.

Bảo vệ người lao động là trách nhiệm của mỗi tổ chức công đoàn

.
11:55, Chủ Nhật, 28/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5, phóng viên Báo Quảng Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).
 
P.V: Phát huy vai trò là cơ quan đại diện cho NLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn đã có những hoạt động gì để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Phát huy vai trò là cơ quan đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và đạt được những kết quả quan trọng.
 
Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh tổ chức các cuộc kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ ở các doanh nghiệp trên địa bàn với các nội dung, như: chương trình ký kết thỏa ước lao động tập thể; trang cấp các loại bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động; việc thực hiện thang bảng lương vùng theo quy định của pháp luật; việc thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ...
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm NLĐ nhân dịp đầu năm mới
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm NLĐ nhân dịp đầu năm mới.
Qua kiểm tra, các cơ quan đã kiến nghị, đề xuất kịp thời với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp có những giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm, bảo đảm tiền lương, thu nhập cho người lao động.
 
Đối với những doanh nghiệp nợ đọng BHXH, nợ chế độ thai sản, lực lượng phối hợp yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về pháp luật lao động. Riêng năm 2018, các cấp công đoàn đã đôn đốc thu gần 15 tỷ đồng/60 tỷ đồng tại 138 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn nợ đọng BHXH.
 
Các cấp công đoàn cũng thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động xã hội, qua đó tạo sự gắn bó mật thiết giữa đoàn viên, NLĐ và các tổ chức Công đoàn. Những hoạt động thăm hỏi tặng quà cho NLĐ được các tổ chức công đoàn tập trung vào các đợt cao điểm Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân.
 
Hàng năm, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã trích hàng chục tỷ đồng từ nguồn kinh phí hoạt động để tổ chức thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà nội trú, “Mái ấm Công đoàn”....
 
P.V: Xin đồng chí cho biết vai trò quan trọng của việc phát triển đoàn viên ngoài khu vực nNhà nước và hiện nay, các cấp công đoàn đã làm gì để đẩy mạnh công tác này?
 
Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Xác định công tác phát triển đoàn viên ngoài khu vực Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, thời gian qua, các cấp công đoàn đã có nhiều giải pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn ngoài khu vực Nhà nước như: thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước. 
 
Phân công trách nhiệm cụ thể cho các Ủy viên Ban Thường vụ, cán bộ chuyên viên cơ quan LĐLĐ tỉnh để trực tiếp phối hợp với ban thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp đến cơ sở, tích cực vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn; tổ chức các hội nghị chuyên đề về chủ tịch công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước...
 
Nhờ vậy, việc phát triển đoàn viên ngoài khu vực Nhà nước thời gian qua đã vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.150 công đoàn cơ sở với 50.187 đoàn viên công đoàn.  
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh bàn giao nhà công vụ cho giáo viên Trường THCS Lâm Trạch, Bố Trạch
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh bàn giao nhà công vụ cho giáo viên Trường THCS Lâm Trạch, Bố Trạch
Thông qua việc tập hợp, phát triển đoàn viên và xây dựng hệ thống tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật đến NLĐ, đồng thời, tập hợp những tâm tư, tình cảm NLĐ, qua đó có những kiến nghị lên cấp trên để kịp thời giải quyết thỏa đáng. Nhờ vậy, quyền lợi NLĐ được bảo vệ, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp được giữ vững.
 
P.V: Trong Tháng công nhân năm 2019, các cấp công đoàn có những hoạt động gì nổi bật, ý nghĩa hướng về NLĐ, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Lương Bình: Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở-Một lợi ích đoàn viên”, các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân năm 2019 được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực. 
 
Các hoạt động trong Tháng công nhân năm 2019 sẽ được diễn ra từ ngày 15-4 đến 31-5. Trong thời gian này, sẽ có nhiều hoạt động nổi bật được diễn ra, như: trao 300 suất quà cho NLĐ, trị giá mỗi suất 500.000đ, với tổng số tiền 150 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 26 nhà "Mái ấm công đoàn" (trong đó xây mới 21 nhà, 5 nhà sửa chữa) với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng; bàn giao 2 nhà nội trú giáo viên tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa và xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, với tổng số tiền 1,95 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà nội trú Trường tiểu học số 2 Quảng Châu, huyện Quảng Trạch 100 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà nội trú cho công nhân lao động tại Công ty TNHH MTV LCN Long Đại 200 triệu đồng; khởi công xây dựng và cải tạo Trường mầm non Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới trên 5,7 tỷ đồng. Tổng số tiền thực hiện các hoạt động “Tháng công nhân” và “Tháng an toàn vệ sinh lao động” năm 2019 là gần 9 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, để Tháng công nhân có sức lan tỏa sâu rộng, mang nhiều ý nghĩa thiết thực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo, bảo đảm đầy đủ việc làm và các chế độ, chính sách cho NLĐ; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng, các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Đ.N (thực hiện)
,