.

Bố Trạch: Trường xây xong, móng lún tường nứt

.
09:47, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là ngôi trường mầm non được đầu tư gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vừa được thi công xong. Nhìn tổng thể, ngôi trường nằm độc lập bên con đường lớn từ xã Sơn Trạch về xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch) rất đẹp và bề thế. Tuy nhiên, chất lượng công trình đang có vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Tâm, một người dân ở xã Sơn Trạch khá bức xúc: "Khi đưa cháu đến học trong ngôi trường mới, ai cũng vui mừng và phấn khởi. Nhưng rồi nhìn thấy trên tường vết nứt ngang, dọc thì ai cũng e ngại. Trên tầng 2, các chân tường còn bị ngấm nướcmưa nên lớp sơn tường cũng bị hoen, bong tróc nham nhở”.

Công trình điểm trường mầm non Hà Vàng, thuộc Trường mầm non xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ công tác giảng dạy cho giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2018 do UBND xã Sơn Trạch làm chủ đầu tư. Trường gồm dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học, có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn 60% của huyện Bố Trạch và 40% của xã Sơn Trạch.

Vết chân tường kéo dài.
Vết chân tường kéo dài.

Dự kiến công  trình hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước khi bước vào năm học mới 2019-2020, tuy nhiên, do không có phòng học nên khi công trình cơ bản được hoàn thành thì được “mượn” cho các cháu vào học.

Sau khi nhận được thông tin về chất lượng công trình chưa bàn giao nhưng đã bị lún móng, nứt tường…đại diện chính quyền cùng phóng viên đã khảo sát thực tế công trình. Ngay tường của mái hiên ở sát chân móng, một vết nứt toác chạy dài gần 5m đập vào mắt chúng tôi khi mới bước vào sân trường.

Hầu hết, các cửa sổ đều bị nứt xé tường ở các gố. Bức tường phía nam ngôi nhà có một đường nứt chạy dài từ tầng 1 lên đến tầng 2. Phía trần tầng 2 cũng có vết nứt chạy dài tạo hình chữ T ở bức tường này. Điều đáng nói là các vết nứt đều xuất hiện ở mặt trong và mặt ngoài của bức tường…

Ông Trần Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch thừa nhận các phòng học nứt nẻ nhiều. Điều này đã đặt ra câu hỏi lớn về chất lượng thi công công trình của đơn vị nhà thầu. “Nếu công trình như thế này mà đưa vào sử dụng thì khoảng 2-3 năm là đã xuống cấp nghiêm trọng”- ông Thông cho hay.

Theo quan sát bằng mắt thường, hầu hết các phòng học của công trình này có các vết nứt ngang, nẻ dọc, nhiều chỗ vết nứt dài 1-2m. Ông Trần Nam Trung, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, cho biết việc giám sát, kiểm định công trình đều được xã thuê và làm chặt chẽ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư chưa nắm thông tin phản ánh về việc công trình nứt nẻ. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra để có phương án xử lý”- ông Trung nói..

Cũng theo ông Trung, hiện phía nhà trường đề xuất và mượn một số phòng học để dùng trước chứ công trình này chưa được bàn giao sử dụng. “Chúng tôi cũng sẽ nắm lại thông tin phản ánh, tuy nhiên, nếu công trình xuất hiện vết nứt khả năng một phần là do sử dụng vật liệu, nhiều công trình sử dụng loại gạch như công trình này cũng có tình trạng tương tự”- ông Trung nói thêm.

Được biết, đơn vị trúng thầu thi công công trình 8 phòng học và các công trình phụ trợ tại điểm trường Hà Vàng, Trường Mầm non xã Sơn Trạch là Công ty TNHH Trung Du (có địa chỉ tại huyện Bố Trạch).

Theo một lãnh đạo địa phương cho hay, công ty này cũng đang thi công một số công trình trường học khác trên địa bàn xã Sơn Trạch. “Trong đó có trường đã đưa vào sử dụng, điểm trường này và một số công trình khác đang xây dựng dở dang”- vị lãnh đạo xã nói.

Hạnh Châu

,