.

Địa chỉ tin cậy của người lao động

.
12:50, Thứ Sáu, 14/12/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Công đoàn Công ty CP SCĐB và XDTH Quảng Bình hiện có 8 công đoàn bộ phận (CĐBP) với 115 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn, các tổ chức đoàn thể động viên, tập hợp được đông đảo cán bộ, ĐVCĐ và người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành và công đoàn cấp trên, trở thành địa chỉ tin cậy của người lao động.

Ngày 24-11-2005, Công ty CP SCĐB và XDTH Quảng Bình được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích sang Công ty CP, có vốn Nhà nước hơn 65%; làm nhiệm vụ quản lý duy tu đường bộ và xây dựng sửa chữa các công trình giao thông.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước ta, đời sống của người lao động trong doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo ngành Giao thông-Vận tải cộng với sự nhanh nhạy, năng động trong điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo công ty và sự đoàn kết phát huy tinh thần trách nhiệm của người lao động, công ty đã chủ động trong công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp.

Đồng chí Đặng Ngọc Trai, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Những năm qua, công ty thường xuyên bảo đảm đủ việc làm cho người lao động. Làm được điều đó là bởi ngoài công tác duy tu đường bộ thì các đơn vị trực thuộc đã phấn đấu tăng năng suất lao động, nhận thêm công trình hoặc bố trí người tham gia xây dựng các công trình nên tiền lương hàng tháng của người lao động tăng lên. Đời sống người lao động luôn ổn định và được nâng cao. Năm 2010, thực hiện mức lương bình quân 3.750.000 đồng/người/tháng. Năm 2012, thu nhập bình quân của người lao động đạt 4.500.000 đồng/người/tháng, tăng 25% so với năm 2011.

Công nhân công ty đang thi công hệ thống rãnh thoát nước trên đường 20 Quyết Thắng.
Công nhân công ty đang thi công hệ thống rãnh thoát nước trên đường 20 Quyết Thắng.

Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động, hàng năm, Ban chấp hành công đoàn công ty tích cực phối hợp với HĐQT, Ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị toàn thể công nhân lao động để thảo luận, xây dựng phương hướng sản xuất kinh doanh, bàn bạc các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý duy tu đường bộ cũng như công tác thi công xây dựng các công trình, bảo đảm uy tín của doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, giải quyết các đề nghị liên quan đến người lao động theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước và quy chế, quy định của công ty như tham gia xây dựng định mức khoán duy tu, định mức khoán xây dựng các công trình, định mức tiêu hao nhiên liệu phương tiện và sử dụng văn phòng phẩm...

Đơn vị luôn thực hiện chế độ thưởng phạt nghiêm minh, công bằng, các chế độ chính sách đối với người lao động đầy đủ, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động. Chính vì thế, cán bộ, ĐVCĐ và người lao động trong công ty luôn an tâm, phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của HĐQT, Ban giám đốc và hướng phát triển của công ty.

Từ đó, phát huy tinh thần làm chủ tập thể và ý thức trách nhiệm cao với công việc, hăng say trong phong trào thi đua lao động sản xuất của đơn vị. Năm 2012, giá trị sản lượng thực hiện là 17,9 tỷ đồng, doanh thu đạt 15,7 tỷ đồng, hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Từ nhiều năm nay, công ty luôn bảo đảm việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho 100% người lao động theo quy định.  

Thời gian qua, công đoàn đã báo cáo 3 đề tài sáng kiến về phương án công tác quản lý duy tu đến tổ nhóm người lao động; gia cố đít ben xe chống rơi vãi khi vận chuyển hàng hoá, cát, đất, đá; sáng kiến khoan trục đá sạt lở bảo đảm giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các đơn vị trực tiếp sản xuất cũng có những cải tiến hợp lý để phục vụ sản xuất và công tác, nhằm nâng cao hiệu suất lao động.

Công tác xây dựng công đoàn cơ sở và các công đoàn bộ phận (CĐBP) vững mạnh cũng được chú trọng. Nếu như năm 2010 có 5 CĐBP vững mạnh xuất sắc, 2 CĐBP vững mạnh và 1 CĐBP đạt loại khá thì năm 2011 có 6 CĐBP đạt vững mạnh xuất sắc, 2 CĐBP đạt vững mạnh. Nhờ sự quan tâm và hỗ trợ từ lãnh đạo đơn vị, sự hưởng ứng nhiệt tình của các ĐVCĐ, công đoàn Công ty CP SCĐB và XDTH Quảng Bình đạt vững mạnh xuất sắc hai năm liền (2010 và 2011).

Hàng quý, Công đoàn đều triển khai kế hoạch hoạt động cụ thể, có chủ điểm, trọng tâm và luôn bám sát chương trình hoạt động của Công đoàn cấp trên. Nhờ vậy, hầu hết ĐVCĐ đều tích cực tham gia các hoạt động do Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn ngành Giao thông - Vận tải tổ chức, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, vận động ĐVCĐ và người lao động tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội do công đoàn ngành và công đoàn cấp trên phát động. Cụ thể, mỗi ĐVCĐ và người lao động đã ủng hộ 1 ngày lương/năm để ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo... với tổng số tiền là 30,8 triệu đồng.

Công đoàn đã vận động ĐVCĐ tham gia ủng hộ với mức chung 50.000 đồng/năm để xây dựng quỹ mái ấm công đoàn. Ngoài ra, công đoàn chủ động tổ chức các đợt thăm, tặng quà ĐVCĐ ở các công trình để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, thăm hỏi, động viên khi ĐVCĐ ốm đau, gặp hoạn nạn... Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của công ty luôn được giữ vững và phát triển, góp phần  tạo sân chơi lành mạnh, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVCĐ và người lao động.

Thời gian tới, Công đoàn Công ty CP SCĐB và XDTH Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nhằm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng ngành Giao thông - Vận tải Quảng Bình vững mạnh.

                                                                         Nguyễn Hoàng




 

,