.

Vì sao đường vào nhà của một hộ dân bị chắn lối đi?

.
08:53, Thứ Năm, 25/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sự việc diễn ra sau khi cán bộ phường về kiểm tra, đo đạc đất của nhà hàng xóm, con đường đi vào nhà của ông Hoàng Trinh ở trú tại TDP 13, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) suốt gần 25 năm qua, bỗng nhiên bị nhà hàng xóm dựng cọc và rào chắn ngay trước đường đi vào nhà, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của gia đình.

Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Hoàng Trinh trình bày về việc đường đi vào nhà ông bị gia đình hàng xóm dựng rào chắn chắn đường đi vào nhà. Điều đáng nói, sự việc xảy ra ngay sau khi một số cán bộ địa chính phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) về kiểm tra.

Theo trình bày của ông Trinh, năm 1990, gia đình ông được UBND TX. Đồng Hới (nay là UBND TP. Đồng Hới) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khoảng năm 1994, 1995, gia đình ông Hồ Ngọc Dũng (dãy phía trước) có nhượng lại cho gia đình ông Hoàng Trinh và gia đình ông Trương Minh Huệ (hai gia đình là láng giềng, ở dãy sau), mỗi gia đình 2m đất để làm đường giao thông.

Tuy nhiên, gia đình ông Trinh vẫn chưa có lối đi dẫn trực tiếp vào nhà. Trước tình thế đó, ông Dũng tiếp tục dành một phần đất cho gia đình ông Trinh để làm lối đi dẫn vào nhà. Từ đó đến nay, suốt gần 25 năm qua, gia đình ông vẫn sử dụng con đường này để làm đường đi lại và sinh hoạt.

Diện tích đất ông Trinh đang sử dụng để mở đường đi vào nhà bấy lâu nay (phần cắm cọc và rào chắn-PV) được ông Trương Minh Huệ cho rằng là đất của ông.
Diện tích đất ông Trinh đang sử dụng để mở đường đi vào nhà bấy lâu nay (phần cắm cọc và rào chắn-PV) được ông Trương Minh Huệ cho rằng là đất của ông.

Ngày 12-5-2019, gia đình ông Hoàng Trinh tiến hành sửa chữa, nâng cấp cổng, để thuận lợi cho việc đi lại. Thế nhưng không hiểu vì sao, đến ngày 17-5-2019, có một số người xưng là cán bộ phường Nam Lý đến yêu cầu gia đình ông dừng việc xây dựng cổng, mà không có một văn bản, quyết định nào của cấp có thẩm quyền. Khi ông hỏi lý do, những người này cho biết, vì có ý kiến phản ánh của người dân.

“Lạ thay, tại sao phường yêu cầu dừng xây dựng công trình lại không có một văn bản, quyết định nào. Giả sử, nếu có ý kiến phản ánh việc xây dựng cổng của tôi là sai thì họ cũng phải kiểm tra, xác minh đã chứ. Đằng này, họ đùng đùng đến bảo gia đình dừng thi công”, ông Trinh cho hay. Bức xúc trước cách làm việc của một số cán bộ phường, ngày 18-5-2019, ông đã làm đơn giải trình và kiến nghị sự việc đến UBND phường Nam Lý.

Ngày 4-6, một số cán bộ khác của phường lại đến kiểm tra, đo đạc ranh giới giữa đất của gia đình ông Hoàng Trinh và ông Trương Minh Huệ. Nói là kiểm tra, đo đạc ranh giới đất giữa 2 nhà, nhưng họ không hề đo đạc diện tích đất ông đang sử dụng. Không biết kết quả đo đạc như thế nào, nhưng ngay ngày hôm sau, gia đình ông Huệ đã dựng cọc và vách ngăn, chặn trước cổng vào nhà, gây khó khăn cho việc đi lại của gia đình ông Trinh.

Ngày 14-6-2019, UBND phường Nam Lý tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình ông Hoàng Trinh và ông Trương Minh Huệ. Tuy nhiên, cuộc hòa giải vẫn chưa đạt được thỏa thuận giữa 2 bên.

Theo ông Trinh, cách giải quyết sự việc của UBND phường Nam Lý không thực tế và khách quan, bởi họ chỉ căn cứ vào giấy tờ, hồ sơ đất đai, chứ không đo đạc, kiểm tra thực tế, hiện trạng sử dụng đất bấy lâu của hai gia đình để có cách giải quyết hợp tình, hợp lý.

Để hiểu rõ thêm sự việc, chúng tôi đã gặp và làm việc với ông Trương Minh Huệ. Ông Huệ cho biết: “Việc ông Trinh đã mua đất của ai để làm đường đi vào nhà tôi không biết, thế nhưng một phần diện tích đất ông Trinh đang sử dụng để mở đường đi vào nhà bấy lâu nay (phần đất ông Huệ cắm cọc và rào chắn-PV) vốn trước đó là đất của tôi (ông Trinh xin và đã được ông đồng ý cho-PV).

Tuy nhiên, ngày 12-5-2019 vừa qua, ông Trinh xây cổng mở rộng ra phía ngoài phần đất này, nên tôi mới có đơn gửi UBND phường kiểm tra yêu cầu đình chỉ xây dựng công trình và xác định lại mốc giới sử dụng đất của gia đình ông. Giờ đất của ai người đó sử dụng thôi”.

Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Tuế, Chủ tịch UBND phường Nam Lý (TP.Đồng Hới) cho biết: Căn cứ vào bản đồ sử dụng đất, diện tích đất ông Huệ dựng cọc và rào chắn là của ông Huệ. Sự việc phát sinh là do ông Trinh xây dựng cổng ra ngoài phần đất, vốn từ lâu ông Huệ cho ông Trinh mở đường đi vào nhà. Sau khi tiếp nhận đơn của gia đình ông Trinh, UBND phường đã tổ chức hòa giải, nhưng không thành.

Trách nhiệm của phường đến đây là hết. Phường đã hướng dẫn người dân nộp đơn ra Tòa án để giải quyết. Trả lời câu hỏi về vấn đề, trong khi sự việc đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thì việc ông Huệ dựng rào chắn có đúng hay không và có khiến sự việc ngày càng thêm phức tạp?

Ông Tuế cho biết, khi sự việc đang được cấp có thẩm quyền giải quyết, các bên tranh chấp phải giữ nguyên hiện trạng đất đang sử dụng. Khi tổ chức hòa giải, UBND phường cũng đã yêu cầu hai gia đình như vậy. 

Nhóm P.V Bạn đọc

,