.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng: Nhân văn và thiết thực

.
08:40, Thứ Tư, 29/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Quảng Bình luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ.

Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt và phê duyệt bổ sung với tổng cộng 14.436 hộ gia đình có công với cách mạng được hỗ trợ. Qua gần 6 năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã có 11.542 hộ hoàn thành việc xây dựng nhà ở, đạt 80%.

Có được kết quả trên là nhờ tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người có công với cách mạng tại các địa phương; đồng thời, thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình thực hiện, các cấp, ngành thường xuyên quan tâm đến chất lượng xây dựng nhà cho các hộ được thụ hưởng, chủ động tháo gỡ khó khăn thuộc thẩm quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Sở Xây dựng cũng đã kịp thời hướng dẫn cho một số địa phương gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình phân bổ nguồn vốn và triển khai thực hiện; tham mưu phương án chi tiết gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, trình UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương cấp cho tỉnh để thực hiện hết số đối tượng có công nằm trong đề án đã được phê duyệt nhưng chưa có vốn thực hiện.

Các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công được Quảng Bình thực hiện theo đúng quy định.
Các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công được Quảng Bình thực hiện theo đúng quy định.

Điều đáng ghi nhận trong thực hiện Quyết định số 22 ở Quảng Bình là các địa phương đã rà soát kỹ, đúng đối tượng yêu cầu cần phải hỗ trợ. Đặc biệt, ngoài nguồn vốn Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ thêm từ ngân sách và huy động xã hội hóa bằng tiền, vật liệu xây dựng, ngày công… nhằm giúp các hộ gia đình người có công với cách mạng ổn định nơi ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Phùng Đình Thi, thị trấn Quán Hàu là một trong những hộ gia đình được hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng. Ông Thi chia sẻ, bản thân là thương binh hạng 1 đặc biệt, điều kiện gia đình hết sức khó khăn. Căn nhà cấp 4 trước đây gia đình tự xây dựng nay đã xuống cấp nhưng không đủ điều kiện sửa chữa. Được sự hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định 22 và sự giúp đỡ của người thân, gia đình ông đã có được căn nhà mới khang trang hơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, theo Nghị quyết số 63 của Chính phủ về thực hiện Quyết định số 22, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng phải hoàn thành dứt điểm trong năm 2018.

Tuy nhiên, toàn tỉnh có 1.394 hộ không thể thực hiện được do nhiều nguyên nhân khác nhau, như: gia đình đang có tang, người thân đi làm ăn xa chưa về, chủ nhà chưa được tuổi làm nhà, một số hộ già cả neo đơn không thực hiện được, nên xin lùi thời gian thực hiện trong năm 2019.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã báo cáo Bộ Xây dựng, đồng thời, có kiến nghị gửi Đoàn đại biểu Quốc hội, Thanh tra Chính phủ để báo cáo, kiến nghị Chính phủ cho chủ trương tiếp tục thực hiện.

Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 181 hộ thuộc danh sách đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở nhưng do nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng nên có nhiều tổ chức, chương trình, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng và hoàn thành nhà ở trước khi có vốn cấp từ Trung ương, nay đang đề nghị được hỗ trợ thêm.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, sự chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình chính sách, góp phần nâng cao đời sống cho gia đình người có công.

Vì vậy, thời gian tới, các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát lại số hộ có tên trong đề án nhưng không có nhu cầu thực hiện và số hộ không đúng đối tượng; tổng hợp danh sách và số tiền còn dư báo cáo Sở Xây dựng để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ cho chủ trương sử dụng nguồn vốn còn dư; đồng thời, thu hồi nguồn vốn còn dư ở cấp huyện (do các hộ không có nhu cầu thực hiện và không đúng đối tượng) để hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn về nhà ở ngoài khung đề án…

Th.Hải-X.Phú

,