.
Xã An Thủy (Lệ Thủy):

Dân khổ sở vì nước nhiễm phèn, nhiễm mặn

.
08:13, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều năm qua, người dân xã An Thủy (huyện Lệ Thủy) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn từ giếng, sông để phục vụ sinh hoạt. Dù biết sử dụng nguồn nước này ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nhiều hộ dân vẫn phải chấp nhận vì không còn nguồn nước nào thay thế.

Từ trước đến nay, người dân xã An Thủy chủ yếu sử dụng nước giếng và nước sông Kiến Giang để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Do địa hình xã vùng trũng, lại cuối nguồn, nên nước ở đây bị nhiễm phèn và nhiễm mặn.

Công trình nước sạch ở xã An Thủy không đáp ứng được nhu cầu của người dân trong xã.
Công trình nước sạch ở xã An Thủy không đáp ứng được nhu cầu của người dân trong xã.

Hiện, cả xã có 6 thôn với 2.750 hộ, 11.300 khẩu nhưng chỉ có 3 thôn được sử dụng nước sạch. Dù nước đã được xử lý nhưng vẫn chưa bảo đảm vệ sinh do nguồn nước ngầm vốn đã nhiễm phèn, nhiễm mặn, công trình xử lý nước cũng đã xuống cấp vì xây dựng từ lâu.

Thực trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt ở xã An Thủy trầm trọng nhất là ở thôn Thạch Bàn, Phú Thọ và Thanh Lệ, khi có 800 hộ dân phải sử dụng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn từ các giếng.

Ông Lê Văn Thương, Trưởng thôn Phú Thọ cho biết: “Nước nhiễm phèn, nhiễm mặn rất nặng nhưng người dân trong thôn buộc phải sử dụng cho sinh hoạt. Còn dùng cho ăn, uống, bà con phải hứng nước mưa hoặc mua nước lọc. Nhưng đến mùa hè, mưa ít, nhiều hộ cũng phải sử dụng nước giếng để ăn, uống”.

Dù người dân đã khoan giếng sâu nhưng nước vẫn nhiễm mặn rất nặng, còn giếng đào khoảng 3-4m thì nhiễm phèn. Để hạn chế phèn, các hộ dân đã xây dựng bể chứa hoặc lấy nước cho vào các dụng cụ khác để lắng. Tuy nhiên, khi sử dụng vẫn thấy một lớp vàng kết tủa phía trên.

“Dùng nước nhiễm phèn nên quần áo mới mua giặt qua vài nước là chuyển sang ố vàng ngay. Vật dụng sinh hoạt như bình nóng lạnh, máy giặt cũng bám từng lớp phèn nên nhanh hư hỏng. Đồ vật mà thế thì không biết người sử dụng bị ảnh hưởng ra sao nữa?”, ông Nguyễn Đăng Thanh, một người dân ở thôn Thanh Lệ lo lắng.

Ông Phan Thanh Lương, Phó Chủ tịch UBND xã An Thủy xác nhận: “Nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương bị nhiễm phèn, nhiễm mặn từ lâu nay. Chính quyền địa phương cũng đã mời các cơ quan chức năng về kiểm tra, đánh giá và xác nhận nguồn nước ở thôn Thạch Bàn, Thanh Lệ, Phú Thọ không hợp vệ sinh”.

Trước thực trạng này, một số người dân lo lắng, cho rằng có thể do sử dụng nước không hợp vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến việc người dân địa phương mắc nhiều bệnh hiểm nghèo. Theo thống kê của UBND xã An Thủy, trung bình mỗi năm trên địa bàn có từ 25 đến 30 người chết vì bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo, số người chết đều tập trung ở các thôn Phú Thọ, Thanh Lệ và Thạch Bàn. Có 2 gia đình chết 3 người, còn các gia đình chết từ 1-2 người là rất nhiều.

Thiếu nước sạch, nhiều người dân phải dùng nước sông Kiến Giang.
Thiếu nước sạch, nhiều người dân phải dùng nước sông Kiến Giang.

Ông Nguyễn Văn Sứt, ở thôn Phú Thọ buồn bã cho hay: “Không biết có phải do dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn hay không mà 3 đứa con tôi lần lượt bị ung thư rồi qua đời. Hiện nhà còn 2 người con gái thì một người đang mắc bệnh thần kinh nên không còn tỉnh táo”.

Có hay không mối liên quan giữa nguồn nước và bệnh tật, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhưng việc đầu tư nguồn nước sạch cần được nghiên cứu triển khai để bảo đảm cho đời sống và sức khoẻ của người dân nơi đây.

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Để giải quyết vấn đề nước sạch cho hàng trăm hộ dân ở xã An Thủy cần nguồn kinh phí rất lớn nên chưa thể giải quyết dứt điểm trong một thời gian ngắn. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục khảo sát, kêu gọi các nhà đầu tư để làm công trình nước sạch cho người dân”.

Được biết trước đó, UBND huyện phối hợp với một số đơn vị cung ứng nước sạch tiến hành khảo sát để lắp đặt, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công trình vẫn chưa được triển khai. Trong khi chờ đợi công trình nước sạch, hàng trăm hộ dân xã An Thủy vẫn sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn từ các giếng, sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe…

Xuân Vương

 

,