.

Các đơn vị đã chi hết 55,42% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được giao

.
15:27, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 9-7, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác chi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượt người đến KCB BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh là 462.878 lượt, tăng 4.912 lượt so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi KCB BHYT phát sinh tại các cơ sở KCB là 302,339 tỷ đồng, giảm hơn so với cùng kỳ năm 2018 là 9,314 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với kế hoạch chi KCB BHYT mà UBND tỉnh giao, trong 6 tháng đầu năm 2019, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã chi hết 55,42%. Trừ Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh (chi hết 49,16%), còn lại tất cả các đơn vị KCB đều đã chi vượt quá 50% kế hoạch giao/năm. Nhiều đơn vị có có tỷ lệ chi rất cao như: Phòng khám Trường trung cấp Y tế chi hết 94,47%;  Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới chi hết 58,47%; Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy chi hết 57,15%; Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa chi hết 54,06%...  
 
Nguyên nhân làm gia tăng chi phí KCB BHYT trong 6 tháng đầu năm nay là do tỷ lệ bệnh nhân đến khám chỉ định vào điều trị nội trú cao. Tại các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố, tỷ lệ bệnh nhân đến khám được chỉ định vào điều trị nội trú là 20,60%, cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc là 11,59%. Một số đơn vị có tỉ lệ cao như: Bệnh viện đa khoa Minh Hóa 29,39%; Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa 27,36%; Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình 25,74%... Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới có tỷ lệ thấp nhất là 12,14% như vẫn cao hơn tỷ lệ chung toàn quốc 3,13%. Ngoài ra, ngày điều trị bình quân trên 1 lần điều trị nội trú là 6,74 ngày, cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc là 1,44 ngày/1 lần điều trị và tỷ lệ gia tăng nhóm chi phí, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng cao hơn chi phí bình quân của cả nước… 
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng đã chỉ rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Mục tiêu chung của tỉnh là bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia BHYT nhưng cũng phải bảo đảm việc quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT một cách tiết kiệm, hiệu quả. Muốn thực hiện được mục tiêu trên thì ngành BHXH và ngành Y tế cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, đề ra những giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế thực trạng trên. 
 
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, dự báo, kịp thời nhắc nhở các cơ sở KCB BHYT có tỷ lệ chi quỹ KCB BHYT cao; rà soát thực trạng để có đề xuất, kiến nghị cấp trên xem xét, giải quyết. Sở Y tế cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác chi quỹ KCB BHYT. Riêng đối với các cơ sở KCB BHYT phải tùy vào nguồn quỹ đã được giao để có kế hoạch chi KCB BHYT một cách hiệu quả nhất.
Phan Phương
,