.

Thành lập công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Bố Trạch: Vẫn còn nhiều vướng mắc

.
08:50, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, LĐLĐ huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều hoạt động để vận động các doanh nghiệp ngoài nhà nước thành lập tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ về vai trò tổ chức công đoàn của người lao động (NLĐ) và chủ doanh nghiệp nên hiện nay, số lượng thành lập còn hạn chế.
 
Phát triển đoàn viên, nhất là đoàn viên, NLĐ doanh nghiệp ngoài nhà nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng của các cấp công đoàn nhằm tập hợp đông đảo NLĐ vào các tổ chức công đoàn, từ đó xây dựng CĐCS vững mạnh. Nhận thức vai trò quan trọng đó nên những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Bố Trạch thường xuyên quan tâm, triển khai tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.
 
Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện Bố Trạch đã vận động thành lập được 7 CĐCS ở các doanh nghiệp, kết nạp mới 350 đoàn viên lao động. Tuy nhiên, con số này còn ở mức thấp so với số lượng doanh nghiệp hiện có trên địa bàn huyện.
 
Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho biết: Mặc dù số lượng doanh nghiệp trên địa bàn hàng năm đều tăng lên, nhưng hầu hết những doanh nghiệp được thành lập, đi vào hoạt động đều là doanh nghiệp nhỏ theo hộ gia đình, sử dụng ít lao động, công nghệ sản xuất còn lạc hậu nên năng lực sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh thấp.
 
Nhiều doanh nghiệp chưa bảo đảm việc làm cho NLĐ. Số lao động hợp đồng mùa vụ còn khá phổ biến ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Mặc dù được tuyên truyền, vận động nhưng đa số các chủ doanh nghiệp đều tìm lý do để trì hoãn, né tránh việc thành lập CĐCS tại doanh nghiệp. 
Hầu hết các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Bố Trạch có quy mô nhỏ lẻ nên việc thành lập tổ chức công đoàn gặp nhiều khó khăn.
Hầu hết các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Bố Trạch có quy mô nhỏ lẻ nên việc thành lập tổ chức công đoàn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, một số bộ phận NLĐ hiểu biết về pháp luật lao động còn hạn chế nên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tham gia vào tổ chức công đoàn. Chính vì chưa thành lập tổ chức công đoàn nên việc chấp hành pháp luật lao động và thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ ở một số doanh nghiệp còn chưa nghiêm.
 
Xác định được những khó khăn, thách thức đó, thời gian qua, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Bố Trạch đã xây dựng chương trình “Phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS trong các doanh nghiệp” với mục đích để chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.
 
Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao, LĐLĐ huyện đã chủ động tổ chức các đợt khảo sát, nắm tình hình lao động, việc làm ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng chú trọng củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo.
 
Trong quá trình vận động, tuyên truyền, các cán bộ, thành viên Ban chỉ đạo đã tiếp xúc trực tiếp với NLĐ, chủ sử dụng lao động để tuyên truyền về vai trò, vị trí, chức năng của công đoàn, các quy định pháp luật về việc làm, chế độ tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi và các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN...
 
"Thực tế cho thấy, muốn làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, trước hết phải nắm chắc tình hình lao động, việc làm và dự báo tình hình phát triển lao động trong các doanh nghiệp. Từ cơ sở đó để xây dựng kế hoạch về phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp trong từng giai đoạn cụ thể.
 
Thời gian tới, LĐLĐ huyện Bố Trạch chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật quy định về việc thành lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp; thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động NLĐ và chủ sử dụng lao động biết về vai trò quan trọng của việc thành lập tổ chức công đoàn, từ đó tăng số lượng CĐCS ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện", ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho hay.
 
Đoàn Nguyệt-Thanh Hoa
 
 
,