.

Đẩy mạnh các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

.
06:34, Thứ Ba, 30/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Biến đổi khí hậu, kéo theo là thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan đang tác động tới tất cả mọi mặt của cuộc sống, trở thành mối đe dọa toàn cầu trong thế kỷ 21. Do biến đổi khí hậu, sức khỏe của con người bị ảnh hưởng bởi nhiều loại bệnh tật như bệnh tim mạch, thần kinh và nhiều loại dịch bệnh thường phát sinh sau các đợt mưa, lũ... Trước tình hình đó, ngành Y tế tỉnh ta, đang triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân với nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tỉnh ta là một trong những địa phương thường phải chịu ảnh hưởng khá nặng nề của biến đổi khí hậu, đặc biệt là thiên tai, bão lũ. Vì thế, hàng năm, ngành Y tế luôn chủ động xây dựng các phương án cụ thể về công tác cấp cứu người bệnh, bảo vệ cơ sở vật chất, thiết bị y tế và chủ động khống chế dịch bệnh.

Do tác động của biến đổi khí hậu, tình hình dịch bệnh cũng phát triển hết sức phức tạp. Nhiều loại bệnh không phát sinh theo các mùa, thời điểm như những năm trước đây mà có thể xảy ra sớm hơn, hoặc muộn hơn do đặc điểm khí hậu, thời tiết. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, bám sát các địa bàn, cập nhật những thông tin mới nhất về dịch bệnh để có biện pháp phòng chống, xử lý kịp thời. Nhờ vậy, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch chân-tay-miệng, dịch tiêu chảy, sốt rét... trên toàn quốc thì ở tỉnh ta, các loại dịch bệnh trên luôn được khống chế có hiệu quả, không để xảy ra dịch lớn ở các địa phương trong toàn tỉnh.

Công tác phòng chống lụt bão là một trong những nhiệm vụ được ngành hết sức chú trọng, đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Đối với những địa phương thuộc vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa như các huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa và các huyện có nhiều xã thấp, trũng dễ bị ngập lụt (Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch), Sở Y tế đã tăng cường công tác chỉ đạo các Trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện xây dựng phương án cấp cứu tại chỗ, vận chuyển người bệnh đến nơi an toàn, xử lý các ổ dịch phòng khi có người bị thương, hoặc mắc dịch bệnh trong bão, lũ... Để làm tốt nhiệm vụ này, cùng với việc thành lập đội ngũ cán bộ y tế xung kích, các đơn vị đã chuẩn bị nhiều phương tiện cần thiết như ca nô, thuyền máy, phao cứu sinh, thuốc, hóa chất... sẵn sàng vào cuộc một cách nhanh nhất nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân.

Khử sạch môi trường bằng hóa chất là một trong những hoạt động được ngành Y tế hết sức chú trọng.
Khử sạch môi trường bằng hóa chất là một trong những hoạt động được ngành Y tế hết sức chú trọng.

Mỗi năm, vào những tháng cao điểm của thiên tai, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện, thành phố, bệnh viện khu vực luôn chuẩn bị sẵn phương tiện cấp cứu, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người bệnh và cán bộ y tế. Việc làm này giúp cho các bệnh viện chủ động duy trì tốt các hoạt động chăm sóc, điều trị, cho người bệnh ngay cả trong trường hợp giao thông bị chia cắt do bão, lũ. 

Với phương châm “Tất cả vì sức khỏe người dân”, đội ngũ cán bộ y tế mà cánh tay đắc lực của ngành là lực lượng y tế dự phòng luôn bám sát địa bàn, giám sát dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh, giữ sạch môi trường, nhất là sau những đợt mưa lớn, lũ, lụt. Các đội xung kích được trang bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, dụng cụ cấp cứu, vận chuyển... Họ luôn có mặt ở các địa bàn trọng điểm, những nơi có người bệnh cần giúp đỡ để thực hiện cấp cứu, phối hợp với địa phương vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ y tế về biến đổi khí hậu, toàn ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phổ biến, quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu cho tất cả các đơn vị trực thuộc. Nhiều hoạt động tập huấn về công tác cấp cứu, cung cấp kỹ năng phun, tẩm hóa chất, xét nghiệm cho cán bộ y tế được tổ chức thường xuyên, các nội dung và hình thức tuyên truyền từng bước được đa dạng hóa như tuyên truyền lưu động, tư vấn sức khỏe tại cộng đồng, phát tờ rơi về công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống các bệnh ở người cao tuổi, các bệnh thường xảy ra theo mùa... nhằm chuyển tải có hiệu quả nhiều thông điệp bảo vệ sức khỏe thích ứng với biến đổi khí hậu tới cộng đồng.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng, khám chữa bệnh cho nhân dân, phục vụ công tác ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu tới sức khỏe người dân và các hoạt động của ngành Y tế.

Một trong những hoạt động được ngành hết sức chú trọng là phân công và kiện toàn hệ thống giám sát môi trường trong các cơ sở y tế; triển khai một số mô hình can thiệp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tới sức khỏe cộng đồng như thực hiện tốt công tác quản lý, xử lý chất thải trong các cơ sở y tế; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm kêu gọi người dân thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và tổ chức các cuộc diễn tập của ngành về công tác cấp cứu người bệnh, xử lý các tình huống có thể xảy ra trong lụt, bão. Công tác chỉ đạo tuyến cũng được ngành hết sức chú trọng nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa tuyến trên và tuyến dưới để có sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời trong các hoạt động vì mục tiêu bảo đảm tốt nhất công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

                                                                                        P. V










 

,