.

Tình người trên biển

.
09:17, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Một giờ sáng ngày 23-7-2019, khi ngư dân Phan Văn Thuận (sinh năm 1965 tại phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) đang đánh bắt cá tại khu vực biển cách xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) khoảng 15 hải lý, cho thuyền quay vào bờ thì sóng gió nổi lên.
 
Cùng với con trai là anh Phan Thanh Hà (sinh năm 1990), họ tìm mọi cách để cứu con thuyền, tài sản có giá trị lớn nhất của gia đình nhưng cuối cùng đành bất lực nhìn con thuyền chìm vào lòng biển. Lúc này, anh Thuận cột chặt tay mình vào tay con trai với ý nghĩ, dù sống dù chết thì cha con cũng phải bên nhau!
 
Họ lênh đênh như thế trong gần 5 giờ đồng hồ. Anh Thuận kể, lúc nước tràn vào khoang thuyền, hai cha con nỗ lực tìm mọi cách để xử lý, nhưng khi xác định không thể cứu được thuyền, họ đành buông tay. Trước khi thuyền chìm hẳn, hai cha con kịp lấy được hai chiếc áo phao và một can nhựa rỗng cùng sợi dây. Sau khi mặc áo phao, anh Thuận dùng dây cột chặt tay mình vào tay con trai với ý nghĩ, dù sống dù chết thì cả hai cũng phải bên nhau. Trong đêm tối, họ thả mình tự trôi dạt, không dám bơi bởi sợ đuối sức trước khi trời sáng, cơ hội gặp tàu cá để được cứu sẽ mong manh hơn.
 
Đến mờ sáng, hai cha con ngày càng mệt mỏi vì bị sóng đánh. Dù vậy, anh vẫn động viên cậu con trai đừng lo lắng mà hãy bình tĩnh để duy trì sức khoẻ. Lúc này, Phan Thanh Hà bắt đầu có hiện tượng bị chuột rút, anh Thuận không khỏi hoang mang sợ hãi bởi lẽ nếu không gặp được tàu cá, hai cha con không biết sẽ cầm cự được bao lâu. Và thật may mắn, khi mặt biển đón những tia nắng đầu tiên cũng là lúc họ phát hiện được một chiếc tàu cá cách khoảng trên 100m. Vừa kêu cứu, họ vừa ra hiệu và vùng vẫy thật mạnh. Một lúc sau, chiếc tàu tiến đến gần và những ngư dân trên tàu đã kịp thời thả phao, dây và cứu hai cha con lên tàu.
Cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ thăm hỏi, động viên anh Phan Văn Thuận.
Cán bộ Đồn Biên phòng Nhật Lệ thăm hỏi, động viên anh Phan Văn Thuận.
Đó là chiếc tàu cá mang số hiệu QB-1095 TC do ngư dân Hoàng Đức Sơn (sinh năm 1977 tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới) làm chủ tàu. Anh Sơn kể, mờ sáng, khi anh đang đun nước pha trà thì phát hiện màu sắc nổi bật của chiếc áo phao trên biển. Quan sát kỹ hơn, anh nhận định có người đang bị trôi dạt trên biển. Ngay lập tức, anh quay tàu theo hướng người bị nạn, gọi các bạn chài thức dậy và chuẩn bị cứu người.
 
“Tàu của tôi mới đi được một ngày, theo lộ trình thì tầm 3 đến 4 ngày nữa mới vào bờ. Sau khi xem xét sức khoẻ cho anh Thuận và con trai, tôi đã gọi điện cho người nhà của họ và mang tàu ra đón, còn tàu chúng tôi đi tiếp theo lộ trình. Thật may là cả hai cha con họ đều khỏe mạnh!”, anh Sơn chia sẻ qua điện thoại.
 
Phan Văn Thuận, Phan Thanh Hà, Hoàng Đức Sơn là những ngư dân cần cù, chịu khó, trong đó anh Thuận và anh Sơn là những ngư dân lão luyện, hơn nửa đời người gắn bó với biển. Anh Sơn kể, người đi biển có những điều kiêng kỵ, luật lệ riêng. Nhưng hơn hết vẫn là tình người nên bất luận trong hoàn cảnh nào, mọi người đều cố gắng để cứu người.
 
“Cứu người trôi dạt trên biển, với tôi đây là lần đầu tiên. Còn cứu người đuối nước khi đi tắm biển thì tôi đã gặp nhiều. Tôi vốn nghề lặn biển nên có chút ít kinh nghiệm và sức khỏe, việc gì làm được thì cố gắng làm để bớt đi những bất hạnh cho mọi người, trong đó có những người bạn làm nghề biển như mình!”, anh Sơn cho biết thêm.
 
Bản thân anh Thuận và con trai Phan Thanh Hà đều là cựu chiến binh, cựu quân nhân do cuộc sống khó khăn nên hiện tại gia đình anh đang ở trong ngôi nhà thuê. Chiếc tàu câu mực trị giá khoảng 70 triệu đồng là tài sản lớn nhất của gia đình, nay đã bị biển nhấn chìm. Những ngày sắp tới, anh Thuận dự định sẽ tham gia “đi bạn” với các tàu cá ở địa phương.
 
Cũng như anh Sơn, anh Thuận thấu hiểu những gian nan, nhọc nhằn của nghề biển, nên anh không nề hà giúp đỡ mọi người khi có cơ hội. Anh cho biết, mấy năm trước có một thi thể người dân ngoại tỉnh bị trôi dạt vào biển Bảo Ninh. Thân nhân vừa đau đớn vừa lo lắng và không biết phải bắt đầu từ đâu. Anh đã giúp gia đình nạn nhân khâm liệm và chuẩn bị các bước cần thiết để mang thi thể về quê nhà. “Họ rất cảm động và ngỏ ý trả công nhưng tôi xin phép không nhận, bởi việc gì nên làm thì cố gắng làm, giúp người cũng là giúp mình vậy", anh Thuận tâm sự.
 
Sau khi biết tin cha con anh Phan Văn Thuận gặp nạn, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể phường Hải Thành và Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã kịp thời thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình anh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Gia đình anh Thuận đã gửi lời cảm ơn đến chính quyền, đoàn thể và Bộ đội Biên phòng, đặc biệt là cảm ơn anh Sơn và những ngư dân trên tàu QB-1095TC, đã cứu giúp. Còn anh Sơn tâm sự chân thành: "Chúng tôi sống nhờ biển, nghề này nhiều gian nan và khó khăn, nên cố gắng hết sức để giúp đỡ nhau thôi!"
 
Ngọc Mai
,