.

Kiểm soát phương tiện giao thông nội tỉnh: Giải pháp quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

.
07:25, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo thống kê của cơ quan chức năng, khoảng 80% vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến các phương tiện giao thông nội tỉnh. Tại Quảng Bình, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT, đặc biệt khi người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bia rượu. Cùng với việc gây ra TNGT, những phương tiện hết niên hạn sử dụng, chở hàng quá khổ, quá tải, làm rơi vãi nguyên vật liệu xuống lòng đường, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Nhằm kiểm soát hiệu quả phương tiện giao thông nội tỉnh, hạn chế TNGT, ngày 12-3-2019, Công an tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch số 770/KH-CAT-PC08. Thực hiện kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tập trung kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến phương tiện nội tỉnh.

Kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn khi tham gia giao thông; vi phạm quy định về quá khổ, quá tải, chở hàng rơi vãi, lắp thùng xe không đúng kích thước của nhà sản xuất; xe chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; các phương tiện đã cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng...

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường số ca, tuyến tuần tra kiểm soát (TTKS) và mở rộng địa bàn nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng là một trong những giải pháp giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh xử lý xe chở hàng quá tải trọng.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh xử lý xe chở hàng quá tải trọng.

Anh Lê Đình Kháng, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, cho biết: “Thời gian gần đây, tôi thấy lực lượng chức năng xử lý rất quyết liệt, đặc biệt là lỗi về nồng độ cồn. Về cơ bản tôi chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Tuy nhiên do đặc thù công việc lái xe thuê nên trong quá trình chạy xe có những thời điểm tôi vẫn chở quá tải theo yêu cầu của chủ xe!”.

Khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát

Hiện nay, một thực tế đang diễn ra là trong quá trình tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải của lực lượng chức năng, khi phát hiện lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, các lái xe thường thông tin cho nhau nhằm trốn tránh sự kiểm soát, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Tình trạng các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, để hàng rơi vãi xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người dân sinh sống gần các tuyến giao thông và cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, đồng thời làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn thường diễn ra.

Đặc biệt tại TP. Đồng Hới và trung tâm các huyện, thị xã, trong quá trình mở rộng, xây dựng hạ tầng các khu đô thị, số lượng xe chở vật liệu xây dựng, xe đổ bê tông lưu thông tăng cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Cá biệt đã xảy ra trường hợp người dân dùng chướng ngại vật để chặn phương tiện và một số vụ TNGT nghiêm trọng.

Ông Lê Hữu Sáu, trú tại xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới bức xúc chia sẻ:“Ở đây thường xuyên có các phương tiện lớn nhỏ chở đất cát, vật liệu xây dựng qua lại. Các phương tiện này chạy với mật độ lớn, nhất là về mùa xây dựng, gây hư hỏng, xuống cấp đường sá, ô nhiễm môi trường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Vì vậy, chúng tôi kiến nghị các cấp phải tăng cường xử lý, chấn chỉnh tình trạng trên, giảm lưu lượng phương tiện, giảm trọng tải, giảm tốc độ, tưới nước giảm bụi... để nhân dân yên tâm hơn khi tham gia giao thông, và sinh sống bên những tuyến đường này!”.

Song song với hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền với hình thức phong phú, đa dạng như phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh, đối thoại trực tiếp… nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân.

Có thể thấy, đợt tổng kiểm soát xe nội tỉnh của lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã góp phần vào việc chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm tình hình trật tự ATGT, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Về lâu dài, đây chính là một giải pháp quan trọng cần được tích cực thực hiện nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Sau một tháng ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe nội tỉnh, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 375 trường hợp vi phạm. Trong đó, ô tô 198 trường hợp, mô tô 177 trường hợp; phạt tiền trên 325 triệu đồng; tạm giữ 25 phương tiện, tước giấy phép lái xe 35 trường hợp; xử phạt tại chỗ theo thủ tục không lập biên bản 130 trường hợp, thu trên 19 triệu đồng.

Trong tổng số 375 trường hợp vi phạm, có 88 trường hợp vi phạm quy định về sử dụng nồng độ cồn; 39 trường hợp vi phạm quy định về quá khổ, quá tải; 165 trường hợp lắp thùng xe không đúng kích thước của nhà sản xuất; 45 trường hợp điều khiển xe quá tốc độ quy định; các hành vi vi phạm khác 38 trường hợp.

Đàm Tuấn

,