.

Thực hiện Dự án "Dân chấm điểm M-Score": Điểm sáng Minh Hóa

.
07:34, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score, huyện Minh Hóa luôn dẫn đầu về điểm số do người dân chấm; các hồ sơ yêu cầu giải quyết luôn được thực hiện minh bạch, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn tăng cao.
 
Theo kết quả công bố của Dự án “Dân chẩm điểm” M-Score, huyện Minh Hóa là địa phương dẫn đầu về các chỉ số. Cụ thể, chỉ số hài lòng chung, huyện Minh Hóa xếp thứ nhất, đạt 9,3 điểm, xếp thứ nhất 7/12 tháng trong năm 2017. Mức điểm của chỉ số này dao động từ 8,4 đến 9,8 điểm. Chỉ số M-Score hài lòng chung bao gồm tổng quát tất cả các trải nghiệm của người dân khi đến văn phòng một cửa làm hồ sơ, như: việc đánh giá, quan sát, tiếp nhận sự hướng dẫn của cán bộ, trang thiết bị, cơ sở vật chất, lượng hồ sơ cần giải quyết, thời gian chờ đợi xử lý… Điểm về thái độ phục vụ đạt bình quân gần 9,6 điểm, xếp thứ nhất 9/12 tháng. Điểm về chất lượng hướng dẫn người dân làm thủ tục đạt bình quân trên 9,5 điểm, xếp thứ nhất 9/12 tháng. Tỷ lệ hồ sơ bị hẹn lại chỉ chiếm 15,07%.  
 Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa
Kết quả khảo sát cho thấy, đại đa số người dân huyện Minh Hóa hài lòng khi đến văn phòng một cửa cấp huyện làm thủ tục hành chính. Chính quyền địa phương cũng như cán bộ tiếp nhận hồ sơ, phòng ban giải quyết hồ sơ thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc.
 
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “ Việc thực hiện Dự án “Dân chấm điểm” đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; tạo ra một số tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu ngân sách cho địa phương và bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của huyện”.
 
Tính từ năm 2017 đến hết tháng 6 năm 2018, Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa đã tiếp nhận 1.225 hồ sơ; trong đó có 1.056 hồ sơ đã giải quyết và trả đúng hạn. Một số hồ sơ đang trong thời gian chờ giải quyết và một số ít hồ sơ quá hạn cũng đã được giải quyết xong. Số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tài chính kế hoạch, xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường.
 
Nhờ nỗ lực của lãnh đạo huyện, đội ngũ cán bộ và nhân viên nên phần lớn hồ sơ đã được Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đặc biệt, các nội dung “nhạy cảm” cần nhiều thời gian, công sức như cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đăng ký biến động về đất ở... cũng được giải quyết nhanh gọn, tạo sự hài lòng cho nhân dân.
Người dân huyện Minh Hóa đang chấm điểm cán bộ tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện
Người dân huyện Minh Hóa đang chấm điểm cán bộ tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện
Chị Đinh Thị Ngọc, một người dân đến Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa để giải quyết thủ tục hành chính cho hay: “Tôi có làm làm hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại trung tâm. Khi đến giao dịch, tôi được nhân viên ở đây nhiệt tình hướng dẫn và hồ sơ cũng được giải quyết nhanh gọn. Vì vậy, tôi rất hài lòng vì tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại”.
 
Anh Đinh Thanh Tùng, một người dân ở thị trấn Quy Đạt chia sẻ: “Nhận được kết quả sớm hơn thời gian ghi trong giấy hẹn, gia đình tôi đã triển khai sớm việc chuẩn bị hàng hóa để kinh doanh. Trước khi đi làm giấy tờ, tôi nghe mọi người nói làm thủ tục rất nhiều thời gian, phức tạp nhưng quả thực không phải vậy. Tôi thấy hiện nay việc  làm thủ tục giấy tờ  khá  nhanh chóng, thuận tiện”.
 
