.

Nhân rộng "Thùng quỹ nhân đạo" hỗ trợ người nghèo

.
08:36, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để nhân rộng mô hình "Thùng quỹ nhân đạo”. Đây thực sự là mô hình có ý nghĩa với phương thức tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ thiết thực, kịp thời đến các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Theo ông Phan Văn Cầu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh, xác định tầm quan trọng của việc xây dựng quỹ, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức, mô hình phù hợp nhằm thu hút đông đảo nhân dân, các đơn vị và doanh nghiệp tham gia. Trong đó, hoạt động phối hợp với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn... mở các “Thùng quỹ nhân đạo” ngày càng thu hút được sự quan tâm và mang lại hiệu quả tích cực. 
 
Đến nay, toàn tỉnh có 14 “Thùng quỹ nhân đạo” đặt tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và đã hỗ trợ cho trên 1.000 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.
 
Riêng trong “Tháng nhân đạo” 2019 với thông điệp “kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp các địa phương, đơn vị đặt được 3 “Thùng quỹ nhân đạo” tại 3 địa điểm, gồm: khách sạn Luxe ở đường Trương Pháp (TP. Đồng Hới), Bưu điện tỉnh và điểm giao dịch Bưu điện huyện Lệ Thủy. Dự kiến trong tháng 7-2019, mô hình “Thùng quỹ nhân đạo” tiếp tục nhân rộng tại VinCom Quảng Bình.
Hội CTĐ và Bưu điện tỉnh khai trương “Thùng quỹ nhân đạo”.
Hội CTĐ và Bưu điện tỉnh khai trương “Thùng quỹ nhân đạo”.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc đặt “Thùng quỹ nhân đạo" để quyên góp tiền giúp người nghèo là một nghĩa cử cao đẹp. Vì vậy, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, ngày càng có nhiều người dân hiểu hơn về công tác từ thiện, từ đó, tự nguyện đóng góp nhiều hơn. Tiêu biểu, năm 2015, “Thùng quỹ nhân đạo” được khai trương đặt trong sảnh phòng chờ làm thủ tục tại sân bay Đồng Hới.
 
Đến nay, sau gần 5 năm triển khai, mô hình đã và đang được rất nhiều người quan tâm, ủng hộ. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2018, “Thùng quỹ nhân đạo" của sân bay đã thu được gần 50 triệu đồng.
 
Từ nguồn kinh phí này, Hội CTĐ tỉnh và Cảng Hàng không Đồng Hới đã phối hợp thực hiện chương trình trao quà đầy ý nghĩa cho 320 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Lý Trạch (Bố Trạch), xã Lộc Ninh và Quang Phú (TP. Đồng Hới).
 
Cùng với đó, việc quản lý các thùng quỹ được thực hiện công khai, minh bạch nên tạo được sự tin tưởng và tham gia nhiệt tình từ nhân dân. Ông Võ Trọng Ngọc, Chủ tịch Hội CTĐ TP. Đồng Hới bày tỏ, định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần hoặc tùy từng trường hợp cụ thể, Hội CTĐ tại địa phương sẽ phối hợp với nơi đặt thùng quỹ tổ chức mở thùng và có sự chứng kiến của đại diện đơn vị nơi đặt thùng, đại diện Hội CTĐ và người dân trên địa bàn. Khi mở thùng quỹ, hai bên thực hiện kiểm kê số tiền thu được, lập biên bản về việc mở thùng và bàn giao toàn bộ số tiền thu được cho Hội CTĐ địa phương.
 
Toàn bộ kinh phí thu được từ các “Thùng quỹ nhân đạo” sẽ được sử dụng để phục vụ cho hoạt động hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương, các địa chỉ nhân đạo, như: người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi... Tùy vào từng trường hợp cụ thể, Hội CTĐ có thể giúp đỡ bằng tiền mặt hoặc hiện vật cần thiết. 
 
Có thể nói, với phương châm “tích tiểu thành đại”, việc mở và nhân rộng mô hình “Thùng quỹ nhân đạo” được kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa được ý nghĩa và việc làm thiết thực dành cho người nghèo từ những việc làm nhỏ của cộng đồng.
 
N.L
,