.

Xã Hiền Ninh: Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

.
10:18, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền. Đặc biệt, địa phương đã tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nông nghiệp nhằm giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.
 
Nhiều tấm gương vươn lên thoát nghèo
 
Đến xã Hiền Ninh, hỏi thăm chị Trương Thị Lược (SN 1970, ở thôn Bắc Cổ Hiền), tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ vươn lên thoát nghèo, hầu như ai cũng biết. Năm 2012, gia đình chị nằm trong danh sách hộ nghèo của xã khi chồng phát bệnh, không có khả năng lao động, cuộc sống thường xuyên “cơm không lành, canh không ngọt”. Chị đành lựa chọn cuộc sống làm mẹ đơn thân và bắt tay gây dựng cơ nghiệp, trở thành trụ cột nuôi hai con nhỏ.
 
Mong muốn vươn lên thoát nghèo, chị Lược rất tích cực tham gia các lớp tập huấn về mô hình chăn nuôi, trồng trọt mở tại xã. Hội Phụ nữ xã cũng tạo điều kiện cho chị được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế. Với số tiền vay được, cùng với số vốn vay thêm của anh em, họ hàng, chị mở tổ hợp tác trồng nấm. Nhờ có kiến thức được học, chị áp dụng vào mô hình sản xuất và sau vài tháng đã cho thu nhập. Chị quay vòng tiếp tục tái đầu tư, mở rộng sản xuất để trang trải những chi phí sinh hoạt trong gia đình và nuôi con ăn học.
 
Đến năm 2015, gia đình chị Lược chính thức thoát nghèo và đến cuối năm 2016, thoát khỏi hộ cận nghèo. Đáng ghi nhận, năm 2018, chị thành lập HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bắc Tiến, tạo việc làm cho 20 phụ nữ đơn thân, tàn tật trên địa bàn xã với mức thu nhập 200.000 đồng/người/ngày…
HTX của chị Trương Thị Lược tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho 20 phụ nữ đơn thân, tàn tật.
HTX của chị Trương Thị Lược tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho 20 phụ nữ đơn thân, tàn tật.
Gia đình anh Trương Quang Long, thôn Trường Dục cũng là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo bằng sản xuất dịch vụ nông nghiệp ở xã Hiền Ninh. Năm 2015, gia đình anh vào danh sách hộ cận nghèo khi vợ mất vì căn bệnh ung thư, các con còn nhỏ. Từ nguồn vốn gần 200 triệu đồng của Hội Nông dân xã tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện và vay mượn người thân, anh mạnh đầu tư mua các loại máy móc phục vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, như: máy cày, máy cắt, máy phay và làm dịch vụ xay xát… Từ một hộ cận nghèo, nhờ sự cần cù chịu khó phát triển kinh tế, gia đình anh Long đã thoát nghèo trở thành hộ khá trong thôn…
 
Xã Hiền Ninh hiện có 2.180 hộ với trên 8.400 nhân khẩu, trong đó, 90% dân số sinh sống bằng nghề nông nghiệp và ngư nghiệp. Đến nay, toàn xã có 7 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, mộc và 2 công ty vận tải, dịch vụ nông nghiệp.
 
Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo
 
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết, theo kết quả rà soát đầu năm 2017, toàn xã Hiền Ninh có 217 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 9,96%), đến năm 2018, giảm xuống còn 155 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,15%) và đến nay còn 86 hộ (chiếm tỷ lệ 3,95%). Trong đó, 90% hộ nghèo thuộc diện già cả, mất sức lao động, tàn tật hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Để đạt kết quả đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương đã quan tâm, tập trung các nguồn lực và đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo (XĐGN).
 
Trước hết, địa phương chú trọng tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác XĐGN. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, nhân dân trong xã tận dụng tốt diện tích đất lâm nghiệp để trồng trên 380ha rừng keo bạch đàn; sử dụng các loại giống lúa, ngô có năng suất cao vào thâm canh và tích cực chăn nuôi gia súc…
 
Cùng với đó, xã tăng cường vận động, hướng dẫn cách sản xuất, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao khoa học-kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế. Các mô hình mới không chỉ tăng năng suất, chất lượng nông sản mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho các hộ gia đình. Điển hình, trong năm 2018, mô hình “Trồng cây mướp đắng sạch” do Hội Phụ nữ xã thực hiện đã hỗ trợ 25 hội viên nghèo tham gia và giúp 12 chị thoát nghèo, cận nghèo.
 
Xã Hiền Ninh tạo điều kiện cho người dân, nhất là người nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế thông qua 2 tổ chức nhận ủy thác là Hội Nông dân và Hội Phụ nữ với tổng dư nợ gần 12,5 tỷ đồng. Cụ thể, như: cho vay hộ nghèo trên 1 tỷ đồng, hộ cận nghèo hơn 3,4 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 1,6 tỷ đồng, cho vay hộ nghèo xây nhà ở và nhà tránh lũ 550 triệu đồng…
 
Việc thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều đã tác động rất lớn và mang tính tích cực đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của xã Hiền Ninh. Ngoài ra, trong 2 năm 2017 và 2018, từ nguồn ngân sách nhà nước, nhiều dự án về kết cấu hạ tầng cơ sở, như: điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt... cũng làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, là tiền đề quan trọng để Hiền Ninh cán đích nông thôn mới năm 2018.
 
Với những kết quả đạt được, nhân dân và cán bộ xã Hiền Ninh đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
 
Thùy Lâm
,