.

Đầu tư 4,5 triệu USD nghiên cứu giải mã gen người Việt

.
10:28, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)
4,5 triệu USD sẽ được đầu tư để nghiên cứu giải mã gen người Việt nhằm tạo ra hệ cơ sở dữ liệu cảnh báo, điều trị sớm một số bệnh, giúp phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh hướng đến từng cá nhân.
 
Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn thuộc Vintech (Tập đoàn Vingroup) vừa công bố dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ biến dị di truyền của người Việt với mức đầu tư lên tới 4,5 triệu USD - theo thông tin được Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn công bố tại hội thảo quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu y sinh vừa tổ chức đầu tuần qua tại Hà Nội.
 
Nghiên cứu sẽ được khởi động vào đầu năm 2019, kéo dài trong vòng 5 năm. 
 
Theo đó, tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư 4,5 triệu USD cho dự án "Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ biến dị di truyền cho quần thể người Việt" dựa trên việc giải trình tự toàn bộ hệ gen của 1.000 người. 
 
Với quy mô này, dự án sẽ tạo ra một cơ sở dữ liệu biến dị di truyền lớn nhất từ trước tới nay và tạo nguồn dữ liệu nền tảng cho các nghiên cứu về gen người Việt cho cộng đồng nghiên cứu trong và ngoài nước.
 
Trong 3 năm đầu (giai đoạn 1), các nhà khoa học sẽ thu thập mẫu của 1.000 người Việt và phối hợp với các đối tác quốc tế ở Mỹ, Đức, Singapore, và Nhật Bản... để giải trình và phân tích toàn bộ hệ gen với độ bao phủ cao, từ đó, lập cơ sở dữ liệu biến dị di truyền cho quần thể người Việt. 
 
Từ cơ sở dữ liệu này, các nhà khoa học sẽ xây dựng thêm các danh sách biến dị (panel) tham chiếu phục vụ các nghiên cứu tương quan trên toàn hệ gen, các nghiên cứu về bệnh di truyền và về dược học hệ gen (PGx). 
 
Dữ liệu hệ gen sau giải trình tự với độ bao phủ lớn và các dữ liệu sau khi phân tích sẽ cần hàng trăm terabytes bộ nhớ để lưu trữ. 
 
Đây sẽ là dự án về hệ gen có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, tính đến thời điểm hiện tại. Các nhà khoa học kỳ vọng dự án sẽ ghi dấu ấn Việt Nam lên bản đồ nghiên cứu dữ liệu lớn và công nghệ gen thế giới.
 
GS Vũ Hà Văn, giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn, nhấn mạnh: "Đây không chỉ là tiền đề cho nghiên cứu trong giai đoạn 2 mà còn là nền tảng cho các nghiên cứu về gen khác ở Việt Nam. Do tính phức tạp và đòi hỏi nguồn kinh phí lớn của việc xây dựng cơ sở dữ liệu về gen, dự án sẽ đóng có góp rất lớn đối với cộng đồng nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến gen ở Việt Nam".
 
Ở giai đoạn 2, dự án tập trung vào các nghiên cứu tương quan trên toàn hệ gen để phát triển các phương pháp xét nghiệm cho một số bệnh di truyền và phản ứng có hại của thuốc.
 
Theo T. HÀ (Tuổi trẻ)
,
  • Lê Diệp Kiều Trang rời khỏi Facebook

    Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang vừa bất ngờ tuyên bố mình nghỉ Facebook, theo đó bắt đầu từ 1-1-2019 sẽ không còn làm việc cho mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
     
    06/12/2018
    .
  • Cách tiết kiệm pin khi xem phim trong Windows 10

    Chỉ với một số bước đơn giản này, người dùng Windows 10 dễ dàng tiết kiệm pin và làm cho máy chạy lâu nhất có thể.

    05/12/2018
    .
  • Bồi dưỡng kiến thức cho lãnh đạo phụ trách công nghệ thông tin

    (QBĐT) - Ngày 4-12, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về công nghệ thông tin cho 40 đại diện lãnh đạo phụ trách công nghệ thông tin (CNTT) của các đơn vị trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

    05/12/2018
    .
  • Vingroup ra mắt điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart

    Ngày 14-12-2018, tại Toà tháp Landmark 81 – Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Đây là những sản phẩm đầu tiên, khởi động cho chiến lược phát triển theo định hướng công nghiệp và công nghệ của Tập đoàn trong tương lai.
     
    04/12/2018
    .
  • Điều tra dịch tễ học, định type vi rút gia cầm độc lực cao

    (QBĐT) - Qua các buổi hội thảo, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ, đề tài "Điều tra dịch tễ học, định type vi rút cúm gia cầm độc lực cao tỉnh Quảng Bình" đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá cao về tính thực tiễn và những lợi ích mang lại. Đề tài đang được xem xét để áp dụng vào thực tế ngành chăn nuôi ở tỉnh ta hiện nay.

    04/12/2018
    .
  • Lý giải nguyên nhân khiến iPhone XR trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất

    Tuần qua, Phó Chủ tịch phụ trách tiếp thị sản phẩm của Apple Greg Joswiak đã xác nhận với Reuters rằng iPhone XR - có giá rẻ hơn 250 USD so với iPhone XS, với giá khởi điểm 749 USD cho phiên bản 64GB - đang là sản phẩm bán chạy nhất cũng như là mẫu iPhone phổ biến nhất.
     
    03/12/2018
    .
  • Nước ngoài dạy học sinh dùng smartphone, iPad ra sao?

    Trong lúc vẫn còn những tranh cãi về việc nên hay không nên cho học sinh mang điện thoại, máy tính bảng vào trường, nhiều nơi trên thế giới đã có luật về vấn đề này.

    02/12/2018
    .
  • Công bố thời gian đưa vệ tinh do người Việt thiết kế lên vũ trụ

    Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã chốt thời gian phóng tên lửa Epsilon số 4, mang theo vệ tinh MicroDragon lên quỹ đạo.
     
    01/12/2018
    .