.
Đảng bộ xã Tân Trạch (Bố Trạch):

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng

.
08:26, Thứ Tư, 03/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã Tân Trạch (Bố Trạch) đã đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Tân Trạch là xã miền núi rẻo cao đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch. Toàn xã có 97 hộ, 465 nhân khẩu, chủ yếu là người Ma coong (Bru-Vân kiều). Cuộc sống của đồng bào chủ yếu dựa vào nương rẫy, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao.

Để phát huy vai trò của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giúp dân xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, Đảng ủy xã Tân Trạch đã tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, tổ chức chính trị-xã hội ở địa bàn dân cư.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Chí sỹ cho biết: “Sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch có quyết định về việc nâng cấp Chi bộ xã Tân Trạch lên Đảng bộ xã, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tiến hành ra quyết định thành lập 4 chi bộ trực thuộc, gồm: 3 chi bộ bản, 1 chi bộ Trường PTDT bán trú TH và THCS; đồng thời phân công 3 đồng chí đảng viên là cán bộ xã về tham gia sinh hoạt tại 3 chi bộ bản.

Xuất phát từ thực tế của các chi bộ trong Đảng bộ, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Trạch đã xác định tập trung vào một số giải pháp để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Trước hết, Đảng ủy xã đã đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kịp thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã gắn với việc triển khai các nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.

Đảng bộ xã Tân Trạch chú trọng phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số.
Đảng bộ xã Tân Trạch chú trọng phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Các cấp ủy đã chú trọng thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp chỉ đạo và đôn đốc việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên cơ quan xã về dự sinh hoạt các chi bộ bản. Trong lãnh đạo, Đảng ủy phân công cán bộ, đảng viên theo hướng rõ người, rõ việc, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cấp ủy của chi bộ. Đồng thời, Đảng ủy xã thường xuyên đôn đốc, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nhằm kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những thiếu sót của các chi bộ.

Nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên ở Tân Trạch gặp phải không ít khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do hạn chế trong việc tạo nguồn. Bởi, Tân Trạch là một xã vùng sâu, vùng xa với gần 100% dân số đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân còn hạn chế, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn…

Xác định công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân tộc, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng để những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số có ý chí phấn đấu, sớm đứng vào hàng ngũ vào Ðảng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, trong đó ưu tiên phát triển lực lượng trẻ, đảng viên người dân tộc thiểu số; đẩy mạnh bồi dưỡng về nghiệp vụ, quy trình, thủ tục và các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới cho bí thư và cấp ủy các chi bộ.

Đảng ủy xã cũng tăng cường phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tham gia sinh hoạt chi bộ bản theo địa bàn cư trú, nhằm nắm bắt và có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển đảng viên.

Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt.

Từ đó phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng. Nhờ vậy, công tác kết nạp đảng viên có chuyển biến đáng kể, từ năm 2016 đến tháng 6-2018, Tân Trạch kết nạp được 11 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 60 đồng chí, trong đó 31 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

"Cùng với công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã Tân Trạch cũng đã tạo bước đột phát về công tác cán bộ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ từ xã đến cơ sở từng bước được trẻ hoá và đạt chuẩn về trình độ, có tư duy đổi mới và năng lực, trách nhiệm được nâng lên góp phần nâng cao việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã ngày càng có hiệu quả hơn.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 7/9 đồng chí là người dân tộc thiểu số; trong đó, 1 đồng chí làm Chủ tịch UBND xã, 1 đồng chí là Chủ tịch HĐND xã, 1 đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã, 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, 1 đồng chí Trưởng công an xã, 1 đồng chí Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã, 1 đồng chí Chủ tịch Hội LHPNVN xã", đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Trần Tiến Sỹ chia sẻ thêm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Tân Trạch đã lãnh đạo nhân dân đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đạt được kết quả quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đến nay, tình hình kinh tế của xã cơ bản ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Xã đã đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch với kinh phí 1.140 triệu đồng, đường giao thông gần 3 tỷ đồng, sân vui chơi cộng đồng xã  2,6 tỷ đồng, nhà văn hóa cộng đồng xã gần 4,8 tỷ đồng, tu sửa và làm mới 31 ngôi nhà cho các hộ dân với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt xã đã đạt 7 tiêu chí nông thôn mới…

“Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Tân Trạch tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, đổi mới công tác cán bộ, đồng thời quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào theo hướng bền vững”, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch Nguyễn Chí Sỹ khẳng định. 

Hương Trà
                                 

,