.

"Phố biển tình anh"-những dự cảm tương lai

.
09:14, Thứ Sáu, 14/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Có lẽ, khi sáng tác ca khúc “Phố biển tình anh” phỏng thơ của nhà thơ Văn Lợi, nhạc sỹ Hoàng Sông Hương đã có những dự cảm tốt lành về tương lai của thị xã Đồng Hới quê nhà. Sau ba thập kỷ ra đời, những ước mơ và khát vọng trong ca khúc ngọt ngào ấy đã thành hiện thực. Thị xã Đồng Hới bé nhỏ năm nào giờ đã là thành phố trẻ căng tràn nhựa sống, “là mảnh đất hương nồng, một Đồng Hới hy vọng, là thành phố hoa hồng thanh khiết…”.
Nhạc sỹ Hoàng Sông Hương.
Nhạc sỹ Hoàng Sông Hương.
Sinh năm 1942 tại Đồng Hới, với năng khiếu và niềm say mê âm nhạc, nhạc sỹ Hoàng Sông Hương sáng tác ca khúc đầu tay là bài “Tiếng hát đò đưa” vào năm 1964. Bài hát với tiết tấu rộn ràng, ca từ mộc mạc, gần gũi như một lời động viên, thúc giục quân dân vững vàng trong cuộc chiến chống giặc Mỹ xâm lược.
 
“Đó là ca khúc đầu tiên tôi viết về Quảng Bình quê hương mình.  Bài hát đã được nhiều người yêu thích, đặc biệt là thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam và đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao thưởng bởi hình tượng mẹ Suốt, người phụ nữ Quảng Bình kiên cường, anh dũng nổi bật trong tác phẩm.
 
Suốt nhiều năm sau đó, gia đình tôi sinh sống ở thành phố Huế, những sáng tác của tôi cũng gắn liền với mảnh đất này. Cuộc sống của những năm bao cấp đầy khó khăn cùng đàn con thơ khiến tôi ít có điều kiện về thăm nơi chôn nhau cắt rốn của mình cũng như sáng tác các ca khúc về Quảng Bình. Điều đó khiến tôi canh cánh trong lòng bởi món nợ với quê hương!”.
 
Mang theo tâm trạng đó, khi Quảng Bình trở về địa giới cũ vào tháng 6 năm 1989, ông ấp ủ một món quà đặc biệt mang tặng quê hương. Khi bắt gặp những câu thơ viết về Đồng Hới của nhà thơ Văn Lợi, ông đã phỏng ý thơ và sáng tác ca khúc “Phố biển tình anh”.
 
Giai đoạn này, gia đình ông vẫn sinh sống ở thành phố Huế, nhưng không khí rộn ràng của những ngày quê hương trở lại địa giới cũ đã cuốn ông theo, để “Phố biển tình anh” ra đời với âm hưởng rộn ràng nhưng đầy đắm say, da diết của một bản tình ca.
Phố biển và “những tầng cao mới”.
Phố biển và “những tầng cao mới”.
Ca sỹ đầu tiên thể hiện tác phẩm “Phố biển tình anh” là nghệ sỹ Trung Đức. Là giọng ca của những ca khúc nổi tiếng, đặc biệt là tình ca, sau khi hát “Phố biển tình anh”, nghệ sỹ Trung Đức đã gọi điện cho nhạc sỹ Hoàng Sông Hương và nói rằng ông vô cùng ngỡ ngàng bởi giai điệu và ca từ của bài hát.
 
Là một ca khúc ra đời với âm hưởng ca ngợi quê hương, nhưng ca từ ngọt ngào và giai điệu của “Phố biển tình anh” tựa như một bản tình ca với lời tâm tình, thủ thỉ chứa đựng những khát khao về tương lai quê hương hòa quyện trong tình yêu đôi lứa.
 
“Bài hát viết cho giọng nam, sau Trung Đức, có nhiều nghệ sỹ Quảng Bình đã thể hiện thành công bài hát này. Và con gái tôi, ca sỹ Mỹ Lệ là một trong những giọng ca nữ thể hiện “Phố biển tình anh” khiến tôi vô cùng tự hào. Có lẽ cháu cũng như tôi, đều yêu tha thiết thị xã Đồng Hới năm xưa và thành phố trẻ bây giờ nên đã gửi tâm tư của mình vào ca khúc!”, nhạc sỹ Hoàng Sông Hương xúc động chia sẻ.
 
Sau “Phố biển tình anh”, nhạc sỹ Hoàng Sông Hương còn sáng tác rất nhiều ca khúc khác và được khán, thính giả nhiệt tình đón nhận, nhưng “Phố biển tình anh” dường như là ca khúc được neo giữ đậm sâu trong lòng người dân Quảng Bình.
 
Bên ly cà phê, ông hồn nhiên hát: “…Cũng lắm lúc thấy mình say biển lạ/Anh lại về với phố biển quê hương/Ngày mai, phố biển yêu thương/Sẽ mọc lên bao tầng cao mới...”. Sau ba mươi năm ra đời và gắn bó với nhiều thế hệ người dân Quảng Bình nói chung, thành phố Đồng Hới nói riêng, những dự cảm về tương lai trong “Phố biển tình anh” đã trở thành hiện thực.
 
Một thị xã Đồng Hới nhỏ bé từng đi qua bao bão giông, giờ đã là thành phố trẻ đầy sức sống bên dòng Nhật Lệ với nhiều công trình “bao tầng cao mới” mọc lên, duyên dáng soi bóng xuống dòng sông. Cùng với những đổi thay ngoạn mục ấy, những địa danh Quảng Bình quan, cầu Dài, Bàu Tró, rặng dừa, lũy thành xưa vẫn ở đó, trường tồn cùng thời gian, như một minh chứng về sự thủy chung, son sắt của người Quảng Bình với lịch sử và ký ức hào hùng của quê hương.
 
“Là mảnh đất cát vàng, từng bão giông lửa đạn, mà vẫn vững tay chèo đi tới/Cho thuyền em xao phố biển lòng anh/Là mảnh đất hương nồng, một Đồng Hới hy vọng/Là thành phố hoa hồng thanh khiết/Cho tình em thơm suốt cuộc đời anh!”, những ca từ và giai điệu da diết kết thúc bài hát vấn vương trong lòng người nghe. Sau ba mươi năm đồng hành cùng quê hương, “Phố biển tình anh” đã trở thành "món ăn tinh thần" quý giá của người dân Quảng Bình.
 
Những dự cảm, khát vọng về tương lai trong ca khúc của nhạc sỹ Hoàng Sông Hương giờ đã là hiện thực đầy tự hào nhờ sự chung lưng đấu cật, nỗ lực, quyết tâm đạp bằng gian khó của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà, là tiền đề cho một Đồng Hới ngày mai đàng hoàng hơn, to đẹp hơn nhiều lần hôm nay!
 
Ngọc Mai
,