.

Món quà ý nghĩa cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

.
08:01, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đối với người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC), việc có được một chiếc xe lăn hay chiếc xe đạp là món quà ý nghĩa nhằm giúp họ có thể tự di chuyển dễ dàng trong sinh hoạt hàng ngày, giảm bớt gánh nặng chăm sóc đối với người thân. Nhận thức được điều này, thời gian qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh quyên góp, trao tặng cho người khuyết tật, trẻ mồ côi hàng trăm chiếc xe lăn và xe đạp.
 
Toàn tỉnh hiện có trên 45.000 NKT, chiếm khoảng 5% dân số, trong đó có 6.984 NKT vận động. Đa phần NKT trên địa bàn tỉnh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, có trình độ học vấn thấp, không thể sống tự lập, chỉ có khoảng trên 15% tự tạo được thu nhập. Vì vậy, việc ủng hộ xe lăn cho các đối tượng trên đã trở thành việc làm thường xuyên, ý nghĩa của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.
 
Em Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1986), ở xóm 5, thôn Lý Nhân, xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) bị bại liệt bẩm sinh từ nhỏ, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo nên việc mua một chiếc xe lăn là điều không thể.

Nay Thảo được tặng chiếc xe lăn mới, mẹ em là bà Đường Thị Tân không giấu được xúc động, chia sẻ: “Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên chúng tôi không thể mua xe cho con. Hàng ngày, con tôi chỉ ngồi một chỗ, cuộc sống khá buồn tẻ. Từ khi được tặng xe, cháu được di chuyển nhiều hơn nên cũng đỡ buồn. Tôi rất vui mừng và biết ơn nhà tài trợ”.

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi đã trao tặng nhiều xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi đã trao tặng nhiều xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Được biết, trong năm 2018, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tặng được 500 xe lăn, trị giá hơn 750 triệu đồng cho NKT trên địa bàn tỉnh. Đầu năm 2019 đến nay, hội đã trao tặng 80 xe lăn, trị giá hơn 120 triệu đồng cho các bệnh viện để giúp người bệnh cũng như NKT.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn tỉnh có 226.126 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 3.404 trẻ em thuộc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phần lớn trong số đó là TMC, không nơi nương tựa, khuyết tật, tàn tật, nhiễm chất độc da cam…; 21.415 trẻ em sống trong gia đình thuộc diện hộ nghèo và còn nhiều trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với TMC, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, việc được tặng xe đạp trở thành động lực giúp các em vươn lên trong học tập.

Em Nguyễn Đức Thắng, ở thôn Liên Hóa, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) hiện là học sinh lớp 8B Trường THCS Mai Hóa sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên để đến trường, Thắng phải đi bộ hoặc đi nhờ xe của bạn.

Khi em được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp tặng chiếc xe đạp trị giá trên 1,5 triệu đồng, Thắng rất vui và bày tỏ quyết tâm học thật giỏi, chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, để không phụ lòng yêu thương của gia đình và những người quan tâm giúp đỡ em. 

Nhờ có chiếc xe đạp, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn không còn phải đi bộ đến trường.
Nhờ có chiếc xe đạp, trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn không còn phải đi bộ đến trường.
Cũng như Thảo, Thắng, tỉnh ta còn rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn rất cần hỗ trợ phương tiện đi học. Chiếc xe đạp mà Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi trao tặng là món quà quý giá đối với các em.
 
Trong năm 2018, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi đã trao tặng 140 xe đạp trị giá 252 triệu đồng; từ đầu năm 2019 đến nay, hội đã trao 30 xe đạp trị giá hơn 54 triệu đồng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, cho biết: “Hàng năm, các cấp hội luôn chủ động kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức thành nhiều đợt trao tặng xe lăn, xe đạp hỗ trợ người khuyết tật, TMC. Những chiếc xe tuy giá trị không lớn, nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với những người kém may mắn".
 
Phạm Hà
,