.

Bảo vệ lợi ích người lao động ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước

.
08:51, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động (NLĐ) và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại các doanh nghiệp (DN), các tổ chức công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho từng lao động.
 
Hiện nay, tình hình việc làm, đời sống của đoàn viên, NLĐ tại các DN khu vực ngoài nhà nước cơ bản ổn định. Tiền lương bình quân của NLĐ đạt trên 4,5 triệu đồng/tháng. Việc thực thi pháp luật lao động trong các DN có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều DN đã quan tâm thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ.
 
Ông Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 201 DN có tổ chức công đoàn. Thực hiện chương trình hoạt động của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ tại các DN.
 
Nhờ đó, thời gian qua, nhiều tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các cuộc đối thoại định kỳ, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, đưa những điều khoản mang lại lợi ích thiết thực, phù hợp cho NLĐ.
 
Đối với công tác chăm lo đời sống NLĐ tại các DN, trong năm 2018, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, NLĐ đóng góp quỹ hoạt động xã hội công đoàn trên 25 tỷ đồng để hỗ trợ, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” và thăm hỏi NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình gặp hoạn nạn.
 
Từ nguồn hỗ trợ của công đoàn cấp trên, nhiều công đoàn cơ sở đã tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức chuyên môn để tổ chức các chương trình, như: “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”. Năm 2018, công đoàn cơ sở đã huy động trên 1,5 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ, động viên cho 3.000 lượt NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn Khu kinh tế bàn giao nhà
Công đoàn Khu kinh tế bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Lương Phú Cường, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế cho biết: Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ là vai trò, trách nhiệm, chức năng cơ bản của tổ chức công đoàn, thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về NLĐ.
 
Đầu năm 2019, công đoàn đã tổ chức 2 chương trình “Tết sum vầy” tại Khu công nghiệp tây bắc Quán Hàu và Khu công nghiệp bắc và tây bắc Đồng Hới. Tại 2 chương trình, công đoàn đã trao nhiều phần quà, hỗ trợ vốn vay và xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên của Công đoàn Khu kinh tế nhằm động viên kịp thời những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm công tác, sản xuất.
 
Cùng với công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, Công đoàn Khu kinh tế cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc bảo đảm các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Nhờ vậy, ở nhiều doanh nghiệp, công tác này được quan tâm thực hiện đầy đủ. Tại Công ty TNHH S&D Quảng Bình, Công đoàn công ty luôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật và các chế độ, chính sách của Nhà nước đến NLĐ bằng các hình thức như tuyên tuyền trên loa phát thanh công ty, bảng tin.
 
Đây là hoạt động nhằm giúp NLĐ của công ty nắm rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm để tự bảo vệ mình. Đặc biệt, công ty cũng thường tổ chức các hoạt động hội nghị, đối thoại và buổi gặp riêng đối với NLĐ để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.
 
Bên cạnh đó, Công đoàn công ty luôn quan tâm, thăm hỏi đoàn viên, NLĐ khi ốm đau, hiếu hỷ, tặng quà NLĐ nhân các ngày lễ, Tết. Những hoạt động này của Công đoàn công ty đã tạo được niềm vui, sự gần gũi giữa NLĐ với cán bộ công ty, qua đó cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ.
 
Việc nâng cao năng lực đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ của các cấp công đoàn thời gian qua đã tạo được sự tin tưởng của NLĐ với tổ chức công đoàn, qua đó xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại các DN.
 
Đ.Nguyệt-P.Hà
,