.

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Mong ước lớn nhất là trở về quê hương!

.
10:16, Chủ Nhật, 21/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - “Mong ước sâu thẳm nhất của tôi là trở về quê hương cùng với gia đình để có thêm động lực cống hiến cho mảnh đất mà mình đã sinh ra và lớn lên”, đó là tâm sự của nhạc sỹ Hoàng Chiến (tên thật là Hoàng Văn Chiến), người đoạt giải nhì cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình với tác phẩm “Quê hương vang mãi câu hò”…

Nhạc sỹ Hoàng Chiến.
Nhạc sỹ Hoàng Chiến.

P.V: Xin nhạc sỹ cho biết, cơ duyên nào đưa ông đến với cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình?

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được tỉnh Quảng Bình phát động đợt sáng tác ca khúc nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi.

Sau khi nắm bắt được tinh thần chủ đề của đợt sáng tác này, tôi đã ấp ủ dự định sáng tác ca khúc về Quảng Bình.

Bởi lẽ, đến nay, tôi đã xa quê hơn 20 năm nên cứ mỗi lần chạm ngõ quê hương lại muốn sáng tác ca khúc về nơi "chôn nhau cắt rốn".

Trước đây, tôi đã sáng tác một số ca khúc ngợi ca Quảng Bình, trong đó có tác phẩm “Đồng Hới mùa sen về” viết về Bác Hồ, được đánh giá khá tốt. Nhưng đợt sáng tác này có chủ đề mở, rộng, không gian thoáng và nội dung tư tưởng phong phú, vì 30 năm mới có một cuộc vận động lớn như vậy, nên tạo thêm động lực để tôi sáng tác ca khúc về quê hương.

P.V: Ca khúc “Quê hương vang mãi câu hò” được sáng tác trong hoàn cảnh nào, thưa nhạc sỹ?

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Sáng tác ca khúc trong tâm trạng của một người con xa quê đau đáu tấm lòng với quê hương nên tôi muốn trở về, mặc dù cuộc sống còn bộn bề vất vả, chưa trở về bằng con người thực thì trở về bằng tư tưởng, tác phẩm.

Đó chính là động lực, cảm hứng thôi thúc tôi nuôi dưỡng ý tưởng sáng tác ca khúc “Quê hương vang mãi câu hò”. Sau khi hình thành ý tưởng ca từ cho ca khúc, tôi “thai nghén” tác phẩm trong vòng 3 tháng trời, ngày đêm miệt mài chỉnh sửa, hoàn chỉnh rồi mới gửi dự thi.

P.V: Và ca khúc này dựa trên giai điệu nào của quê hương Quảng Bình?

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Trước lúc nói về giai điệu, tôi xin chia sẻ về nội dung ca từ mang ý nghĩa văn học của ca khúc. Như mọi người đã biết, Quảng Bình có một không gian rất rộng và chiều sâu về văn hóa, do vậy, tôi đã điểm lại những nét nổi bật nhất của quê hương trong ca khúc này.

Đặc biệt, tôi có ý tưởng để mọi người thấu hiểu được những nét đặc trưng riêng có của mảnh đất Quảng Bình từ Bắc vào Nam, đó là: dòng sông Gianh, Phong Nha-Kẻ Bàng, thành cổ Đồng Hới, lũy Thầy, mẹ Suốt, hò khoan Lệ Thủy.

Sau khi đưa vào ca khúc những “chìa khóa” mấu chốt mang lại sự lắng đọng cho người nghe, tôi mới lựa chọn giai điệu âm nhạc. Trước hết, nói đến Quảng Bình là chất liệu âm nhạc dân gian, không thể hiện rõ vùng miền cụ thể nhưng âm hưởng của ca khúc mang hơi thở của cả Bình-Trị-Thiên.

Vì ba tỉnh Bình-Trị-Thiên trước đây được sáp nhập, sau này mới tách ra và như là duyên nợ vì trong làn điệu dân gian có những cung bậc tình cảm, ngọt ngào rất tương đồng.

Do đó, tôi đã chọn lựa hơi hưởng âm nhạc dân gian nhưng không cụ thể cũng không riêng quá và không nhạt quá mà vừa đủ để người nghe cảm nhận được đó là màu sắc của dân gian Bình-Trị-Thiên, không dễ trộn lẫn với các vùng miền khác.

P.V: Làm thế nào để phổ biến ca khúc này đến với đông đảo người nghe, thưa nhạc sỹ?

