.

Khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: Huyện nghèo bứt phá

.
14:24, Thứ Bảy, 27/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn huyện nghèo 30a, nhưng thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Minh Hóa luôn chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH huyện Minh Hóa đã khai thác, phát triển thêm được 308 người tham gia, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên hoành thành vượt mức kế hoạch đề ra…
 
Nhận thức của người dân được nâng lên
 
Năm 2018, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Minh Hóa là 411 người. Năm 2019, BHXH huyện Minh Hóa được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 553 người, tăng 142 người so với năm 2018. Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện nghèo (huyện 30a) vùng cao biên giới của tỉnh, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp thì việc duy trì và khai thác, phát triển thêm 142 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức đối với BHXH huyện Minh Hóa.
 
Do đó, để hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Minh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Ông Đinh Thanh Ngọc, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Minh Hóa cho biết: “Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã tăng cường tuyên truyền trực tiếp từng thôn, bản với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu để người dân hiểu và tham gia.”
Hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở xã Minh Hóa (Minh Hóa).
Hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở xã Minh Hóa (Minh Hóa).
Theo đó, từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Minh Hóa đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức 9 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân trên địa bàn. Qua đó, nhận thức của người dân về BHXH không ngừng được nâng cao. Người dân hiểu rằng, BHXH tự nguyện là một trong những chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng những lợi ích thiết thực như: lương hưu; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Tham gia BHXH tự nguyện góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động…
 
Những kết quả đáng khích lệ
 
Với những nỗ lực không ngừng của tập thể BHXH huyện Minh Hóa và mạng lưới đại lý thu, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Minh Hóa không ngừng tăng đều qua các tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH huyện Minh Hóa đã khai thác, phát triển thêm được 308 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng số người đang tham gia BHXH tự nguyện của huyện lên 718 người, đạt 129% kế hoạch được giao. Đây là một sự bứt phá ngoạn mục của huyện nghèo Minh Hóa, trở thành một trong những đơn vị đứng đầu về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong 6 tháng đầu năm 2019.
 
Theo ông Đinh Thanh Ngọc, để đạt được những kết quả đáng khích lệ đó, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, thì vai trò của các đại lý thu BHXH trên địa bàn huyện là không hề nhỏ. Ông Cao Viết Hùng (xã Minh Hóa) là một trong những đại lý thu BHXH vận động, khai tác tốt các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ông Hùng chia sẻ: “Tôi nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho người lao động tự do. Sau khi được cơ quan BHXH tập huấn, tôi đến từng nhà vận động, tuyên truyền để mọi người hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng tôi hướng đến là những người trẻ, có hiểu biết, có thu nhập ổn định…”.
 
Ông Cao Xuân Hùng, một trong những đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện ở xã Hóa Tiến chia sẻ: “Tôi là một nông dân, sau khi được đại lý thu BHXH ở xã tư vấn về BHXH tự nguyện, tôi hiểu hơn về BHXH tự nguyện nên đã tham gia đóng. Thời gian tới, nếu điều kiện kinh tế cho phép, tôi sẽ mua BHXH tự nguyện cho vợ và con tôi”.
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Minh Hóa có một lực lượng lớn lao động đi làm công nhân ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương. Đây là những lao động đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc ở các công ty; có nhiều người đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc gần 10 năm. Những năm trước đây, những người lao động này, sau khi trở về địa phương thường đến cơ quan BHXH huyện Minh Hóa để làm thủ tục hưởng chế độ BHXH 1 lần. Nhận thấy những trường hợp này nếu lấy chế độ BHXH 1 lần thì thật đáng tiếc, bởi lẽ, với thời gian đóng BHXH bắt buộc nhiều năm ở các công ty trong miền Nam, nếu tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, những đối tượng này sẽ có cơ hội được hưởng các chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động.
 
Chính vì vậy, hàng ngày, BHXH huyện Minh Hóa đều cử cán bộ trực tại quầy giao dịch của đơn vị và khi gặp những trường hợp lao động này sẽ tìm cách giải thích cho họ hiểu, động viên họ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng những lợi ích thiết thực mà BHXH tự nguyện mang lại. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, con số lao động từ miền Nam trở về quê hương đến BHXH huyện Minh Hóa làm thủ tục để hưởng BHXH 1 lần giảm dần; thay vào đó, sau khi được tư vấn, họ đã hiểu và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
 
Chị Trương Thị Huệ ở xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa) là một trong rất nhiều trường hợp như thế. Chị Huệ từng làm công nhân và tham gia đóng BHXH bắt buộc ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với thời gian 3 năm. Vì điều kiện gia đình, chị Huệ trở về quê hương và có ý định đến BHXH huyện Minh Hóa để làm thủ tục hưởng chế độ BHXH 1 lần. Tuy nhiên, khi đến đây, chị Huệ được cán bộ cơ quan BHXH huyện Minh Hóa giải thích về những lợi ích thiệt thực của việc tham BHXH tự nguyện và chị đã tiếp tục đóng BHXH theo hình thức tự nguyện để được hưởng các chế độ hưu trí sau này.
 
Có thể thấy, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp... thường có thu nhập thấp và không ổn định. Đặc biệt, với địa bàn huyện miền núi còn nghèo như Minh Hóa thì những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019 như đã nêu ở trên là một cố gắng vượt bậc.
 
Để duy trì và phát triển thêm các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, ông Đinh Thanh Ngọc cho biết, BHXH Minh Hóa đã xác định các giải pháp, như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích việc tham gia đóng BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, những người làm tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có trang trại, có thu nhập ổn định...; tích cực phối hợp với Bưu điện Minh Hóa và các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn triển khai hiệu quả các hội nghị tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và các đối tượng tham gia trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng lao động xa quê.
Cán bộ, nhân viên BHXH huyện Minh Hóa tiếp tục thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát triển đối tượng và giải quyết chế độ BHXH; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời đầy đủ chế độ chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng cho người tham gia...
 
Phan Phương
,