.

Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến với hội viên nông dân

.
09:17, Thứ Bảy, 25/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Để cán bộ, hội viên Hội Nông dân (HND) nâng cao nhận thức, tích cực tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, HND tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT và các chính sách an sinh xã hội trong nông nghiệp, nông thôn...
 
Quảng Bình có hơn 70% lao động làm nông nghiệp, tuy nhiên, do thu nhập chưa cao, nhiều nông dân chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH, vì thế số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT so với lực lượng lao động đạt tỷ lệ rất thấp.
 
Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ đối tượng nông dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, từ năm 2016, BHXH tỉnh và HND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động, đặt mục tiêu đến năm 2020 có 90% hội viên nông dân có thẻ BHYT, 10% lao động nông thôn tham gia chính sách BHXH tự nguyện.
 Một hoạt cảnh trong hội thi tuyên truyền “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT”.
Một hoạt cảnh trong hội thi tuyên truyền “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT”.
Thời gian qua, hai đơn vị đã có nhiều nội dung hoạt động với các hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng thời điểm, địa phương và các nhóm đối tượng.
 
BHXH tỉnh và HND tỉnh đã tổ chức 30 hội nghị tập huấn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; 3 cuộc đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT cho hơn 2.500 lượt cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh; 42 cuộc truyền thông về chính sách BHXH, BHYT cho hơn 3.500 lượt người; tổ chức các hội thi “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT” bằng hình thức sân khấu hóa thu hút hàng trăm hội viên, nông dân tham gia; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện thành công chương trình “Chuyến xe buýt kỳ thú” phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia VTV2, VTV8 và trên mạng internet để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN...
 
Các hoạt động trên đã từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào đời sống hội viên, nông dân, giúp họ nắm được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia chính sách BHXH, BHYT. Vì vậy, những chủ trương quan trọng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đã được tuyên truyền, phổ biết đến từng cấp hội và hội viên nông dân. Từ đó, số lượng nông dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT ngày một tăng cao.
 
Năm 2017, chị Nguyễn Thị Thủy, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) được cán bộ của chi hội nông dân thôn đến vận động tham gia BHYT. Thời gian đầu, gia đình chị Thủy định không tham gia BHYT vì nghĩ rằng chi phí đắt so với mức thu nhập của hai vợ chồng. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ giải thích, gia đình chị thuộc đối tượng được hỗ trợ 80% kinh phí mua BHYT, nếu tham gia, chị và chồng chỉ nộp 300.000 đồng/năm. Thấy mức kinh phí phù hợp với thu nhập của gia đình nên 2 vợ chồng chị Thủy đã quyết định đăng ký tham gia (2 con của chị tham gia BHYT tại trường học).
 
“Từ khi tham gia BHYT, hễ ốm đau, bệnh tật, vợ chồng tôi đều đi khám tại Trung tâm y tế huyện và được giảm viện phí rất nhiều. Có BHYT, việc chăm sóc, khám sức khỏe của 2 vợ chồng được bảo đảm thường xuyên, chúng tôi yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Thời gian tới, gia đình tôi đang có kế hoạch để tham gia BHXH tự nguyện”, chị Thủy chia sẻ.
 
Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ HND ở cơ sở, chi, tổ hội trong tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện và BHYT, năm 2017, HND tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng thí điểm hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT do HND quản lý tại các xã Mai Thuỷ, Cam Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ); phường Quảng Phong và xã Quảng Hoà (thị xã Ba Đồn). Kết quả, trong năm 2017, đã có 46 hội viên nông dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện và 781 người tham gia BHYT tại 4 đại lý thu của HND. Đến nay, đã có thêm phường Quảng Long và phường Ba Đồn (thị xã Ba Đồn); xã Xuân Thuỷ, Sen Thuỷ, Tân Thuỷ, Hồng Thuỷ, Phong Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) tổ chức đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT do HND quản lý.
 
Huy Hương
,
  • Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc: Nét đẹp văn hóa của PC Quảng Bình

    (QBĐT) - Nói đến quy tắc ứng xử văn hóa của một doanh nghiệp, chúng ta thường quan tâm đến những cử chỉ, hành vi giao tiếp trong công việc của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) mà ít khi nghĩ rằng vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, bảo đảm môi trường xanh, sạch...

    24/08/2018
    .
  • 25 vụ cháy, thiệt hại trên 104 tỷ đồng

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ cháy với giá trị thiệt hại 104,7 tỷ đồng.

    24/08/2018
    .
  • Đào tạo nghề trồng sắn cho lao động nông thôn

    (QBĐT) - Tại lớp học, học viên được trang bị các kiến thức lý thuyết và thực hành về việc xây dựng kế hoạch sản xuất sắn và nhận biết một số giống sắn năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương...

    24/08/2018
    .
  • Công ty Monsanto phải có trách nhiệm bồi thường các nạn nhân Việt Nam

    Trong cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 23-8, tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Công ty Monsanto vừa phải bồi thường 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư, Phó Phát ngôn Nguyễn Phương Trà cho biết: "Việt Nam phải chịu hậu quả chiến tranh rất nặng nề, trong đó có tác động lâu dài và nghiêm trọng của chất độc hóa học, chất độc da cam. Chúng tôi ủng hộ phán quyết ngày 10-8 của Tòa án San Francisco buộc Công ty Monsanto phải bồi thường cho một công dân Hoa Kỳ về tác động từ chất diệt cỏ đến sức khỏe của công dân này."
     
    24/08/2018
    .
  • Thời tiết hôm nay: Mưa dông trên cả nước

    Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, hôm nay (24-8) mưa, dông diễn ra ở hầu hết các vùng trong cả nước.

    24/08/2018
    .
  • Trao giải cuộc thi 'Tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp'

    (QBĐT) - Ngày 23-8, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức trao giải cuộc thi "Tìm hiểu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp" nhân dịp 107 năm Ngày sinh của Đại tướng. 

    24/08/2018
    .
  • Phấn đấu nhân rộng thêm 20 CLB liên thế hệ tự giúp nhau năm 2018

    (QBĐT) - Để đạt được mục tiêu, năm 2018, ban điều hành đề án "Nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2020" sẽ tiếp tục nhân rộng thêm 20 CLB trên toàn tỉnh.

    23/08/2018
    .
  • Thủ tướng: Hỗ trợ đồng bào vùng lũ dựng lại nhà là công việc cấp bách

    Sáng 23-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị bàn về công tác hỗ trợ khẩn cấp nhà ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất trên cả nước trong thời gian qua.
     
    23/08/2018
    .