.

Tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu năm An toàn giao thông 2019

.
15:09, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với chủ đề của năm 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, quý I-2019, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả khởi sắc. Ban ATGT tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng không ngừng nỗ lực khắc phục tồn tại, hạn chế, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả chủ đề của đề năm ATGT 2019.

Đi qua ¼ chặng đường của năm 2019, cũng là thời điểm ATGT có nhiều diễn biến phức tạp nhất trong năm khi Tết dương lịch, Tết nguyên đán và nhiều lễ hội diễn ra, nhưng bức tranh trật tự ATGT quý I tiếp tục khởi sắc. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương; công tác tuyên truyền được quan tâm đẩy mạnh và có nhiều đổi mới.

Các chuyên mục ATGT trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình, các tạp chí, website, trang thông tin điện tử đã cập nhật, đăng tải kịp thời những thông tin liên quan đến hoạt động bảo đảm ATGT, đưa nội dung ATGT vào tất cả các cuộc sinh hoạt chi bộ, đến từng đảng viên và quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, thông qua các mô hình “Bến xe an toàn giao thông”, cuộc thi “Giao thông học đường”, “Cổng trường ATGT”, hoạt động tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh và đa dạng, phong phú về hình thức.

Gắn với những đợt ra quân theo chuyên đề, những nội dung tuyên truyền được chú trọng trong giai đoạn gồm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định, vấn đề tải trọng phương tiện…

Điều khiển xe đạp điện dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, những lỗi vi phạm khá phổ biến của các em học sinh.
Điều khiển xe đạp điện dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, những lỗi vi phạm khá phổ biến của các em học sinh.

Song song với công tác tuyên truyền, công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) được triển khai tích cực với 7.194 ca, 20.261 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Trong đó giao thông tuyến đường bộ được chú trọng với 3.116 ca.

Như đã nói ở trên, quý I là thời điểm diễn ra Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và nhiều lễ hội, do đó, lực lượng chức năng đã triển khai TTKS theo chuyên đề. Chỉ tính riêng các chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ, công tác xử lý “nguội” qua camera giao thông… đã phát hiện  2.383 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 4 tỷ đồng.

Trên tuyến đường sắt, bên cạnh việc tăng cường TTKS, cơ quan chức năng đã phối hợp cắm biển “Chú ý tàu hoả” tại 182 lối đi tự mở; phát quang giải tỏa tầm nhìn và nâng cấp 32 đường ngang; giám sát 24/24 giờ thông qua camera giám sát và điện thoại di động tại 28 trạm gác chắn; lập danh sách số điện thoại đường dây nóng để kịp thời cập nhật thông tin, xử lý khi có sự cố xảy ra.

Giao thông đường thuỷ cũng được chú trọng, nhất là đối với các phương tiện chở khách sang sông và khách du lịch, các nhà hàng nổi và hoạt động vui chơi, giải trí trên tuyến đường thuỷ…

Những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, TTKS xử lý vi phạm đã mang lại những khởi sắc quan trọng trong bức tranh ATGT năm 2019, tạo tiền đề để tiếp tục triển khai hiệu quả chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Mặc dù kết quả đạt được là khả quan, song tình hình trật tự ATGT quý I vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

Đó là, TNGT giảm nhưng vẫn thiếu tính bền vững, tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Một số lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, đi không đúng phần đường, không nhường đường, tránh vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ cho phép… vẫn dễ dàng bắt gặp. Xe ô tô quá tải trọng, chở người vượt quá số lượng quy định, dừng đỗ trái phép, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT… vẫn chưa được xử lý triệt để.

Bước vào quý II-2019, cũng là mùa du lịch, lưu lượng người và phương tiện tham giao thông tiếp tục tăng. Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT theo kế hoạch và chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia; làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong đó, Sở Giao thông vận tải sẽ tăng cường rà soát, kiến nghị và xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đồng thời triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm ATGT mùa mưa lũ. Lực lượng Công an, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sẽ tiếp tục tăng cường công tác TTKS, xử lý lý nghiêm các vi phạm…

“Để hoàn thành mục tiêu bảo đảm “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” như chủ đề của năm 2019, dù kết quả bảo đảm trật tự ATGT quý I-2019 là rất đáng mừng, song không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là.

Ngược lại, từ kết quả đạt được, các lực lượng chức năng cần nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để bảo đảm trật tự ATGT trên tất cả các tuyến, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân!”, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết thêm.

Ngọc Mai

,