.

Bảo hiểm y tế-"phao cứu sinh" của bệnh nhân nghèo

.
09:22, Thứ Bảy, 25/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị các căn bệnh hiểm nghèo, kéo dài ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới bày tỏ, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì kinh tế gia đình kiệt quệ và họ đã buông xuôi khi phải nằm viện dài ngày…
 
Anh L.N.V (27 tuổi) ở xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa) đang điều trị bệnh thận ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, nếu không có thẻ BHYT thì gia đình anh đã kiệt quệ. Bởi đã 12 năm nay, anh V. bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo thường xuyên tại bệnh viện.
 
“Chi phí cho một lần chạy thận nhân tạo là 12 đến 13 triệu đồng, chưa kể các loại thuốc men khác, cứ tính bình quân mỗi tháng chi phí điều trị bệnh của tôi hết gần 20 triệu đồng, đó là một số tiền quá lớn đối với gia đình tôi mà nếu không có thẻ BHYT chắc tôi cũng buông xuôi…”, anh V. chia sẻ.
 
Còn bệnh nhân N.V.M (SN1966), trú tại xã Quảng Lưu (huyện Quảng Trạch) thì chia sẻ: “Tôi là người lao động tự do, tham gia BHYT hộ gia đình. Mới đây, trong lúc lao động, tôi không may bị ngã chấn thương sọ não, phải nằm điều trị dài ngày tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới với chi phí khám chữa bệnh (KCB) lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Nhờ tham gia BHYT hộ gia đình nên tôi được Quỹ BHYT thanh toán 80% (theo Luật BHYT quy định tham gia BHYT hộ gia đình Quỹ BHYT chi trả 80%), chi phí nằm viện đã giảm đi rất nhiều, chứ không gia đình phải bán đất, bán trâu, bò để có tiền cho tôi đi viện”.
Nhờ có BHYT, nhiều bệnh nhân nghèo đã giảm được nhiều chi phí khám và điều trị bệnh.
Nhờ có BHYT, nhiều bệnh nhân nghèo đã giảm được nhiều chi phí khám và điều trị bệnh.
Không chỉ anh V., anh M., mà với nhiều người bệnh, nhất là người bệnh nghèo khi phải đi KCB, nằm viện trong thời gian dài ngày ở bệnh viện mới thấy hết được giá trị của chiếc thẻ BHYT.
 
Lúc này, chiếc thẻ BHYT nhỏ bé đó không chỉ là chiếc "phao cứu sinh" giúp người bệnh đỡ phải đóng tiền viện phí nhiều vì đã có Quỹ BHYT chi trả hầu hết những dịch vụ, những loại thuốc trong danh mục mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc...
 
Theo BHXH Việt Nam, người dân có thẻ BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả cùng một mức giá dịch vụ KCB của các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Đặc biệt, khoảng 23,7 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT là có lợi, vì được ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi KCB được BHYT thanh toán 100% …
 
Thông tin từ BHXH tỉnh Quảng Bình, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 20 bệnh nhân được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB BHYT từ 100 đến gần 200 triệu đồng.
 
Theo đó, bệnh nhân H.T.H có địa chỉ thường trú ở xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn), điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới được chi trả số tiền cao nhất là 189 triệu đồng. Cùng thời gian này, có 19 trường hợp bệnh nhân khác cũng đã được Quỹ BHYT chi trả KCB với số tiền khá lớn từ 100 đến gần 200 triệu đồng.
 
Trong số này có nhiều bệnh nhân nghèo mà nếu không có thẻ BHYT thì gia đình đã kiệt quệ, buông xuôi vì người bệnh gặp phải căn bệnh nặng, chi phí KCB, thuốc men rất cao, thời gian điều trị bệnh kéo dài. Thống kê của BHXH tỉnh, từ đầu năm đến nay, Quỹ BHYT đã chi trả 216 tỷ đồng cho người dân tham gia KCB bằng BHYT.
 
Phan Phương
,