.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Chất lượng có chuyển biến

.
08:40, Thứ Năm, 12/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Theo đánh giá của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Tuy Quảng Bình xếp hạng 49 trong toàn quốc, nhưng điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của thí sinh đạt cao nhất trong 5 năm trở lại đây.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Quảng Bình có 11.522 thí sinh dự thi ở 30 điểm thi trong toàn tỉnh. Theo kết quả công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1), có 11.279 thí sinh tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 97,89%, tăng hơn 1% so với năm 2020; 6 trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 100%, gồm 5 trường phổ thông và 1 trung tâm giáo dục dạy nghề.
 
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức, truyền thông về kỳ thi. Trong đó, đã xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân có liên quan để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cho công tác tổ chức ở tất cả các khâu của kỳ thi và ban hành, tham mưu các văn bản khác có liên quan. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định, tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh; tăng cường rà soát, kiểm tra hồ sơ, bảo đảm các học sinh có đầy đủ hồ sơ hợp lệ trước khi bước vào kỳ thi.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các điểm thi.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các điểm thi.
Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, điểm thi tốt nghiệp THPT trung bình 9 môn của thí sinh tỉnh Quảng Bình năm 2021 đạt 6,118 điểm, đây là điểm thi cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, nhưng vẫn thấp hơn điểm thi trung bình của cả nước (điểm thi trung bình cả nước 6,434 điểm). Cụ thể, điểm thi trung bình các môn: Toán 6,147 điểm, Ngữ văn 6,161 điểm, Vật lý 6,523 điểm, Hóa học 6,571 điểm, Sinh học 5,319 điểm, Lịch sử 4,785 điểm, Địa lý 6,964 điểm, Giáo dục công dân 8,187 điểm, Tiếng Anh 5,036 điểm.
 
So với năm 2020, điểm trung bình bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của các môn Ngữ văn, Vật lý, Hóa học và Sinh học thấp hơn, các môn còn lại cao hơn, nhất là môn Giáo dục công dân và Ngoại ngữ. Đáng chú ý, trong số 352 điểm 10 của thí sinh đạt được trong kỳ thi này thì môn Giáo dục công dân có đến 298 điểm 10, môn Ngoại ngữ có 40 điểm 10; các môn thi Ngữ văn và Vật lý không có điểm 10, điểm cao nhất của 2 môn này đều ở mức 9,6 điểm.
 
Theo các chuyên gia, đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học kỳ thi năm nay khó hơn nên thí sinh khó đạt được điểm từ 9,5 trở lên ở những môn này là điều hợp lý. Riêng môn Giáo dục công dân sở dĩ đạt điểm cao “đột biến”, theo các chuyên gia là do trong nhiều năm qua, đổi mới giáo dục ở các nhà trường phổ thông đã được triển khai theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh. Công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật trong các nhà trường cũng được quan tâm và nâng cao đã mang lại nhiều kết quả trong giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho các em học sinh.
 
Ông Nguyễn Giang Nam, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT cho biết: Điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của thí sinh Quảng Bình năm nay cao hơn, tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm 2020. Thống kê cơ bản của các phổ điểm thi năm nay không thay đổi nhiều. Qua phân tích phổ điểm cho thấy, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp.
 
“Sở đã chỉ đạo công tác ôn tập đầy đủ, kịp thời, chương trình ôn tập sát. Các trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh nghiêm túc, chia đôi lớp để bảo đảm không vượt quá 24 em/lớp nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, có nhiều trường đã tổ chức ôn tập đến sát kỳ thi và các em học sinh dành thời gian thích đáng cho ôn tập. Đây là những yếu tố để có được kết quả thi tốt.”, ông Nguyễn Giang Nam nói.
 
Một vấn đề được dư luận quan tâm sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT (đợt 1), đó là sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi. Năm 2021 là năm thứ hai Bộ GD-ĐT thực hiện việc đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ và coi đây là một trong những chỉ số đánh giá chất lượng, điều chỉnh việc dạy và học, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng làm đẹp điểm học bạ, chạy theo thành tích của các trường phổ thông. Kết quả đối sánh năm 2021 ở tỉnh Quảng Bình cho thấy, vẫn có sự chênh lệch, tuy nhiên, so với năm 2020, sự chênh lệch giữa kết quả điểm thi và điểm học bạ đã được thu hẹp.
Các thí sinh trong phòng thi.
Các thí sinh trong phòng thi.
Cụ thể, từ kết quả đối sánh mà Bộ GD-ĐT công bố cho thấy, điểm chênh lệch giữa điểm trung bình học bạ và điểm trung bình 9 môn thi của tỉnh Quảng Bình là 1,021 điểm (điểm học bạ cao hơn 1,021 điểm so với điểm thi), không nằm trong top các tỉnh có điểm chênh lệch cao. Tuy nhiên, trong tất cả 9 môn thì chỉ có duy nhất môn Giáo dục công dân là có điểm thi cao hơn điểm học bạ, còn lại điểm thi các môn đều thấp hơn điểm học bạ. Đặc biệt, điểm thi trung bình 2 môn Sinh học và Lịch sử thấp hơn điểm học bạ hơn 2 điểm; điểm thi trung bình môn Toán và Tiếng Anh thấp hơn điểm học bạ trên 1 điểm.
 
Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ, so sánh với các tỉnh trong khu vực, mức độ chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ của Quảng Bình như vậy là tương đối ổn. Có một số môn, kết quả học tập thể hiện trong học bạ khá sát với điểm thi tốt nghiệp THPT.
Để tổ chức kỳ thi vừa an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị được chọn làm điểm thi vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn; phối hợp với cơ quan y tế khử khuẩn và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi.

“Năm nay, chúng tôi chưa kịp thống kê, còn năm 2020 thì chênh lệch điểm thi và điểm học bạ của Trường THPT Lương Thế Vinh thấp thứ 2 trong toàn tỉnh. Xác định việc đánh giá học bạ có ý nghĩa quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài việc chiếm 30% điểm xét tốt nghiệp, còn là căn cứ để tuyển sinh cao đẳng, đại học nên chúng tôi làm rất nghiêm túc.”, ông Hải cho biết.
 
Rõ ràng, nhìn vào kết quả đối sánh thì cơ bản khoảng cách trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học của tỉnh Quảng Bình được thu hẹp hơn so với năm 2020. Điều này cho thấy rằng, việc dạy học và kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh ở các trường phổ thông trên địa bàn Quảng Bình đã có sự chuyển biến.
 
Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ GD-ĐT, nếu môn nào, ở tỉnh nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn thì tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng. Vì vậy, thời gian tới, Sở GD-ĐT Quảng Bình cần tăng cường chỉ đạo các trường phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học, để bảo đảm sát hơn với năng lực của học sinh.
 
A.Tuấn
,