.

Người dân Quảng Thanh "khát" nước sạch

.
07:38, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Do nguồn nước bị nhiễm phèn và mặn nên từ bấy lâu nay, bất kể mùa nào, các hộ dân ở xã Quảng Thanh vẫn phải mua nước sạch về sử dụng cho ăn uống. Những ngày nắng hạn, nhiều hộ buộc phải mua thêm nước dùng cho sinh hoạt vì các giếng nước đều cạn đáy. Nước sạch hiện là mong mỏi lớn nhất của các hộ dân xã Quảng Thanh.

Quảng Thanh hiện có 3 thôn với 781 hộ, trong đó, 2 thôn Tân An và Phù Ninh với 592 hộ có nguồn nước nhiễm phèn và mặn nặng nhất. Hiện nay, trên địa bàn xã chưa có công trình nước sạch nào được xây dựng, vì vậy, hầu hết người dân phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, mặn để sinh hoạt. Nguồn nước phục vụ ăn uống thì người dân phải tự đi mua.

Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Phù Ninh cho biết, giếng nước nhà chị đã bị nhiễm phèn, mặn nhiều năm nay. Nhà có 2 vợ chồng và 3 đứa con nên mỗi tháng gia đình chị phải mua 3 xe nước, mỗi xe 2 khối về để sử dụng cho ăn uống.

Trung bình mỗi tháng, chị phải chi thêm khoản tiền 240.000 nghìn để mua nước. Còn tắm giặt, vệ sinh thì đành phải sử dụng nguồn nước giếng nhiễm phèn, mặn. Người dân ở đây ai cũng mong có nước máy để sử dụng và đã kiến nghị từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Kinh tế khó khăn lại phải gánh thêm khoản mua nước sử dụng nên không ít hộ xây các bể để hứng nước mưa tích trữ. Tuy nhiên, sử dụng được một thời gian, nguồn nước mưa này cũng hết, người dân lại phải "thắt lưng buộc bụng" mua nước.

Nguồn nước của nhiều hộ dân xã Quảng Thạch bị nhiễm phèn, mặn.
Nguồn nước của nhiều hộ dân xã Quảng Thanh bị nhiễm phèn, mặn.

Bên cạnh đó, để hạn chế độ phèn, mặn, người dân đều sử dụng các bể lắng, lọc. Nhưng nước sau khi được lọc vẫn để lại váng, nếu sử dụng để tắm thì vẫn cảm thấy ngứa, dùng để giặt giũ thì áo quần sau khi phơi khô có cảm giác cứng và vải dần ngả sang màu vàng.

Nhiều hộ ở các thôn đã bỏ khoản tiền lớn để khoan giếng với mong muốn nếu khoan càng sâu thì có thể tìm được nguồn nước ngọt. Tuy nhiên, sau khi khoan, nguồn nước cũng vẫn bị nhiễm phèn và mặn nặng.

Chị Nguyễn Thị Lan, thôn Phù Ninh cho hay: “Gia đình tôi có đầu tư khoan một cái giếng, thế nhưng, nước vẫn bị nhiễm phèn, mặn nên không sử dụng được. Giờ gia đình tôi chỉ sử dụng nguồn nước này để chăn nuôi lợn và vệ sinh, còn nước ăn uống và tắm giặt đều phải mua. Trước đây, mỗi xe nước (loại 1 khối-PV) chỉ có giá 60.000-70.000 đồng nhưng giờ đã tăng lên 80.000 đồng”.

Mặc dù chuyện mua nước sạch để sử dụng cho ăn uống đối với người dân Quảng Thanh từ lâu đã là chuyện quen thuộc hàng ngày, nhưng trong đợt nắng hạn kéo dài vừa qua, các giếng nước nhiễm phèn, mặn cũng khô cạn đáy buộc bà con phải chịu thêm cảnh mua nước về dùng cho sinh hoạt.

“Hơn một tháng nay, gia đình tôi phải mua cả nước để sử dụng cho sinh hoạt. Tháng vừa rồi, gia đình tôi phải mua hơn 10 khối nước, mỗi khối có giá 40.000 đồng. Trước khi chưa hạn hán, gia đình tôi có sử dụng nước mưa tích trữ được để ăn uống, còn sinh hoạt thì dẫn nước ở đê về sử dụng", ông Trần Sơn, thôn Phù Ninh cho hay.

Không ít hộ dân do kinh tế khó khăn nên việc phải mua thêm nước sinh hoạt thực sự là gánh nặng lớn. Bà Nguyễn Thị Dinh, thôn Tân An tâm sự: “Mấy ngày nay, nhiều hộ dân trong thôn phải mua nước để phục vụ sinh hoạt nhưng do kinh tế gia đình khó khăn nên tôi phải đi xin và chở nước ở các hộ dân ở xã bên. Biết là vất vả nhưng nước ăn uống đã mua giờ còn mua thêm nước sinh hoạt nữa thì tiền đâu. Kinh tế gia đình vất vả nên trong mọi sinh hoạt, tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó”.

Theo người dân cho biết, đa số nguồn nước mà các hộ dân trong xã mua đều được lấy từ xã Quảng Phương. Mặc dù nước ở vùng này được gọi là sạch vì là nước ngọt, không bị nhiễm phèn, mặn nhưng chất lượng vẫn chưa bảo đảm. Nhiều hộ sau khi mua cũng phải lọc qua mới yên tâm để ăn uống.

Ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh cho biết, đã lâu, nhiều hộ dân trong xã đều phải mua nước để phục vụ ăn uống do nguồn nước nhiễm phèn, mặn nghiêm trọng. Đợt nắng hạn vừa qua, các giếng nước của người dân bị khô đáy, nhiều hộ ở thôn Tân An, Phù Ninh buộc phải đi mua nước về sử dụng cho cả sinh hoạt.

Chính quyền xã và người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp quan tâm đầu tư đưa nước sạch về cho bà con sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa có. Theo thông tin từ huyện, đầu quý IV năm nay, hoặc quý I năm 2020, công trình nước sạch sẽ về với bà con.

Đ.N

,