.

TX. Ba Đồn: Đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa

.
07:02, Thứ Bảy, 06/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, cùng với nhiều chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, TX. Ba Đồn luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách.

TX. Ba Đồn có 4.477 đối tượng bảo trợ xã hội và 2.611 người có công. Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân TX. Ba Đồn luôn quan tâm công tác đền ơn, đáp nghĩa bằng các hoạt động ý nghĩa thiết thực, như: chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách bảo đảm đầy đủ, đúng đối tượng; xây dựng nhà tình nghĩa cho các thương, bệnh binh, con liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách vào các dịp lễ, tết...

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thị xã đã duy trì chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho 2.611 đối tượng người có công với số tiền trung bình 4,5 tỷ đồng/tháng. Thị xã cũng thường xuyên hỗ trợ tiền hương khói, thờ cúng liệt sỹ cho các gia đình liệt sỹ, thăm viếng mộ liệt sỹ, quà lễ tết. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các đối tượng người có công đã được nhận tiền và quà của Chủ tịch nước, tỉnh, thị xã… với số tiền hơn 760 triệu đồng.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Hoàng Minh Bảo (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn).
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Hoàng Minh Bảo (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn).

Thị xã đã tổ chức đưa 92 người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh.Trong năm, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã đã cấp mới cho 90 đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm y tế; thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí cho thân nhân người có công từ trần với 73 trường hợp; giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực người có công…

Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công tốt hơn, công tác xây dựng Quỹ đền ơn, đáp nghĩa được thị xã quan tâm, vận động các tổ chức, doanh nghiệp… tham gia hỗ trợ.

Từ nguồn quỹ có được, hàng năm chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, trao quà, tổ chức cho thân nhân viếng mộ liệt sỹ, tu sửa nhà bia tưởng niệm, đài liệt sỹ trên địa bàn. Đa số đối tượng chính sách trên địa bàn tuổi đã cao, sức khỏe yếu nên địa phương đã phân công người đến động viên, thăm hỏi và tranh thủ các nguồn hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Thực hiện nguồn kinh phí hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2014 đến nay, toàn thị xã đã có trên 2.000 hộ người có công được hỗ trợ nhà ở.

Với sự quan tâm kịp thời, thường xuyên của thị xã và các cấp, hội, đoàn thể trên địa bàn, đời sống của người có công TX. Ba Đồn đã được cải thiện rõ nét. Hiện số hộ nghèo, hộ cận nghèo là người có công trên địa bàn thị xã chỉ chiếm 11,5% trong tổng số hộ nghèo và hộ cận nghèo của toàn thị xã (4.433 hộ).

Ông Hoàng Minh Bảo là đối tượng thương binh nhiễm chất độc da cam/dioxin, được Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn phối hợp với Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ 90 triệu đồng xây dựng nhà ở. Ông Bảo chia sẻ: “Tôi rất vui và cảm động trước sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, ban, ngành đối với gia đình tôi. Có căn nhà mới kiên cố, cuộc sống gia đình tôi đã phần nào vơi bớt khó khăn, ổn định hơn”.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn TX. Ba Đồn đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên nét đẹp truyền thống của quê hương.

Bà Trương Thị Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TX. Ba Đồn cho biết: “Để phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chăm lo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi xã hội, đặc biệt đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng. Hướng đến ngày 27-7, chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động, như: thắp nến tri ân; đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách…”.

Cát Nhiên

,