.

Đền thờ và Thư viện Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hải Phòng: Một lần đến thăm

.
07:53, Thứ Hai, 29/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Một ngày giữa tháng 7 năm 2019, chúng tôi có chuyến du lịch đến thành phố Hải Phòng. Trong hành trình đến với thành phố hoa phượng đỏ, chúng tôi đã được đến thăm Đền thờ và Thư viện Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được xây dựng trong khuôn viên Tập đoàn Kinh tế công nghiệp Đông Hải (tiền thân HTX Bạch Đằng) tại 213 Phương Lưu, Đông Hải, quận Hải An.
 
Sau khi hướng dẫn chúng tôi lên thắp hương tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Trịnh Trọng Giữ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KTCN Đông Hải vui vẻ giới thiệu: Nơi đây, Đại tướng-Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã có chuyến thăm HTX Bạch Đằng.
 
Theo dòng hồi ức của nguyên đại úy, trợ lý hậu cần Tiểu đoàn Hải Đà, diễn biến của sự kiện này hiện về như một thước phim quay chậm: Đúng 8 giờ 45 phút, ngày 24-7-2002, đoàn xe chở Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ từ tiến vào khu vực sản xuất của HTX tại cống Phú Hải, xã Đông Hải (huyện An Hải, Hải Phòng). Từ trên xe bước xuống, Đại tướng tươi cười, giơ cao tay vẫy, cốt để người ở xa nhìn cho rõ. Cán bộ, xã viên HTX Bạch Đằng hướng về Đại tướng reo hò, vỗ tay không ngớt.
 
Thấy hiện trường làm việc sôi động, Đại tướng ra hiệu dừng lại. Bên chiếc tàu đóng mới đang được hoàn chỉnh, Đại tướng hỏi thăm sức khỏe, công việc cũng như đời sống của các thành viên trong HTX. Với cương vị chủ nhiệm, ôngTrịnh Trọng Giữ báo cáo vắn tắt với Đại tướng về kết quả 20 năm trưởng thành của đơn vị. Đại tướng gật đầu khen ngợi HTX về công tác tạo việc làm để xã viên có thu nhập ổn định, đồng thời còn làm tốt nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước và xây dựng địa phương. Đoàn xe tiếp tục chở Đại tướng về trụ sở HTX ở thôn Phương Lưu. Các cháu thiếu nhi đứng chờ sẵn chạy ùa đến chỗ Đại tướng tặng hoa. Đại tướng nhận hoa rồi vẫy các cháu đứng ở xa lại gần mình để chụp ảnh...
 
"Sau khi nghe tôi báo cáo về truyền thống xây dựng của cán bộ, xã viên là những thương, bệnh binh, bộ đội nghỉ hưu, Đại tướng khen ngợi và nhắc nhở chúng tôi: ‘‘Các đồng chí đã đạt được thành tích lớn, nhưng không được tự mãn. Thời gian tới, các đồng chí phải không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ quản lý và công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của HTX; có kế hoạch nâng cao trình độ cán bộ và công nhân, không ngừng cải tiến cơ sở vật chất, kỹ thuật theo hướng hiện đại, giữ vững truyền thống đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của anh chị em cán bộ và công nhân. Nhờ chuyển lời thăm hỏi ân cần của tôi đến gia đình các đồng chí, đến các cháu thiếu niên và nhi đồng. Chúc HTX ta đạt được nhiều thành tựu!". Từ đó trở đi, ngày 24-7-2002 trở thành một ngày đáng nhớ đối với tôi, với cán bộ, xã viên HTX Bạch Đằng", ông Trịnh Trọng Giữ nhớ lại.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm HTX Bạch Đằng ngày 24-7-2002. (Ảnh tư liệu)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm HTX Bạch Đằng ngày 24-7-2002. (Ảnh tư liệu)
Sau ngày Đại tướng đến thăm, lời dạy của Đại tướng đã được cán bộ, xã viên HTX chuyển thành hành động cụ thể. Tàu Rồng biển 15, 16, 17 có trọng tải từ 500-700 tấn… lần lượt ra đời làm tăng phương tiện thủy đối với khu vực Hải Phòng. 50 lao động không có việc làm đã được HTX tiếp nhận vào làm việc. Làm theo lời dạy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, HTX Bạch Đằng đã vượt qua biết bao khó khăn, vươn lên trở thành thành Tập đoàn Kinh tế công nghiệp với 21 công ty thành viên.
 
Đền thờ và Thư viện Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng ngay trong khuôn viên HTX Bạch Đằng, rộng khoảng 4.000m2. Ông Trịnh Trọng Giữ cho biết: Để tri ân vị Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam, toàn thể cán bộ, xã viên HTX đã có tâm nguyện xây dựng Đền thờ và Thư viện Đại tướng Võ Nguyên Giáp để xã viên và thế hệ trẻ sau này mãi mãi ghi ơn Đại tướng. Đền thờ được xây cao tầng, có nơi thắp hương tưởng nhớ Đại tướng. Trong gian điện thờ, có bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp; những đồ thờ được trân trọng xếp đặt theo nghi thức mang truyền thống văn hóa Việt Nam. Khách tham quan sẽ thấy rõ những câu đối ca ngợi sự nghiệp lừng lẫy của vị tướng huyền thoại. Đặc biệt, gian giữa trưng bày bức tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp với bức điện nổi tiếng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975: "Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng. Truyền đạt tức khắc đến đảng viên, chiến sĩ".
 
Thư viện Đại tướng Võ Nguyên Giáp trưng bày gần 1 vạn cuốn sách các loại. Trong đó, nhiều sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm HTX Bạch Đằng được phóng to và trân trọng treo ngay giữa phòng khách của thư viện. Trong tủ sách còn có nhiều cuốn sách quý mà sinh thời Đại tướng tặng cho ông Trịnh Trọng Giữ, như cuốn: Những năm tháng không thể nào quên, Điện Biên Phủ- điểm hẹn lịch sử, Tổng hành dinh trong mùa xuân đại thắng… Thư viện cũng trưng bày cuốn sách: Đại tướng Võ Nguyên Giáp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với Đại tướng. Lời giới thiệu đầu sách đã nói rõ sự ra đời của cuốn sách: "Với tất cả tấm lòng biết ơn và kính yêu vô hạn về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dù đang phải nằm viện, chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, tôi (Trịnh Trọng Giữ) vẫn tranh thủ sưu tầm những hình ảnh, những lời động viên khi Đại tướng tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp trong Tập đoàn Kinh tế công nghiệp Đông Hải để xuất bản tập sách. Đây là nén tâm nhang dâng lên tưởng nhớ tròn một năm Đại tướng về yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình anh hùng".
 
Dù chỉ được đến thăm Đền thờ và Thư viện Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thoáng chốc với tư cách là khách du lịch, nhưng chúng tôi đã cảm nhận được tình cảm đặc biệt, sự tri ân của cán bộ, nhân dân, cựu chiến binh thành phố cảng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bất chợt, tôi như nghe rõ tiếng lòng của họ qua những câu thơ của cựu chiến binh Trịnh Trọng Giữ được phổ nhạc khi viết về Đại tướng: "Quảng Bình ơi! Quê hương cách mạng đã sinh ra người con anh hùng, tiếng vang xa trên khắp chặng đường. Võ Nguyên Giáp tên Người sống mãi. Vị tướng tài, vị tướng của dân…"
 
                                                                Phan Hòa
                                                         
,