.

Mòn mỏi ngóng tin chồng…

.
09:02, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong căn nhà mái bằng hai gian cũ kỹ, chị Nguyễn Thị Trang (35 tuổi, trú phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn) cùng mẹ chồng rầu rĩ vì mất liên lạc với chồng, con đã hơn 20 ngày qua. Mấy hôm nay, ngày nào, chị Trang cũng ra cảng cá ở bến phà cũ cạnh sông Gianh, tìm đến các tàu cá vừa cập bờ để hỏi thăm tin tức chồng, 1 trong 5 thành viên vừa bị mất tích cùng tàu cá QB-98845-TS.
 
Đây là phương pháp "tìm kiếm" duy nhất mà chị Trang cũng như vợ của các ngư dân khác có thể làm khi những con tàu đi biển bị mất liên lạc. Họ hy vọng, những ngư dân cùng đi biển có thể sẽ mang về chút thông tin của chiếc tàu cá bị mất tích. Chị Trang là vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Chiến (SN 1975), có với nhau ba đứa con, trong đó con út chỉ hơn một tuổi. Cả gia đình chị trông cậy vào nghề biển của chồng. Nhiều đêm nay, chị không ngủ, chỉ chờ trời sáng để ra cảng cá ngóng tin chồng.
 
Ở cạnh bên nhà thuyền viên Nguyễn Văn Chiến, chị Nguyễn Thị Hương (42 tuổi, vợ thuyền trưởng Nguyễn Thanh Đàm), ruột nóng như lửa đốt vì không biết chồng giờ ra sao. Chị Hương cho biết, tàu cá QB-98845-TS, công suất hơn 700 CV do chồng chị làm chủ tàu ra khơi vào sáng ngày 23-6-2019. Đến ngày 2-7-2019, tàu cá có liên lạc vào đất liền thông báo đang chạy qua đảo Hải Nam để tránh bão số 2. Tuy nhiên, đến ngày 3-7-2019, tàu bị mất liên lạc. Lúc này, trên tàu có 5 thành viên.
Chị Nguyễn Thị Hương và con trai.
Chị Nguyễn Thị Hương và con trai.
"Chờ đến ngày hẹn vào bờ nhưng không thấy, tôi đi hỏi mới biết tin, chứ cứ nghĩ chồng đang đánh cá ngoài khơi. Các chuyến biển của anh Đàm kéo dài khoảng 16-17 ngày, đánh bắt mực và cá hố. Bình thường, anh Đàm dùng icom liên lạc vào các đài thông tin duyên hải, rồi nhờ kết nối điện thoại để nói chuyện với vợ con. Ngoài ra, hàng ngày, tàu cá anh Đàm nhắn tin tọa độ đánh bắt vào Chi cục Thủy sản…”, chị Hương cho biết.
 
Đến ngày 8-7, tàu cá QB-98845-TS không cập bờ như thường lệ, nên chị liên hệ với Chi cục Thủy sản để hỏi tin tức. Lúc này, chị Hương mới biết tàu cá mất liên lạc từ sau cơn bão số 2. Biết tin chồng mất liên lạc, chị Hương hỏi thăm các tàu đánh cá gần vùng biển này thì được biết chiều 3-7, tàu của chồng chị vẫn liên lạc qua icom với các tàu khác. Đến đêm 3 và ngày 4-7 thì không nhận được tin nữa. Ngay sau đó, Chi cục Thủy sản huy động 700 tàu cá đang hoạt động ở khu vực mất liên lạc hỗ trợ tìm kiếm, nhưng đến nay chưa có kết quả. Chị Hương cho biết, năm 2009, anh Đàm từng bị chìm tàu cá một lần, nhưng may mắn được các tàu khác cứu nạn. Đến 2010, gia đình đóng mới tàu gỗ 700CV trị giá 2,5 tỷ đồng, là chiếc tàu vừa mất tích.
 
Cùng chung cảnh ngộ với chị Hương, bà Phạm Thị Tuyết (51 tuổi, trú phường Quảng Long, TX. Ba Đồn, vợ thuyền viên Nguyễn Văn Thọ) cho biết, đã hơn 20 ngày qua, gia đình vẫn không thôi hy vọng để chờ tin tức của chồng. "Hy vọng tàu trôi dạt do bão và có người cứu vớt, có chết thì cũng có một người trôi dạt vào chứ", bà Tuyết buồn rầu.
 
Được biết, cả bốn thuyền viên và thuyền trưởng Đàm đều có kinh nghiệm hàng chục năm đi biển. Gia đình bốn thuyền viên đều có kinh tế khó khăn. Người thân cho hay, từ đầu năm đến nay, biển mất mùa nên mỗi chuyến biển chỉ có thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, ngay khi nhận thông tin về tàu cá QB-98845-TS cùng 5 thuyền viên mất liên lạc từ UBND phường Quảng Phúc, địa phương đã làm công văn báo cáo tình hình vụ việc cho UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT. Đến nay, địa phương đang phối hợp với các ngành có liên quan tích cực, khẩn trương tìm kiếm tàu cá cùng các thuyền viên bị mất liên lạc…
Bà Phạm Thị Tuyết vẫn hy vọng chồng được tàu khác cứu vớt.
Bà Phạm Thị Tuyết vẫn hy vọng chồng được tàu khác cứu vớt.

Được biết, trước đó, ngày 23-6-2019, tàu cá QB-98845-TS do ông Nguyễn Thanh Đàm, SN 1973, trú tại tổ dân phố Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) làm chủ, xuất bến đi khai thác thủy sản tại vị trí tọa độ 17025’N, 108020’E. Ngày 2-7-2019, chủ tàu cá QB-98845-TS có gọi vào bờ thông báo tàu đang chạy qua đảo Hải Nam để tránh cơn bão số 2. Trên tàu còn có 4 ngư dân gồm: Nguyễn Văn Chiến (SN 1975, trú phường Quảng Phúc), Nguyễn Văn Đức (SN 1967, trú phường Quảng Phúc), Nguyễn Văn Xuân (SN 1961, trú phường Quảng Long), Nguyễn Văn Thọ (SN 1965, trú phường Quảng Long). Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, con tàu trên vẫn mất tích, chưa thể liên lạc.

Trước đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân cũng giao Sở Nông nghiệp -PTNT khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan trong tỉnh, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng liên quan ngoài tỉnh cùng hỗ trợ tìm kiếm thông tin của tàu cá QB-98845-TS; kịp thời tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trong việc tìm kiếm, xác định thông tin của tàu cá bị mất liên lạc.
 
Ngọc Hải
,