.

Tân Ninh: Kênh dẫn nước "ngập" rác

.
09:05, Thứ Hai, 03/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhiều năm qua, hệ thống kênh Rào Đá chảy qua địa phận xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) bị lượng lớn rác thải từ đầu nguồn đổ về gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Số rác này còn thường xuyên làm tắc nghẽn đường ống dẫn nước tưới tiêu cho hàng trăm ha lúa của hai xã Duy Ninh và Hàm Ninh ở bên kia sông.
 
Thôn Hòa Bình, xã Tân Ninh là điểm cuối của kênh Rào Đá. Tại đây, nước từ kênh sẽ qua một trạm thủy nông trước khi được chuyển xuống hệ thống đường ống dẫn băng qua sông đưa nước về tưới cho cánh đồng hai xã Duy Ninh và Hàm Ninh.
 
Nhưng nhiều năm qua, kênh bị ô nhiễm nặng vì rác thải. Quan sát bằng mắt cũng thấy đủ các loại rác từ bao bì, hộp nhựa, thức ăn thừa cho đến xác gà, vịt, cá, thậm chí cả lợn, chó nổi lềnh bềnh trên mặt kênh. Số rác này có đoạn bị tắc lâu ngày khiến mùi hôi bao phủ cả đoạn đường lẫn khu dân cư kế đó. Xác động vật chết phân hủy cũng làm ruồi nhặng sinh sôi khiến môi trường khu vực dọc kênh này ô nhiễm nghiêm trọng.
Xác vịt chết cùng vô số loại rác thải theo dòng kênh chảy về gây ô nhiễm kênh Rào Đá đoạn qua địa phận xã Tân Ninh.
Xác vịt chết cùng vô số loại rác thải theo dòng kênh chảy về gây ô nhiễm kênh Rào Đá đoạn qua địa phận xã Tân Ninh.
Theo người dân địa phương, kênh Rào Đá dẫn nước từ hồ Rào Đá đi qua 5 xã thuộc huyện Quảng Ninh, gồm: Vạn Ninh, An Ninh, Hiền Ninh, Xuân Ninh và Tân Ninh. Tân Ninh là xã dưới cùng nên đủ các loại rác thải từ đầu nguồn đều được nước dẫn về đây “tập kết”.
 
Lượng rác này chủ yếu do người dân sống dọc kênh Rào Đá vứt thẳng xuống dòng kênh. Hành vi vô ý thức này không chỉ gây ô nhiễm môi trường và mà còn làm tắc nghẽn đường ống đang làm nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất cho cánh đồng hai xã Duy Ninh và Hàm Ninh.
 
Ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết: “Tình trạng rác thải ứ đọng tại dòng kênh đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Cả chính quyền và người dân Tân Ninh đều đã nhiều lần kiến nghị lên huyện nhưng chưa khắc phục được.
 
Tháng trước, xã đã đề nghị với huyện thực hiện giải pháp dựng rào chắn rác ở đoạn cuối kênh của mỗi xã nhưng huyện vẫn đang nghiên cứu chứ chưa thực hiện. Trước mắt, chỉ có cách dựng rào chắn mới hạn chế được lượng lớn rác thải từ 4 xã phía trên đổ về Tân Ninh mỗi ngày”.
 
L.C
,