệu USD nghiên cứu giải mã gen người Việt

    4,5 triệu USD sẽ được đầu tư để nghiên cứu giải mã gen người Việt nhằm tạo ra hệ cơ sở dữ liệu cảnh báo, điều trị sớm một số bệnh, giúp phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh hướng đến từng cá nhân.
     
    07/12/2018
    .
  • Lê Diệp Kiều Trang rời khỏi Facebook

    Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang vừa bất ngờ tuyên bố mình nghỉ Facebook, theo đó bắt đầu từ 1-1-2019 sẽ không còn làm việc cho mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
     
    06/12/2018
    .
  • Cách tiết kiệm pin khi xem phim trong Windows 10

    Chỉ với một số bước đơn giản này, người dùng Windows 10 dễ dàng tiết kiệm pin và làm cho máy chạy lâu nhất có thể.

    05/12/2018
    .
  • Bồi dưỡng kiến thức cho lãnh đạo phụ trách công nghệ thông tin

    (QBĐT) - Ngày 4-12, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về công nghệ thông tin cho 40 đại diện lãnh đạo phụ trách công nghệ thông tin (CNTT) của các đơn vị trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

    05/12/2018
    .
  • Vingroup ra mắt điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart

    Ngày 14-12-2018, tại Toà tháp Landmark 81 – Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Đây là những sản phẩm đầu tiên, khởi động cho chiến lược phát triển theo định hướng công nghiệp và công nghệ của Tập đoàn trong tương lai.
     
    04/12/2018
    .
  • Điều tra dịch tễ học, định type vi rút gia cầm độc lực cao

    (QBĐT) - Qua các buổi hội thảo, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ, đề tài "Điều tra dịch tễ học, định type vi rút cúm gia cầm độc lực cao tỉnh Quảng Bình" đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá cao về tính thực tiễn và những lợi ích mang lại. Đề tài đang được xem xét để áp dụng vào thực tế ngành chăn nuôi ở tỉnh ta hiện nay.

    04/12/2018
    .
  • Lý giải nguyên nhân khiến iPhone XR trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất

    Tuần qua, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị sản phẩm của Apple Greg Joswiak đã xác nhận với Reuters rằng iPhone XR - có giá rẻ hơn 250 USD so với iPhone XS, với giá khởi điểm 749 USD cho phiên bản 64GB - đang là sản phẩm bán chạy nhất cũng như là mẫu iPhone phổ biến nhất.
     
    03/12/2018
    .