.

Xã Thanh Thủy đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

.
07:53, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy) được triển khai thực hiện, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống văn hoá tinh thần trong cộng đồng dân cư trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên.
 
Xã Thanh Thủy hiện có 1.400 hộ và  6.214 nhân khẩu, trong đó có 61 hộ nghèo, 67 hộ cận nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã không ngừng được duy trì và phát triển.
 
Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo phong trào cho biết: Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" xã đã củng cố, kiện toàn tổ chức, tạo sự đồng thuận nhất trí trong dân trước khi tổ chức triển khai thực hiện.
Thôn 2 Thanh Mỹ được xem là điểm sáng của xã Thanh Thủy trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong 3 năm qua, thôn 2 Thanh Mỹ luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Các giá trị văn hoá truyền thống được giữ gìn và phát huy; đời sống văn hoá và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Năm 2017, tỷ lệ gia đình văn hoá trên địa bàn thôn đạt trên 85%, các thiết chế văn hoá từng bước được củng cố và hoàn thiện. 
Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã phát triển mạnh mẽ.
Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã phát triển mạnh mẽ.
Xác định giúp nhau giảm nghèo phát triển kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thời gian qua, thôn 2 Thanh Mỹ đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Đến nay, đời sống của người dân địa phương từng bước được cải thiện; số hộ nghèo giảm đều qua từng năm, đến nay còn 14%; số hộ khá, giàu từng bước được tăng lên.
 
Thực hiện đề án xây dựng gia đình, dòng họ, làng xã, cơ quan, đơn vị văn hóa, UBND xã chú trọng phát động các tập thể đăng ký phấn đấu danh hiệu ngay từ đầu mỗi năm, tổ chức bình xét công khai và trao danh hiệu vào dịp cuối năm nhân “Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc”. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Hằng năm, trên địa bàn xã luôn có 88% gia đình được công nhận văn hóa. Trong năm 2017, xã có 1.235 hộ/1.400 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa. Qua bình xét, có 87,85% hộ đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 55 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc (4,5%); 7/7 thôn đạt danh hiệu văn hóa.
 
Ngoài ra, xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thường xuyên tổ chức giao lưu vào các dịp lễ, tết, góp phần phát huy, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển mạnh mẽ, mỗi người dân đã tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. Hiện nay cả 7 thôn đều có các đội bóng đá, bóng chuyền, câu lạc bộ dưỡng sinh. Các môn thể thao khác, như: cầu lông, bóng bàn, cờ tướng hoạt động đều đặn, số người tham gia tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên là 2.710 người (43,7%) .
 
Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh. Nhờ đó đến nay, kết cấu hạ tầng từ xã đến các thôn ngày càng hoàn thiện, hệ thống đường giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, xanh - sạch - đẹp hơn.
 
Đến nay, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí nông thôn mới, nâng thu nhập của người dân lên 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4%.  Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, giữ gìn thuần phong  mỹ tục và tập quán tốt đẹp, đẩy lùi các tập tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội và cùng nhau thi đua phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng…
 
Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đi vào đời sống người dân Thanh Thủy và là cơ sở vững chắc, góp phần xây dựng làng, xã  ngày càng giàu đẹp. Hiện Thanh Thủy đang nỗ lực về đích nông thôn mới trong năm 2018.
 
Phạm Hà
,
  • 'Cánh đồng bất tận' và Nguyễn Ngọc Tư được vinh danh ở Đức

    Theo thông tin từ Nhà xuất bản Trẻ, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã giành giải thưởng Literaturpreis (năm 2018) của Đức với tác phẩm "Cánh đồng bất tận" (nhan đề tiếng Đức là "Endlose Felder" do Gunter Giesenfield và Marianne Ngo chuyển ngữ).
     
    19/07/2018
    .
  • Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018 tổ chức tại Lâm Đồng

    Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 38 sẽ được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 19 đến 22-12-2018. 
     
    19/07/2018
    .
  • 'Lời tri ân' và những câu chuyện không thể lãng quên về thời hoa lửa

    Chương trình trưng bày chuyên đề "Lời tri ân" sẽ diễn ra từ ngày 20-7 đến 10-9 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (số 1 phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
     
    18/07/2018
    .
  • Nhà thơ Việt Nam giành Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon

    Giải thưởng Changwon KC International Literary Prize (Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) năm 2018 vinh danh nhà thơ Nguyễn Quang Thiều của Việt Nam.
     
    18/07/2018
    .
  • Nhặt

    (QBĐT) - Ta về nhặt gió đem phơi
    Nhặt mưa đem sấy cho trời hanh khô
    Nhặt nỗi buồn ướp vào thơ
    Cho lên men rượu tặng mùa cô đơn
    17/07/2018
    .
  • Đôi điều về 'Thơ Lệ Thuỷ'

    (QBĐT) - Tôi nhận được tập Thơ Lệ Thủy do nhà văn Hoàng Đại Hữu, Chi hội trưởng Chi hội VHNT Lệ Thủy gửi tặng, mà mừng. Mừng giống như cách đây 5 năm, tôi rất xúc động nhận được tập thơ tập thơ Thơ làng Thượng Luật do Câu lạc bộ thơ làng Thượng Luật gửi tặng. 
    17/07/2018
    .
  • Thông tin sai sự thật, Báo Tuổi trẻ Online bị đình bản 3 tháng

    Ngày 16-7, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lưu Đình Phúc cho biết Cục đã có quyết định số 140/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản đối với Báo Tuổi trẻ Online. 
     
    17/07/2018
    .
  • Hương lúa

    (QBĐT) - Thơm lừng hương lúa quê hương
    Chiêm mùa hai vụ vàng ươm hạt vàng
    Tỏa hương thơm ngát đồng làng
    Mặn mồ hôi mẹ mùa vàng bội thu
    17/07/2018
    .