.

Xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn: Những hiệu quả tích cực

.
10:04, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên tục xảy ra trong thời gian gần đây trên phạm vi toàn quốc đều có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn, đây là một thực trạng đáng báo động. Thực hiện kế hoạch của Bộ và Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Giao thông đã triển khai kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma tuý trong cơ thể. Sau hơn một tuần triển khai, kế hoạch đã mang lại kết quả tích cực, đặc biệt đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân.

Số liệu của cơ quan chức năng cho thấy, tai nạn giao thông (TNGT) có nguyên nhân do người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia chiếm đến 60% số vụ. Thời gian qua, cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn, song tình hình TNGT liên quan đến nguyên nhân này vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy, một bộ phận người dân vẫn không chấp hành quy định, tiếp tục gây TNGT hoặc tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Lực lượng liên ngành tuần tra kiểm soát vi phạm nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố Đồng Hới.
Lực lượng liên ngành tuần tra kiểm soát vi phạm nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố Đồng Hới.

Trước thực trạng này, cuối tháng 4-2019, Phòng CSGT Công an tỉnh xây dựng phương án huy động lực lượng phòng CSGT và công an các huyện, thị xã thành phố phối hợp TTKS, xử lý chuyên đề vi phạm quy định về nồng độ cồn, nhằm hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông do rượu bia gây ra.

Ngày 6-5-2019, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Phòng CSGT đã triển khai trên địa bàn TP. Đồng Hới với sự tham gia của lực lượng Cảnh sát cơ động và Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Thời gian triển khai kế hoạch kéo dài từ ngày 6-5-2019 đến hết năm 2019. Tính đến ngày 27-5-2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm (trong đó gần 200 ô tô), phạt tiền hơn 2 tỷ đồng, tạm giữ gần 300 phương tiện bao gồm ô tô và mô tô.

Bên cạnh hiệu quả răn đe của việc xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, điều quan trọng là hầu hết người dân đều đồng tình cao với kế hoạch của cơ quan chức năng, kể cả những cá nhân vi phạm và bị xử phạt.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới cho biết: Tôi rất đồng tình với kế hoạch này của cơ quan chức năng. Và không chỉ có tuần cao điểm tăng cường TTKS và xử phạt, tôi muốn hoạt động này diễn ra thường xuyên để tạo lập thói quen văn minh cho người tham gia giao thông, hạn chế những vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Còn anh Nguyễn Ngọc Xuân, lái xe, cũng đồng tình: Tôi thấy việc TTKS này rất cần thiết cho việc bảo đảm an toàn giao thông. Là một lái xe, tôi luôn chấp hành quy định về ma tuý và nồng độ cồn. Tôi mong muốn tất cả lái xe đều tuân thủ, để mọi người, trong đó có cá nhân tôi tham gia giao thông được an toàn!

Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân tích cực nêu trên, vẫn còn một số người xem thường quy định và lý giải rằng bản thân có uống bia rượu, nhưng uống ở mức ít, có thể làm chủ được bản thân hay do “nhà gần đây nên uống xong rồi về cũng an toàn”. Tư tưởng chủ quan, xem thường quy định này đã và đang là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT mà khi hối hận thì đã muộn.

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Với mục đích giảm thiểu tối đa TNGT có nguyên nhân từ rượu bia, ma tuý và răn đe, giáo dục người tham gia giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tỉnh đã phối hợp, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tiến hành TTKS và xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ.

 Các phương tiện vi phạm vị tạm giữ.
Các phương tiện vi phạm vị tạm giữ.

Quá trình triển khai, lực lượng chức năng đã xử phạt đúng quy định của pháp luật đối với các cá nhân vi phạm, không có “vùng cấm” trong xử lý. Trước mắt, kể hoạch sẽ kéo dài đến hết năm 2019 để giảm thiểu TNGT do nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn, ma tuý nói riêng, hoàn thành mục tiêu kéo giảm TNGT năm 2019 nói chung.

Bên cạnh tăng cường TTKS trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng chức năng còn tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm tại các điểm xuất phát như khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng quán ăn; khu vực phức tạp về an, trật tự, ma túy…

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, sự đồng tình, ủng hộ và nâng cao ý thức của người dân trong tham gia giao thông, thời gian tới, TNGT do vi phạm nồng độ cồn, ma tuý nói chung, TNGT nói riêng sẽ được hạn chế và đẩy lùi, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Ngọc Mai-Đàm Tuấn

,