.
Lễ hội ánh sáng tại công viên Đồng Mỹ (thành phố Đồng Hới):

Đôi điều cần rút kinh nghiệm

.
11:11, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong khuôn khổ các hoạt  động Tuần  Văn hoá – Du lịch Đồng Hới 2019, tối 23-4-2019, tại công viên Đồng Mỹ, chương trình “Trình chiếu hiệu ứng ánh sáng đèn led” đã khai mạc và dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 12-5-2019.

Được quảng cáo rằng đây là lễ hội ánh sáng độc đáo, huyền ảo với hàng triệu bóng đèn led tạo hình các kỳ quan thế giới, giá vé vào công viên là 50.000 đồng đối với người lớn và 30.000 đối với trẻ em.

Bảng giá vé vào công viên xem “lễ hội ánh sáng”
Bảng giá vé vào công viên xem “lễ hội ánh sáng”

Điều đáng nói là khai mạc từ ngày 23-4, nhưng trước đó gần một tuần, đơn vị thi công đã quây bạt kín khu vực công viên Đồng Mỹ, nơi tập trung nhiều điểm vui chơi của người dân. Trong thời gian này, tất cả mọi người, ngoại trừ nhân viên của Công ty The Royal Viet Nam, là đơn vị thuê công viên để trình diễn lễ hội ánh sáng, không được phép vào công viên. Các hoạt động vui chơi giải trí thường nhật của người dân tại công viên Đồng Mỹ tạm thời phải chuyển sang địa điểm khác.

Chị Võ Thị Loan, phường Đồng Phú cho biết: "Công viên Đồng Mỹ là địa điểm lý tưởng gia đình tôi đi tập thể dục và đưa các con đi dạo hàng ngày. Nhưng hơn một tuần nay, cả nhà tôi phải đi xa hơn để có chỗ chơi. Tôi thấy rất bất tiện khi không gian sinh hoạt chung giờ trở thành nơi tổ chức lễ hội và thu tiền vé. Trên thực tế, một số người dân cũng có nhu cầu xem và chụp ảnh tại lễ hội ánh sáng, nhưng với mức vé 50.000 đồng với người lớn và 30.000 đồng đối với trẻ em (từ 1m đến 1,3m) là quá đắt! Bên cạnh đó, việc lựa chọn địa điểm chưa phù hợp đã ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của người dân thành phố cũng như du khách!"

Công viên Đồng Mỹ bị quây kín đến bán vé trong tuần văn hoá - du lịch
Công viên Đồng Mỹ bị quây kín đến bán vé trong Tuần Văn hoá - Du lịch

Cũng đồng tình với ý kiến chị Loan, nhiều người dân cho rằng đây là mức giá quá cao. Trong khi một số tỉnh, thành phố lân cận, những không gian chung như công viên được trang trí miễn phí để người dân dạo chơi và chụp ảnh lưu niệm, thì ở Đồng Hới lại tổ chức bán vé chỉ để xem ánh sáng trang trí trong khuôn viên nhỏ và chưa được đầu tư tương xứng với số tiền vé phải bỏ ra.  

Chị Trần Bông Mai, du khách từ thành phố Hà Nội chia sẻ: "Tôi thấy cảnh thiên nhiên ở Quảng Bình nói chung, thành phố Đồng Hới nói riêng quá đẹp. Chúng tôi đến Quảng Bình du lịch cũng vì yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên. Việc tổ chức các lễ hội ánh sáng như tại công viên Đồng Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương, mà với du khách chúng tôi, đây cũng là điểm trừ khi cả một đoạn sông Nhật Lệ đẹp như thế bị che kín hết!"

 Có mặt tại công viên Đồng Mỹ vào chiều 24-4, nhiều người dân cho biết, khi họ vừa vào công viên để đi dạo thì bị nhân viên bảo vệ nhanh chóng “mời” ra để chuẩn bị bán vé vào cửa. Tại cuộc họp của Chi bộ tổ dân phố 2, phường Đồng Mỹ cũng đã có nhiều ý kiến phản đối việc sử dụng công viên để tổ chức lễ hội ánh sáng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Việc thi công các đường dây điện cũng ảnh hưởng đến nền gạch và cây cối trong công viên. Bên cạnh đó, một số người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Du đã bị thủng săm, lốp xe đạp, xe máy khi các loại vít thi công vương vãi ra đường.

Trao đổi với ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới được biết, nhằm tạo không gian đẹp phục vụ nhân dân và du khách trong Tuần lễ Văn hoá – Du lịch, nhưng do điều kiện kinh phí hạn hẹp nên thành phố đã xin chủ trương của tỉnh để cho Công ty The Royal Viet Nam thuê địa điểm và lắp đặt đèn điện để tổ chức lễ hội. Quá trình đơn vị thi công, cơ quan chức năng thành phố cũng đã kiểm tra, nhắc nhở nhằm bảo đảm an toàn, đồng thời bố trí việc mở cửa vào ban ngày để người dân đến công viên vui chơi, tập thể dục…

Ông Hoàng Ngọc Đan cũng xác nhận việc một số người dân có ý kiến phản đối về hoạt động này và thành phố đã yêu cầu Công ty The Royal Viet Nam phải có phương án thay thế bạt bao quanh công viên như hiện nay bằng hàng rào bằng dây hoặc hạ thấp hàng rào, tạo sự thông thoáng thay vì quây kín công viên như hiện tại.

Là năm đầu tiên đưa lễ hội ánh sáng vào nội dung Tuần Văn hoá – Du lịch hành phố, dù chỉ mới mở cửa được 1/3 thời gian, nhưng từ hoạt động này đã có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra. Khai thác tiềm năng thế mạnh của thành phố, tìm tòi, mở rộng các hoạt động trong Tuần Văn hoá – Du lịch thành phố hàng năm để thu hút du khách và tạo không gian đẹp cho thành phố là điều nên làm. Tuy nhiên việc lựa chọn các nội dung và địa điểm để tổ chức là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng Tuần Văn hoá – Du lịch nói chung, phát triển du lịch Quảng Bình nói riêng, để Quảng Bình sẽ luôn đẹp trong lòng người dân và du khách.

Ngọc Mai

 

 

 

,