.

Hơn 25.000 lượt du khách đến chùa Kim Phong-núi Thần Đinh đầu năm mới

.
13:50, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 11-2, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, đến chiều 11-2 đã có hơn 25.000 lượt du khách đến chùa Kim Phong-núi Thần Đinh nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019.

Năm nay, nhà chùa mở cửa đón khách đến cầu an từ đêm giao thừa 30 Tết Kỷ Hợi. Thời tiết năm nay khá lý tưởng cho du xuân, vì vậy tính từ đêm 30 Tết đến chiều mồng 7 âm lịch (tức ngày 11-2 dương lịch) chùa Kim Phong-núi Thần Đinh đã đón 25.000 lượt phật tử và du khách thập phương đến lễ Phật và vãn cảnh đầu năm. Chỉ riêng ngày mồng 5 và 6 Tết Kỷ Hợi đã có hơn 10.000 lượt người lên núi lễ Phật và vãn cảnh.

a
Du khách thập phương lên chùa lễ Phật, cầu an đầu năm mới...

Núi Thần Đinh thuộc xã Trường Xuân (Quảng Ninh), cách TP. Đồng Hới khoảng 20km về phía nam. Núi có độ cao 342m so với mực nước biển, là di tích danh thắng có sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan sông núi và tâm linh.

Núi Thần Đinh có tổng diện tích 126ha. Du khách muốn lên núi phải đi bộ qua 1.225 bậc đá. Quần thể núi có 3 đỉnh cao vút: phía hữu là đỉnh Thần Đinh, phía tả là đỉnh Kỳ Lân và đỉnh Long Não cao vời vợi đứng giữa. Trên núi hiện vẫn còn dấu tích ngôi chùa cổ ở ngọn Long Não nhìn ra cửa biển Nhật Lệ. Giếng Tiên ở trước chùa 4 mùa phun nước mát rượi, trong vắt trên đỉnh núi Thần Đinh...

a
… và vãn cảnh tại chùa Kim Phong.

Năm 1470, vua Lê Thánh Tông đã đến đây. Đầu thế kỷ XVII, Đào Duy Từ lên chùa nhận binh thư của Hoàng Phủ Chân Quân. Vua Minh Mạng, vua Thiệu Trị cũng đã từng đến đây vãn cảnh. Tương truyền, vua Càn Long thời nhà Thanh đã cho sứ bộ dâng chuông lên chùa.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, nơi đây là chiến khu cách mạng. Và trong những năm chống Mỹ, núi Thần Đinh là trận địa pháo phòng không đồng thời là điểm trú ẩn của các thiết bị ca nô, sà lan phục vụ phà Long Đại.

Năm 2005, Tổ đình Vĩnh Nghiêm (TP. Hồ Chí Minh) xây dựng chùa Kim Phong. Từ đó, chùa Kim Phong-núi Thần Đinh là nơi sinh hoạt của bà con phật tử gần xa. Đồng thời là địa điểm của hàng vạn du khách thập phương đến chùa lễ Phật cầu an và vãn cảnh.

Núi Thần Đinh nằm trong chiến lược tầm nhìn du lịch của tỉnh Quảng Bình, do đó hàng năm huyện Quảng Ninh đã tích cực phối hợp hỗ trợ nhà chùa tổ chức lễ hội vào dịp đầu năm mới với đại lễ cầu "Quốc thái, dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc!".

Trụ trì chùa Kim Phong-núi Thần Đinh hiện tại là Thượng tọa Thích Trung Sơn.

Đ.T

   

 

 

,