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Đến với cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình, tôi cũng không nghĩ mình được giải thưởng cao (ca khúc “Quê hương vang mãi câu hò” đoạt giải nhì, giải thưởng cao nhất cuộc vận động sáng tác về Quảng Bình-N.V), vì cốt lõi của nhạc sỹ hay người sáng tác thì tác phẩm được vang lên để nhiều người cùng nghe và đón nhận là quà tặng quý giá nhất.

Tôi nghĩ, giải thưởng chỉ gói gọn trong cuộc thi, nên sau khi cuộc vận động sáng tác kết thúc, tác phẩm sẽ đến được với công chúng trong thời gian sớm nhất. Do vậy, tôi đã chọn ca từ, giai điệu rất gần gũi, phù hợp với nhiều lứa tuổi, với mong muốn mang tác phẩm đến cho người dân Quảng Bình.

P.V: Trong quá trình sáng tác của mình, nhạc sỹ đã có bao nhiêu tác phẩm về Quảng Bình và qua đó để gửi gắm tình cảm về quê hương?

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Để sáng tác được nhiều bài hát về Quảng Bình và được mọi người đón nhận không phải là chuyện dễ dàng, vì đã có rất nhiều nhạc sỹ thành danh trong nước, trong tỉnh sáng tác ca khúc về Quảng Bình.

Bây giờ, nếu tôi đi trên con đường mà các nhạc sỹ nổi tiếng đã từng đi, trong khi mình thuộc thế hệ đàn em, cháu chắt thì phải tìm cho mình sự riêng có. Trong quá trình sáng tác của mình, tôi đã có một số ca khúc về Quảng Bình, như: “Nhịp cầu quê hương”, “Đồng Hới mùa sen về” và “Quê hương vang mãi câu hò”... Đây là những ca khúc tâm đắc nhất trong rất nhiều bài hát về Quảng Bình do tôi gian sáng tác.

Bản nhạc “Quê hương vang mãi câu hò” của nhạc sỹ Hoàng Chiến.
Bản nhạc “Quê hương vang mãi câu hò” của nhạc sỹ Hoàng Chiến.

P.V: Nhạc sỹ có thể cho mọi người biết công việc hiện tại ở Học viện Âm nhạc Huế?

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Sau khi tốt nghiệp ngành sáng tác âm nhạc, Khoa Sáng tác-Lý luận-Chỉ huy thuộc Trường đại học Nghệ thuật Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế), tôi được giữ lại trường giảng dạy và hiện đang làm việc tại Viện nghiên cứu và bảo tồn âm nhạc, đơn vị có chức năng sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị âm nhạc dân gian của dải đất miền Trung, Tây Nguyên cũng như cả nước.

Tôi được phân công về mảng này nên có điều kiện để đến các vùng miền có làn điệu dân ca hay để thu âm, ghi chép, quay phim, dựng hình… làm đề tài nghiên cứu, giáo trình phục vụ giảng dạy các làn điệu dân gian cho chính các địa phương đó.

Vừa qua, chúng tôi cũng đã đến khảo sát ca trù ở làng Đông Dương (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch), để xây dựng giáo trình giảng dạy, góp phần phục dựng loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc này. Đồng thời với việc nghiên cứu và bảo tồn âm nhạc, tôi cũng tham gia giảng dạy sinh viên về chuyên ngành sáng tác âm nhạc, qua đó nhằm giữ gìn mạch nguồn, cảm hứng sáng tác của riêng mình.

P.V: Xin nhạc sỹ cho biết những dự định của mình trong thời gian sắp tới!

Nhạc sỹ Hoàng Chiến: Cũng như cuộc sống, âm nhạc không ngừng lại mà luôn luôn vận động và phát triển, không phải vì thành quả hôm nay mà cho phép bản thân mình thỏa mãn.

Do đó, tôi luôn đau đáu đi tìm mạch nguồn sáng tác và dự tính tiếp theo là sẽ có thêm một vài ca khúc về Quảng Bình. Đặc biệt, không chỉ viết về Quảng Bình nói chung mà sẽ có những ca khúc gợi nhắc các vùng quê, nơi có các làn điệu đặc trưng, như viết về Lệ Thủy, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Ngoài những dự định sáng tác ca khúc, mong ước sâu thẳm nhất của tôi là trở về quê hương cùng với gia đình để có thêm động lực cống hiến cho mảnh đất mà mình đã sinh ra và lớn lên.

PV: Xin cảm ơn nhạc sỹ!

Trần Minh Văn (thực hiện)

,