.

Người phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

.
07:31, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng xuất hiện nhiều chị em phụ nữ khẳng định được năng lực của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Họ đều là những người đi lên từ nghèo khó bằng sự cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất. Chị Đoàn Thị Dương, tổ dân phố 2 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) là một điển hình như vậy.
 
Chị Dương gây ấn tượng với chúng tôi ngay lần gặp đầu tiên bởi sự tự tin, nhanh nhẹn, tháo vát và năng động. Chị sinh ra và lớn lên tại tổ dân phố 2 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa.
 
Tuổi trưởng thành chị lập gia đình và cùng chồng xây dựng một cơ sở sản xuất vật liệu nhỏ ở vùng đồi Mỹ Cương. Cứ ngỡ cuộc sống như vậy đã ổn định, không ngờ thiên tai ập tới cuốn của chị tất cả. Xưởng gạch ngói hoang tàn, đổ nát và người chồng hiền lành, chân chất cũng qua đời vì thiên tai, để lại mình chị và 2 đứa con thơ.
 
“Không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất chồng. Nhưng với trái tim của một người mẹ, tôi không thể để con mình phải chịu đói, chịu khổ. Gạt nước mắt, tôi quyết định vượt qua nỗi đau, vực lại kinh tế của gia đình”, chị Dương tâm sự.
 
Sau khi thu vén, dọn dẹp lại mọi thứ, chị quyết tâm xây dựng lại xưởng gạch ngói của gia đình và lấy tên là Ánh Dương. Những ngày đầu mới gây dựng lại xưởng, chị gặp muôn vàn khó khăn, thiếu vốn, đầu ra sản phẩm còn hạn hẹp, một mình chị phải tự xoay xở để tìm kiếm thị trường.

Bằng những nỗ lực không mệt mỏi, chỉ sau một thời gian ngắn, xưởng gạch ngói của chị đã dần đi vào ổn định, tạo việc làm cho hơn 40 lao động nữ. Mỗi năm, hàng trăm ngàn viên gạch hồng từ xưởng gạch ngói Ánh Dương được đưa đến khắp các công trình lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Chị Đoàn Thị Dương (bên trái) đang giới thiệu cho khách các loại đèn trang trí trong cửa hàng.
Chị Đoàn Thị Dương (bên trái) đang giới thiệu cho khách các loại đèn trang trí trong cửa hàng.

Nhạy bén với sự thay đổi của cơ chế thị trường, cùng với số vốn tích lũy được, năm 2007, chị chuyển sang thành lập Công ty TNHH xây dựng Hoàng Dương, chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ công trình xây dựng. Sau khi thành lập công ty, một mình chị vừa điều hành hoạt động của công ty, vừa trăn trở, tìm hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa doanh nghiệp của mình.

Sau khi tìm hiểu thị trường, dự đoán được tương lai phát triển mạnh của ngành trang trí nội thất, năm 2010, chị thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Huy Hoàng, chuyên kinh doanh nội thất cao cấp. Mặt hàng chủ yếu của công ty tập trung vào đèn trang trí, thiết bị điện, thiết bị vệ sinh cao cấp… từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Gần như khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nên chị Dương rất coi trọng những công nhân lao động chịu thương, chịu khó và có nghị lực vươn lên. Chị luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân, nhất là công nhân nữ yên tâm công tác. Bên cạnh đó, chị luôn trau dồi kiến thức, tìm hiểu thị trường để tìm hướng đi phù hợp, tạo dựng uy tín cho công ty.
 
Chính vì vậy, dù phải đối mặt với những khó khăn của sự canh tranh trên thương trường nhưng công ty của chị vẫn phát triển ổn định. Doanh thu hàng năm của công ty đạt 100 tỷ đồng, tạo thu nhập ổn định cho 20 lao động với mức lương 5-7 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Dương cho hay: “Tôi đang mở rộng quy mô công ty và chuẩn bị khai trương siêu thị Thế giới đèn trang trí 7 tầng tại số 368, đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới. Siêu thị đi vào hoạt động sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn”.
 
Dù phải bận rộn với việc quản lý và điều hành công ty nhưng chị Dương không lúc nào lơ là vai trò và trách nhiệm của một người mẹ trong gia đình. Chị luôn dành thời gian gần gũi, chỉ dạy con cái học hành, trở thành những người có ích cho xã hội. Hiện nay, con gái lớn của chị đã mở công ty riêng chuyên kinh doanh về nội thất, gas, bếp gas; con trai út cùng chị điều hành công ty. Chị cũng tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi của mình để tham gia các hoạt động xã hội.
 
Ngoài các hoạt động từ thiện, vì cộng đồng cùng với các thành viên trong Chi hội Phụ nữ doanh nghiệp TP. Đồng Hới, chị luôn hỗ trợ tích cực các hoạt động tại địa phương, như: thăm, tặng quà, hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo, người khó khăn, hoạn nạn vươn lên trong cuộc sống. Với phương châm “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, chị đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn. 
 
Chị Đinh Thị Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Nghĩa cho biết, chị Dương là gương điển hình tiêu biểu của phụ nữ phường Bắc Nghĩa. Chị không những là một phụ nữ làm kinh tế giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm mà còn là một tấm gương sáng trong các hoạt động xã hội, luôn quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh.
 
L.Chi
,