Trước đó, anh Tùng đến làm hồ sơ đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện. Sau khi hoàn tất các loại giấy tờ cần thiết, anh được cán bộ bộ phận một cửa viết giấy hẹn 7 ngày sau trả kết quả, nhưng sau đó chỉ 5 ngày, anh nhận được điện thoại báo hồ sơ đã giải quyết xong và mời anh đến nhận.
 
Anh Đinh Hoàng Thái, viên chức làm việc tại trung tâm tâm sự: “Chúng tôi luôn nâng  cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Mỗi cán bộ, nhân viên  nỗ lực hết sức, tận tình để tiếp nhận và tham mưu với  lãnh đạo giải quyết hồ sơ một cách hiệu quả nhất  cho người đến giao dịch”.
 
Ông Đinh Minh Nam, Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND huyên Minh Hóa cho biết: Nguyên nhân đạt được những kết quả trên do Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Dự án “Dân chấm điểm” M-Score và quán triệt cán bộ, nhân viên của trung tâm, cán bộ giải quyết hồ sơ phải nắm bắt, hiểu rõ các quy định của Nhà nước về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ được quy định. UBND huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của trung tâm để sớm phát hiện những thiếu sót để kịp thời xử lý; đồng thời tuyên truyền về dự án cho từng người dân thông qua trang thông tin điện tử của huyện, hệ thống phát thanh, truyền hình và in thông tin về dự án trên mỗi giấy hẹn để người dân biết và tham gia chấm điểm. Từ khi lắp máy chấm điểm tại trung tâm, cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ đã hướng dẫn, nhắc người dân chấm điểm tại chỗ. Đây là những yếu tố chính làm nên mức hài lòng cao của người dân trên địa bàn huyện Minh Hoá.
 
Xuân Vương
,
  • Tuổi trẻ cả nước đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

    Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2018), tuổi trẻ cả nước tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng. 
     
    27/07/2018
    .
  • Tặng quà cho trẻ em khuyết tật và mồ côi

    (QBĐT) - Ngày 26-7, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trao tặng 40 suất quà cho trẻ em khuyết tật và trẻ mồ côi ở thị xã Ba Đồn.

    27/07/2018
    .
  • Tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người lao động

    (QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với công nhân, người lao động (NLĐ) trên địa bàn về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

    27/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Người đàn ông mất tích đã trở về nhà sau 8 ngày lưu lạc

    (QBĐT) - Sáng 26-7, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa (Minh Hóa) cho biết, ông Hồ Pót (SN 1968), ở bản Ka Vàng đã trở về nhà sau 8 ngày mất tích.

    26/07/2018
    .
  • Kết nối yêu thương

    (QBĐT) - Nhiệt huyết và luôn sẵn sàng sẻ chia yêu thương, những bạn trẻ đam mê làm tình nguyện đã thành lập nên câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện mang tên Đồng Quê. Qua 4 năm hoạt động, CLB đã đứng ra kêu gọi được hơn 6 tỷ đồng để xóa nhiều điểm trường tạm, làm công trình nước sạch, giúp đỡ  nhiều hoàn cảnh khó khăn...

    26/07/2018
    .
  • Vụ máy bay quân sự rơi tại Nghĩa Đàn: Hai phi công hy sinh

    Lúc 11 giờ 16 phút ngày 26-7, máy bay Su 22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11 giờ 35 phút cùng ngày. Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. 
     
    26/07/2018
    .
  • Báo Quảng Bình thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng

    (QBĐT) - Chiều ngày 25-7, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018), Báo Quảng Bình đã đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Tuyết (SN 1921), tại thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa.
    26/07/2018
    .
  • Biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

    (QBĐT) - Sáng nay (26-7), Hội Người cao tuổi tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi tỉnh Quảng Bình, lần thứ III, giai đoạn 2014-2018. 

    26/07/2018
    .