.

Bố Trạch: Nỗ lực thực hiện dự án Dân chấm điểm

.
08:30, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, số lượng người đến giao dịch tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Bố Trạch tăng cao đã tạo áp lực công việc không nhỏ cho cán bộ, nhân viên nơi đây. Trước thực trạng đó, huyện Bố Trạch đã có nhiều nỗ lực để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn vướng mắc.

Thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score cũng như cải cách hành chính, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục tổ chức rà soát các TTHC trên các lĩnh vực; triển khai nội dung hoạt động kiểm soát TTHC; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ về chuyên môn nghiệp vụ và năng lực phù hợp để thực hiện.

Văn phòng HĐND và UBND huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông thực hiện nghiêm túc việc công bố, cập nhật bổ sung TTHC, tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan danh mục các TTHC, mẫu hóa thủ tục và quy trình, thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND bảo đảm điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch; đồng thời áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC.

Trong quá trình giải quyết TTHC, các bộ phận tiếp nhận của từng lĩnh vực được trang bị máy tính kết nối mạng internet, máy in, máy chấm điểm sự hài lòng của người dân, tivi cảm ứng dùng cho người dân tra cứu thông tin. Nhờ đó, việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân khi đến giao dịch.

Người dân huyện Bố Trạch đang thực hiện giao dịch tại Trung tâm một cửa liên thông.
Người dân huyện Bố Trạch đang thực hiện giao dịch tại Trung tâm một cửa liên thông.

Theo số liệu đến 15-9-2018, Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Bố Trạch đã tiếp nhận 8.633 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, trong đó đã giải quyết 7.634 hồ sơ (giải quyết đúng hạn là 7.223 hồ sơ, quá hạn 411 hồ sơ), đang giải quyết 999 hồ sơ. Các hồ sơ trả quá hạn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai và tài nguyên môi trường.

Theo số liệu thống kê, phân tích từ dự án Dân chấm điểm M-Score, chỉ số M-Score chung của huyện Bố Trạch từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2018 đạt 8,6 điểm, xếp thứ 6/7 đơn vị cấp huyện. Chỉ số đánh giá thái độ của nhân viên đạt 8,58 điểm, xếp thứ 6; chỉ số đánh giá việc hướng dẫn làm thủ tục đạt 8,88 điểm, xếp thứ 6. Việc nhiều hồ sơ giải quyết quá hạn của huyện Bố Trạch đã gây khá nhiều bức xúc cho người dân.

“Bên "một cửa", cán bộ nhận hồ sơ hướng dẫn chưa cặn kẽ nên khi bộ phận chuyên môn giải quyết phát hiện hồ sơ thiếu sót đã trả lại. Tôi phải nộp tới nộp lui 2 lần hồ sơ mới được giải quyết”, ông T. một người dân từng đến trung tâm yêu cầu giải quyết hồ sơ về đất đai huyện Bố Trạch cho hay. Từ sự không hài lòng đó, ông T. đã chấm điểm hài lòng chung được 4 điểm, điểm hướng dẫn 4 điểm.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng có ý kiến hài lòng và những góp ý chính đáng. Chị Trần Thị H. làm thủ tục đất đai tỏ ra hài lòng: “Lần đầu tiên tôi đến trung tâm yêu cầu giải quyết hồ sơ đất đai. Khi hồ sơ nộp xong, cán bộ hẹn 10 ngày trả nhưng mà 7 ngày họ đã gọi điện cho mình lên lấy rồi”.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Bố Trạch lý giải: “Nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết hồ sơ chậm là do số lượng hồ sơ yêu cầu giải quyết tại trung tâm nhiều so với các địa phương khác nhưng bộ máy làm việc, con người cũng tương đương với nhiều địa phương trong tỉnh. Thời gian quy định giải quyết hồ sơ quá ngắn; sự phối hợp với các phòng, ban, chính quyền cấp xã chưa được nhịp nhàng.

Việc thẩm định một số loại hồ sơ phải trải qua nhiều công đoạn. Số hồ sơ giải quyết chậm chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, nhưng lĩnh vực này huyện chỉ giải quyết một việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, còn các loại hồ sơ liên quan đến đất đai khác huyện chỉ tiếp nhận và việc giải quyết là thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường”…

Theo ông Tứ, để thực hiện tốt hơn dự án Dân chấm điểm, thời gian tới huyện Bố Trạch tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát TTHC, nâng cao nhận thức về kiểm soát TTHC cho hệ thống cán bộ đầu mối và các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện; tăng cường việc phổ biến, quán triệt về tầm quan trọng của nhiệm vụ này đến các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện TTHC.

Đồng thời, huyện thực hiện kịp thời việc công khai TTHC để đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong tìm hiểu, tra cứu TTHC; tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, huyện cũng rất mong các cấp, ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện bộ TTHC cấp huyện, cấp xã, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa liên thông; tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách hành chính sâu rộng trong nhân dân; đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện cho cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác kiểm soát TTHC để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc.

Xuân Vương
 

,