.
Về đơn của hộ gia đình Hồ Văn Sỹ, bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh):

UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng để làm thủ tục giao đất

.
08:50, Thứ Ba, 23/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn kiến nghị của ông Hồ Văn Sỹ trú tại bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) phản ánh việc gia đình từng được cấp đất sản xuất (cấp năm 2007) theo Quyết định số 134/2004/QĐ ngày, 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ với diện tích khoảng 2ha. Tuy nhiên, đang trong quá trình sử dụng đất sản xuất ổn định thì gia đình "bất ngờ" bị chính quyền xã Trường Sơn tiến hành thu hồi lại một phần diện tích để chia cho hộ gần đó.

Trong nội dung phản ánh với Báo quảng bình, ông Hồ Văn Sỹ cho biết, căn cứ theo Quyết định số 134/2004/QĐ, ngày 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ "Về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn" (gọi tắt là Quyết định số 134), vào năm 2005, chính quyền xã Trường Sơn tổ chức thông báo cho đồng bào Bru-Vân Kiều ở xã có nhu cầu tiến hành đăng ký nhận đất sản xuất, với kinh phí đóng góp là 18.000.

Sau khi nộp xong khoản tiền nói trên, đến năm 2007, gia đình ông Hồ Văn Sỹ được chính quyền xã Trường Sơn bàn giao khoảng 2ha đất sản xuất. Tuy nhiên, đang trong quá trình sử dụng đất ổn định thì "bất ngờ" vào tháng 4-2019, gia đình ông Sỹ lại bị chính quyền xã Trường Sơn tiến hành thu hồi lại một phần để chia cho hộ ông Hoàng Chủ (có nhà và đất sản xuất ở gần kề).

Bà Hồ Thị Lan, bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) phản ánh với phóng viên về việc chính quyền địa phương thu hồi đất sản xuất ổn định của gia đình để giao cho hộ khác.
Bà Hồ Thị Lan, bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) phản ánh với phóng viên về việc chính quyền địa phương thu hồi đất sản xuất ổn định của gia đình để giao cho hộ khác.

Điều đáng nói, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo ở xã Trường Sơn đang nắm trong tay nhiều ha đất trồng rừng nhưng lại không "san sẻ" cho các hộ khác mà lại đi thu hồi những hộ có ít đất như gia đình ông Sỹ. Do quá bức xúc nên gia đình ông Sỹ đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sơn Hải, Quyền Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Từ nội dung phản ánh của vợ chồng Hồ Văn Sỹ và Hồ Thị Lan trú tại bản Chân Trôộng, ngày 24-5-2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Quảng Ninh cùng chính quyền xã Trường Sơn đã tổ chức buổi làm việc liên quan đến nội dung đơn phản ánh.

Tại buổi làm việc, các thành phần tham gia (trong đó có ông Sỹ và bà Lan) đều thống nhất với nội dung: Qua thẩm tra hồ sơ giao đất theo Quyết định số 134, vào năm 2007, gia đình ông Sỹ và bà Lan được giao đất trồng rừng kinh tế theo Dự án phân cấp giảm nghèo Quảng Bình (DPPR) cùng với 40 hộ khác ở bản Chân Trôộng.

Theo kết quả đo đạc của Trung tâm Kỹ thuật địa chính (nay là Trung tâm Kỹ thuật TNMT) thuộc Sở TNMT thực hiện, thì thửa đất ông Sỹ và bà Lan có diện tích 0,8 ha (được giao theo Quyết định số 134) và lấn chiếm đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại trước đây (nay đã bóc tách giao về cho UBND xã Trường Sơn quản lý) là 0,5 ha. Như vậy, nội dung đơn phản ánh của ông Sỹ và bà Lan cho rằng UBND xã Trường Sơn lấy đất đã giao theo Quyết định số 134 để giao cho hộ khác là không đúng.

Tuy nhiên, xét thấy đối với diện tích 0,5 ha mà hộ ông Sỹ đã trồng keo, sắn từ năm 2007 đến nay, chính quyền xã Trường Sơn xây dựng phương án để giao đất cho hộ gia đình khác là chưa phù hợp.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo thống nhất phương án để cho UBND xã Trường Sơn giữ nguyên hiện trạng để làm thủ tục giao đất cho vợ chồng ông Hồ Văn Sỹ và bà Hồ Thị Lan.

Liên quan vụ việc này, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành làm việc với vợ chồng ông Hồ Văn Sỹ và được gia đình này thống nhất cao với phương án giữ nguyên hiện trạng để làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Trước mắt, UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo UBND xã Trường Sơn tổ chức buổi làm việc với các hộ gia đình ở bản Chân Trôộng có liên quan để thống nhất lại phương án giao đất từ quỹ đất đã bóc tách giao về cho địa phương quản lý.

Văn Minh

,