.

Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình": Công trình văn hóa có giá trị đặc biệt

.
18:17, Chủ Nhật, 28/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình" là công trình văn hóa có giá trị đặc biệt và ý nghĩa chính trị quan trọng, thể hiện lòng kính yêu sâu sắc của nhân dân Quảng Bình đối với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.
 
Xây dựng Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” là ước nguyện thiêng liêng của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các LLVT và nhân dân Quảng Bình nhằm ghi dấu sự kiện lịch sử trọng đại-Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957). Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 theo tiêu chí đô thị loại II, TP. Đồng Hới vẫn còn thiếu một số thiết chế văn hóa như: quảng trường trung tâm thành phố, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và nhiều công trình hạ tầng đô thị...
 
Do đó, việc xây dựng Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” không chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho các thế hệ; thể hiện tình cảm sâu nặng, lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT Quảng Bình đối với Bác Hồ mà còn góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng xã hội của một đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong xu thế hội nhập, phát triển.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chung Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, chủ đầu tư thực hiện dự án cho biết: Chủ trương xây dựng Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình" đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2004. 
Phối cảnh dự án Tượng đài
Phối cảnh dự án Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình".
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Bình được quy hoạch xây dựng tượng đài nhóm A2 (tượng đài quy mô lớn) cùng với các tỉnh Hà Giang, Cần Thơ và Hải Phòng. Từ đó đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các nghị quyết, thông báo để xây dựng Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình”. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Bình; thành lập Ban tổ chức, ban hành thể lệ cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo, thành lập Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng đài và lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, tham gia cho ý kiến với mẫu phác thảo mà Ban tổ chức cuộc thi đã chấm chọn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dự án chưa thể thực hiện.
 
Tháng 8-2017, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương thực hiện dự án xây dựng Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” theo hình thức sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết quần thể Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hội đồng nghệ thuật cũng đã tiến hành góp ý về đồ án quy hoạch quần thể Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó đã xác định vị trí đặt tượng đài. Sau khi triển khai thực hiện các bước quy trình xây dựng tượng đài, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản báo cáo xin chủ trương của Ban Bí thư về mẫu phác thảo Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP. Đồng Hới.
 
Sau khi nghe Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình báo cáo, xin ý kiến về mẫu phác thảo Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” và ý kiến của các cơ quan liên quan, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thảo luận và thống nhất cao mẫu phác thảo tượng đài.
 
Theo đó, Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” sẽ được đặt tại quảng trường trung tâm TP. Đồng Hới, quay về hướng đông, phía trước là đường diễu hành, sân quảng trường lát đá và thảm cỏ; phía sau là đồi cảnh quan trồng cây xanh, thảm cỏ và đường dạo.
 
Tượng đài gồm 7 nhân vật được làm từ chất liệu hợp kim đồng, có chiều dày 2,5cm, bệ tượng cao 3m. Bác Hồ là nhân vật trung tâm, chiều cao tượng Bác Hồ 5,4m; các nhân vật còn lại cao từ 3,2-5,31m, gồm: nhân vật thiếu nhi đại diện cho thế hệ trẻ, nhân vật nữ đại diện cho nông nghiệp, nhân vật nam đại diện cho ngư nghiệp, nhân vật nam (bộ đội) đại diện cho LLVT, nhân vật nam (công nhân) đại diện cho công nhân, trí thức, nhân vật nữ người dân tộc Bru Vân Kiều đại diện cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình. Nhóm nhân vật đại diện các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Bình được thể hiện tập trung hướng nhìn về Bác Hồ với tấm lòng thành kính.
 
Sau lưng cụm tượng là biểu trưng cánh buồm, với ý nghĩa thể hiện Quảng Bình đang căng buồm vượt sóng ra khơi, vươn ra biển lớn, thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy. Cánh buồm làm bằng chất liệu đá xanh cao 20m, lõi kết cấu bê tông cốt thép.
 
Dự án xây dựng Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” được phê duyệt đầu tư với tổng kinh phí bố trí xây dựng là 78,8 tỷ đồng. Trong đó, cụm tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhân vật bằng hợp kim đồng là 41,8 tỷ đồng.
 
Với ý nghĩa đặc biệt của dự án, tại cuộc họp BCĐ thực hiện dự án Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, dự án Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình" rất quan trọng, có ý nghĩa chính trị, văn hóa-xã hội sâu sắc, thu hút sự quan tâm của cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện để dự án được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ, kế hoạch và đúng quy định của Nhà nước. Trên tinh thần chỉ đạo chung, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã trình và được Thường trực HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình"; tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thực hiện một số gói thầu, đồng thời tiến hành ký kết hợp đồng tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi với Công ty CP Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam.
 
Hiện, Công ty CP Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam đã tiếp thu, hoàn chỉnh những góp ý và đề xuất của các thành viên Hội đồng nghệ thuật về phóng mẫu công trình Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình", đồng thời, tiếp thu ý kiến, thống nhất các chi tiết hoàn chỉnh trước khi chuyển sang giai đoạn đúc khuôn thạch cao. Đặc biệt, với công trình Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình", tỉnh ta là địa phương thứ 2 trong cả nước được tiếp cận công nghệ đúc đồng hiện đại tại Sơn La với kỹ thuật cao.
 
Với sự chuẩn bị kỹ càng và tâm huyết, dự kiến trong những tháng đầu năm 2020, dự án Tượng đài "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình” sẽ hoàn thành; xứng đáng là địa chỉ đỏ, nơi bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của Người; đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với tình cảm lớn lao mà Bác Hồ đã dành cho tỉnh Quảng Bình.
 
Thanh Hải
,