.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính

.
08:20, Thứ Ba, 23/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tại bộ phận một cửa của UBND huyện Quảng Ninh, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... giải quyết công việc đều được niêm yết công khai. Hằng ngày, bộ phận này tiếp nhận và xử lý rất nhiều hồ sơ của người dân.

Ông Nguyễn Văn Tư, ở xã Gia Ninh, cho biết: “Trước đây, người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) rất mất thời gian, nhưng nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc giải quyết đúng hẹn, nhanh gọn, tôi rất hài lòng”.  

Để có sự hài lòng đó từ người dân, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác CCHC, tích cực triển khai công tác cải cách TTHC theo mô hình “Một cửa điện tử liên thông”. Anh Nguyễn Văn Nhì, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Quảng Ninh cho biết, việc xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử giữa huyện với các xã, thị trấn đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ công chức, viên chức.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND huyện Quảng Ninh.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND huyện Quảng Ninh.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các giao dịch, làm TTHC với chính quyền địa phương, UBND huyện Quảng Ninh đã thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC đến các lĩnh vực liên quan tại bộ phận một cửa, nơi thường xuyên có giao dịch với nhân dân.

Mức thu phí, lệ phí và các loại giấy tờ, thành phần, hồ sơ, biểu mẫu có liên quan cũng được niêm yết công khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị và người dân khi tiến hành giao dịch. Ngoài thủ tục niêm yết công khai, UBND huyện còn tạo đường kết nối chuyên mục TTHC từ website tỉnh đến website huyện nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của các cá nhân, tổ chức.

Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, UBND huyện Quảng Ninh luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; lấy sự hài lòng của người dân và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành của công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND huyện Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND huyện Quảng Ninh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị. Các hoạt động tin học hóa như: quản lý văn bản, điều hành trên môi trường mạng, quản lý nhân sự, tài chính kế toán, quản lý chuyên ngành ngày càng phát triển. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thay thế hoàn toàn sổ văn bản đi và đến thủ công, góp phần tiết kiệm thời gian và giảm thiểu văn bản giấy.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của UBND huyện. Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường trách nhiệm trong quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC như: khi tiếp nhận hồ sơ có giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Đối với trường hợp xin gia hạn giải quyết TTHC, đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc từ chối giải quyết hồ sơ, cơ quan giải quyết phải có văn bản nêu rõ lý do cho tổ chức, công dân đến làm TTHC. Các cơ quan chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn quan tâm theo dõi, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, vướng mắc, hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC.

Để có thể mang tới sự hài lòng cho người dân, UBND huyện Quảng Ninh đã kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến các tổ chức, công dân. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp này đã góp phần rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho nhân dân khi có việc đến giao dịch.

6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 34.938 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực, đã giải quyết 34.748 hồ sơ, đang giải quyết chưa đến hạn với 86 hồ sơ, đang giải quyết quá hạn 104 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết quá hạn chủ yếu ở lĩnh vực tài nguyên-môi trường và tài chính-kế hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá hạn hồ sơ trong lĩnh vực tài chính-kế hoạch là do hồ sơ trình thẩm tra quyết toán có sai sót, vướng mắc hoặc chủ đầu tư cần thời gian bổ sung, giải trình. Bên cạnh đó, số hồ sơ thẩm tra kỳ trước chuyển sang nhiều nên công tác giải quyết gặp khó khăn về mặt thời gian.

“Những hồ sơ liên quan đến đất đai, trên thực tế cán bộ một cửa UBND huyện đã giải quyết đúng hạn nhưng do hệ thống phần mềm giữa Văn phòng đăng ký đất đai và Sở Tài nguyên-Môi trường vẫn chưa được thực hiện liên thông, các TTHC khi nhập vào phần mềm đều bị ách tắc, không chuyển được, dẫn đến đa số hồ sơ đều bị quá hạn theo truy xuất từ phần mềm”, anh Nhì cho hay.

Để tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thời gian tới, huyện Quảng Ninh sẽ từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, chất lượng chuyên môn của cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa”, cải thiện hơn nữa chất lượng cung ứng các dịch vụ công trên địa bàn, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Lan Chi
 

,